Sử dụng ma túy tập thể trong phòng trọ

Cập nhật, 07:03, Thứ Sáu, 08/03/2019 (GMT+7)

Nhóm nam nữ tụ tập tại nhà trọ do Nguyễn Trường Sơn (SN 1995, trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5- TP Vĩnh Long) thuê để sử dụng ma túy thì bị công an tuần tra phát hiện.

Lúc 0 giờ 15 ngày 22/9/2018, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP Vĩnh Long, kết hợp Công an Phường 4 tuần tra trên địa bàn phát hiện trong phòng trọ Số 5A tại khu nhà cho thuê ở Khóm 6 (Phường 4) có 10 nam nữ thanh niên đang sử dụng trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra, công an thu giữ trên nền gạch một gói ny lông chứa chất tinh thể trong suốt nghi là ma túy.

Sau khi lập biên bản, các đối tượng trên được đưa về cơ quan làm việc. Qua xác minh, cơ quan điều tra có đủ cơ sở xác định phòng trọ Số 5A do vợ chồng Nguyễn Trường Sơn thuê.

Do nghiện ma túy nên sáng 21/9/2018, Sơn đến khu vực cầu Bùng Binh (Phường 5) gặp một thanh niên mua gói ma túy giá 200.000đ đem về phòng trọ cất giấu. Khuya đó, sau khi đi ăn cùng nhóm bạn, vợ chồng Sơn và 8 người bạn (6 nam, 2 nữ) về phòng trọ 5A lấy ma túy ra sử dụng thì bị công an bắt quả tang.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất tinh thể trong suốt công an thu giữ tại phòng trọ của Sơn là ma túy đá, trọng lượng 0,4512g.

Do hành vi của Nguyễn Trường Sơn đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Sơn.

Được biết, trước khi bị bắt, Sơn vừa bị Công an xã Mỹ An (Mang Thít) phạt 750.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng chưa chấp hành việc nộp phạt. Trong thời gian chờ xử lý hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, Sơn tiếp tục bị TAND huyện Mang Thít phạt 6 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Nghiện ngập dẫn đến trộm cắp và khi có tiền lại lén lút mua ma túy cất giấu để sử dụng là vòng luẩn quẩn khiến Sơn và nhiều người nghiện khác đang phải trả giá.

Chính vì ma túy có nhiều tác hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác nên Nhà nước có chính sách quản lý độc quyền và nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Bản thân Sơn nhận thức rõ việc cất giấu ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Điều đáng nói là những người Sơn tụ tập đến phòng trọ sử dụng ma túy có một số thanh thiếu niên chưa bước qua tuổi 18 và có em chỉ mới 14 tuổi nên đã gây hoang mang bức xúc trong dư luận.

Do đó cần có hình phạt tương xứng để răn đe và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Trường Sơn 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt 6 tháng tù giam tội trộm do TAND huyện Mang Thít tuyên ngày 22/10/2018, buộc Sơn phải chấp hành chung hình phạt là 2 năm tù giam.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội
“Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG