Vừa ra tù lại trộm xe

Cập nhật, 05:15, Thứ Ba, 08/01/2019 (GMT+7)

Được trả tự do về địa phương mới hơn 2 tháng, Đoàn Việt Nam (SN 1995- trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) lại thực hiện hành vi trộm nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Sau khi chấp hành xong bản án 1 năm tù giam tội trộm, Đoàn Việt Nam về địa phương hành nghề chạy xe ôm. Nhưng với bản tính tham lam, chây lười lao động, Nam tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội chỉ vì “thấy xe có gắn sẵn chìa khóa nên lấy chạy đi không màng hậu quả”.

Cụ thể, khoảng 16 giờ ngày 19/6/2018, Nam điều khiển xe đến Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long để chạy xe ôm.

Trong lúc đậu xe chờ đón khách, Nam đi bộ vòng quanh siêu thị thì phát hiện xe gắn máy 64F9-0847 của chị Phan Kim Hoàng (SN 1971- trú Khóm 1, Phường 3) dựng gần cầu thang phía trước siêu thị không có người trông coi, chìa khóa vẫn còn cắm trong ổ khóa liền nảy sinh ý định trộm.

Nam trở lại chỗ đậu xe đem vào gửi tại bãi giữ xe của siêu thị rồi đi bộ đến lấy xe 64F9-0847 nổ máy chạy về nhà giấu. Sau đó, Nam đón xe ôm quay lại bãi xe siêu thị lấy xe của mình về.

Cùng thời gian này, chị Phan Kim Hoàng vào siêu thị mua đồ xong trở ra phát hiện mất xe đã đến báo Công an Phường 1. Qua xác minh, công an có đủ cơ sở xác định Nam là thủ phạm nên mời làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Nam biết không thể chối nên đã thừa nhận hành vi trộm xe 64F9-0847 và cho biết mục đích trộm xe để sử dụng.

Kết luận định giá xe gắn máy Nam lấy trộm trị giá hơn 7,7 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Do tái phạm trong thời gian chưa được xóa án tích nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Đoàn Việt Nam về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của Nam tuy thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nhưng đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác.

Bản thân Nam là thanh niên có sức khỏe nhưng không chịu lao động, khi thấy bị hại sơ hở đã sinh lòng tham thực hiện hành vi phạm tội một cách cố ý. Bị cáo rất liều lĩnh, ngang nhiên lấy cắp xe giữa ban ngày và tại khu vực có đông dân cư.

Điều này thể hiện ý thức xem thường pháp luật của bị cáo, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và hoang mang lo lắng trong quần chúng.

Trước đó, Nam đã bị kết án tội trộm và vừa chấp hành xong hình phạt mới hơn 2 tháng lại vi phạm tiếp nên phải chịu thêm tình tiết tăng nặng và cần có hình phạt tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đoàn Việt Nam 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG