Nhiều vụ án đau lòng từ mâu thuẫn nhỏ

Cập nhật, 18:21, Chủ Nhật, 06/01/2019 (GMT+7)

Thời gian gần đây, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, nhiều người sử dụng bạo lực giải quyết, dẫn đến tước đoạt mạng sống người khác.

Cơ quan CSĐT Công an Đồng Tháp mới đây đã bắt tạm giam Nguyễn Văn Tý (33 tuổi) và Nguyễn Văn Quân (31 tuổi, cùng ngụ huyện Tháp Mười) có hành vi “Giết người”.

Chỉ vì lời thách thức qua điện thoại, hai thanh niên này tước đi mạng sống của Nguyễn Văn Phúc (22 tuổi, thường gọi là Chí Nhạn, cùng ngụ địa phương). 

Cùng về hành vi này, Dương Văn Vũ Linh (21 tuổi, ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười) cũng đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam. 

Theo điều tra, sau khi nhậu về, Linh nhớ lại chuyện xích mích với ông Phạm Văn Đáp (ngụ cùng xóm) nên mang theo dao đến nhà gây sự. Con ông Đáp là Phạm Văn Thắng cũng cầm dao chạy ra giằng co và bị Linh đâm nhiều nhát, dẫn đến tử vong.  

Theo cơ quan điều tra, một trong những nguyên nhân, chính là tác động tiêu cực hệ lụy từ rượu bia và ma túy, hình ảnh bạo lực từ Internet.

Năm 2018, tại Đồng Tháp xảy ra gần 20 vụ án giết người. Đa số các vụ án mang tính chất bột phát. Đối tượng gây án có trình độ dân trí thấp, không có việc làm ổn định thường xuyên tụ tập ăn nhậu.

Một bộ phận thanh thiếu niên sống buông thả, giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực, thích thể hiện, đã gây ra những vụ án nghiêm trọng.

Mới đây, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt Nguyễn Ngọc Hảo (22 tuổi) tử hình, Trần Phi Công (24 tuổi) tù chung thân cùng nhóm 4 bị cáo khác ngụ tỉnh Vĩnh Long, mức án từ 15 đến 20 năm tù về tội “Giết người”. Tại phiên toà, Hảo lý giải hành vi phạm tội là nhậu say nên đâm bạn bị thương.

Khi xảy ra vụ việc, Hảo được anh Chính và anh So (ngụ huyện Vũng Liêm) can ngăn. Do thù tức, Hảo gọi cho nhóm bạn nói rằng, anh So và anh Chính đâm bạn mình nên cùng cả nhóm truy sát, khiến anh So tử vong, anh Chính thương tật 30%.

Theo Chánh án TAND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Thiên, năm 2018, án giết người do toà thụ lý có giảm nhưng tỉ lệ chung vẫn còn cao. Thượng tá Hà Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Đồng Tháp đề nghị để kéo giảm tình trạng giết người do nguyên nhân xã hội rất cần sự chung tay phối hợp của của các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương trong việc nắm tình hình, kịp thời can thiệp, hoà giải những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân.

Theo CAND