Vào quán mì cay trộm tiền

Cập nhật, 09:00, Thứ Ba, 15/01/2019 (GMT+7)

Lợi dụng lúc chủ quán lo bán hàng, Đỗ Huy Tuyến (SN 1974, trú đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, Quận 12- TP Hồ Chí Minh) lẻn vào phòng lấy trộm giỏ xách đựng tiền đem vào nhà vệ sinh giấu chờ cơ hội thuận tiện mang đi thì bị phát hiện.

Ngày 5/7/2018, trong lúc đến TP Vĩnh Long làm thuê, Đỗ Huy Tuyến vào quán mì cay Yoyo trên đường Trưng Nữ Vương (Phường 1) uống cà phê và nghỉ trưa. Đến khoảng 12 giờ 30 cùng ngày, Tuyến vào nhà vệ sinh bên trong tiệm để vệ sinh cá nhân.

Ngang qua phòng ngủ của chị Nguyễn Thị Hằng (chủ tiệm), Tuyến thấy con gái chị Hằng là Phan Nguyễn Tường Duy nằm ngủ trên võng, bên trong ngăn tủ bàn vi tính gần đó có để một giỏ xách liền nảy sinh ý định trộm. Tuyến lẻn vào mở ngăn tủ lấy giỏ xách đem vào nhà vệ sinh kiểm tra thấy bên trong có nhiều tờ tiền mệnh giá 500.000đ và 50.000đ.

Do sợ bị phát hiện nên Tuyến không đếm xem trong giỏ có bao nhiêu tiền và đem tất cả giấu vào bồn xả nước của bồn cầu. Sau đó, Tuyến bỏ giỏ xách cặp vách tường đối diện nhà vệ sinh rồi trở ra ngoài tiếp tục uống cà phê chờ cơ hội thuận lợi sẽ vào lấy tiền mang đi.

Khoảng 15 phút sau, Tuyến quay vào nhà vệ sinh nhưng không dám lấy tiền nên trở ra tiếp tục chờ. Cùng lúc này, em Duy thức dậy thấy ngăn tủ bị hở sinh nghi liền gọi chị Hằng vào kiểm tra thì phát hiện mất giỏ xách.

Chị Hằng nghi ngờ Tuyến lấy trộm vì “chỉ có vị khách này là ra vào nhà vệ sinh nãy giờ” nên giữ Tuyến lại không cho đi. Sau đó, chị Hằng kiểm tra xung quanh khu vực quán, khi vào nhà vệ sinh thì phát hiện trong bồn xả nước của bồn cầu có 4,5 triệu đồng liền báo công an đến làm rõ sự việc.

Quá trình làm việc, chị Hằng khai bị mất 6,5 triệu đồng nhưng Tuyến thừa nhận tất cả tiền lấy trộm đã để hết vào bồn xả nước của bồn cầu, là số tiền 4,5 triệu đồng mà chị Hằng đã phát hiện và thu giữ. Tuy nhiên qua thỏa thuận, Tuyến đồng ý bồi thường thêm cho chị Hằng 2 triệu đồng.

Kết luận định giá giỏ xách và tiền do Tuyến lấy trộm trị giá 4.550.000đ.

Hành vi phạm tội của Tuyến tuy thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nhưng đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Bản thân Tuyến là người có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nhưng chỉ vì lòng tham nhất thời mà phạm tội nên cần dành một hình phạt tương ứng trong khung hình phạt.

Tuy nhiên, do Tuyến mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Tuyến đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và tích cực khắc phục thiệt hại, được bị hại bãi nại nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Xét việc không bắt Tuyến đi chấp hành hình phạt tù cũng không gây nguy hiểm cho xã hội mà giao chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú giám sát, giáo dục cũng đủ để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đỗ Huy Tuyến 6 tháng tù treo tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG