"Nổ" cục chì là thiên thạch, lừa bán 1 triệu USD

Cập nhật, 09:11, Thứ Tư, 02/01/2019 (GMT+7)

 

Đối tượng Nguyễn Văn Hùng làm việc với cán bộ điều tra.
Đối tượng Nguyễn Văn Hùng làm việc với cán bộ điều tra.

Chỉ là cục chì nhưng Nguyễn Văn Hùng (SN 1968, ngụ xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) lại “nổ” là thiên thạch giá trị lớn. Khi có người đặt cọc để được sở hữu “thiên thạch”, Hùng ôm tiền bỏ trốn.

Sau 2 năm điều tra, theo dõi, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp Công an TP Châu Đốc (An Giang) tổ chức bắt được Hùng khi y đang lẩn trốn tại địa phương này.

Theo điều tra bước đầu, đầu tháng 1/2017, Hùng mang cục chì có bọc nhựa PP đến “chào hàng” với anh Huỳnh Thanh Nhân (ngụ phường Tân Thiện, TX Đồng Xoài- Bình Phước). Hùng giới thiệu đây là “thiên thạch” có khả năng làm vỡ kính, rạn nứt nhiệt kế, chuyển chất từ thể lỏng sang thể rắn và phá hủy đá lửa của hột quẹt gas.

Hùng ra giá cục “thiên thạch” này 1 triệu USD và nếu muốn mua thì phải đặt cọc 600 triệu đồng. Tin lời, anh Nhân làm theo yêu cầu của Hùng nhưng khi nhận được tiền thì đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày nhận hàng nhưng không thể liên lạc với Hùng, anh Nhân biết mình bị lừa nên đến Công an tỉnh Vĩnh Long trình báo vụ việc.

Tiếp nhận tin trình báo, công an đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra nhưng Hùng không có mặt tại địa phương và người thân cũng không rõ Hùng đi đâu. Tháng 11/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định truy nã đối với Hùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lần theo dấu vết tội phạm, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự hỗ trợ của Công an TP Châu Đốc, Hùng bị trinh sát bắt giữ tại địa phương này vào tối 17/12/2018.

Thời điểm bị bắt giữ, Hùng tỏ ra khá bất ngờ vì nghĩ sự việc đã “chìm xuồng”. Việc Hùng sa lưới pháp luật cũng khiến nhiều dân địa phương bất ngờ và không hiểu Hùng đã dùng “lời ngon tiếng ngọt” như thế nào để dụ được người khác bỏ ra 600 triệu đồng đặt cọc để sở hữu “thiên thạch”.

Ông Nguyễn Văn Danh- Trưởng ấp Hòa Thới (xã Hòa Thạnh)- cho biết, Hùng không có nghề nghiệp ổn định, không đất sản xuất nên có thời gian nuôi gà nòi bán kiếm lời, sau đó thì chuyển sang nghề nuôi vịt nhưng do làm ăn thua lỗ nên bỏ nghề. Tại địa phương, Hùng được đánh giá sống hòa đồng với hàng xóm, chưa từng xảy ra xích mích với ai. Do đó, khi hay tin Hùng bị truy nã và bị bắt vì hành vi lừa đảo thì ai cũng bất ngờ.

Bà H.T.L. (vợ Hùng) cho biết, Hùng và bà có 2 người con, trong đó đứa lớn đã lập gia đình. “Khoảng 2 năm trước chồng tôi bỏ nhà ra đi, sau đó có vài lần điện thoại về hỏi thăm gia đình rồi mất liên lạc cho đến nay.

Gia đình cũng không biết chồng tôi đã đi đâu và làm gì”- bà L. cho biết. Cũng theo bà L., cả nhà không hề hay biết việc Hùng đã rao bán “thiên thạch” và lừa đảo người khác hàng trăm triệu đồng đến khi nghe tin Hùng bị bắt.

Ngay sau khi bị bắt giữ, Hùng được di lý từ An Giang về Vĩnh Long để phục vụ công tác điều tra. Công an tỉnh Vĩnh Long thông báo ai là nạn nhân của Hùng hoặc bị lừa đảo với thủ đoạn tương tự thì liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) để được giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG