Xét xử lại vụ giết người xảy ra tại xã Trung Thành Tây: Bị cáo Nguyễn Ngọc Hảo lãnh án tử hình

Cập nhật, 08:41, Thứ Năm, 27/12/2018 (GMT+7)

Trong 2 ngày 24 và 25/12/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết người xảy ra vào đầu năm 2017 tại xã Trung Thành Tây (Vũng Liêm).

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

6 bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Ngọc Hảo (SN 1996), Nguyễn Văn Khánh (SN 1991, tên gọi khác là “Cướp biển anh”, Ba Khánh), Nguyễn Văn Tâm (SN 1993, tên gọi khác là “Cướp biển em”), Trần Phi Công (SN 1994, tên gọi khác là Phàm), Nguyễn Thái Ngọc (SN 1999, tên gọi khác là “Ngọc nhỏ”) và Lê Nhứt Thống (SN 1999, tên gọi khác là Thái). Các bị cáo đều ngụ tại huyện Vũng Liêm, trong đó Khánh và Tâm là anh em ruột.

Trước đó, vào ngày 5/12/2017, TAND tỉnh Vĩnh Long đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án trên và tuyên tử hình đối với bị cáo Hảo và Công, Khánh và Tâm 20 năm tù, Thống 18 năm tù, Ngọc 15 năm tù, cùng tội “Giết người”. Nhưng sau đó, tòa phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại từ đầu do cần làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án.

Đâm bạn nhưng đổ thừa người khác

Nội dung vụ án có thể tóm tắt như sau: Sáng 31/1/2017, Hảo cùng các bị cáo khác tham dự tiệc sinh nhật của Ngọc. Đến hơn 13 giờ, Hảo lấy xe chở Lê Văn Thanh (SN 1992, ngụ xã Trung Hiếu) về trước nhưng trên đường thì xảy ra cự cãi, dẫn đến xô xát. Hảo dùng dao đâm trúng vào bả vai Thanh.

Lúc này, anh Nguyễn Văn So và anh Nguyễn Văn Chính (anh em ruột, ngụ ấp Hòa Hiệp- xã Trung Thành Tây) thấy Hảo và Thanh xô xát nên đến can ngăn và yêu cầu Hảo bỏ dao xuống. Thanh thấy vậy nên cùng Hảo bỏ đi, được một đoạn thì Thanh bảo mệt nên Hảo đưa vào Bệnh viện Nguyễn Văn Thủ (thị trấn Vũng Liêm) cấp cứu.

Dù là người gây ra thương tích cho Thanh nhưng Hảo lại điện thoại cho Ngọc nói dối là Thanh bị người khác đâm. Nghe vậy, Ngọc “huy động” bạn nhậu chung đến bệnh viện thăm “chiến hữu”. Khi gặp nhau, Hảo “thông báo” cho cả nhóm biết việc Thanh bị đâm là do “người áo đen” gây ra. Hảo cầm con dao đã đâm Thanh còn dính máu và nói: “Con dao này nó đâm Thanh”. Tâm nói thêm: “Sẽ dùng con dao này đâm trả thù cho Thanh”.

Dù không biết “người áo đen” cụ thể là ai nhưng cả nhóm vẫn mang theo hung khí tìm anh Chính trả thù. Thấy nhóm của Hảo hung hăng, anh Chính dùng dao phòng vệ nhưng vẫn bị vây đánh bất tỉnh. Còn Ngọc do thỉnh thoảng nhậu với anh Chính nên… đứng nhìn.

Tuy nhiên, khi nhìn thấy anh So đạp ngã xe của “chiến hữu” trong nhóm, Ngọc đã cùng đồng bọn xông vào hành hung anh So. Anh So bỏ chạy vào nhà hàng xóm trốn nhưng vẫn bị nhóm của Hảo bao vây và dùng đá, dao phá cửa xông đánh hội đồng khiến anh So bị thương nặng và tử vong trên đường đến bệnh viện.

Gây án xong bỏ mặc
nạn nhân

Tại phiên tòa sơ thẩm lần này, HĐXX đã tập trung làm rõ hành vi của từng bị cáo dẫn đến cái chết thương tâm của anh So và gây ra thương tật tỷ lệ 30% đối với anh Chính. Bị cáo Hảo khai lúc xảy ra xô xát với Thanh thì có “người áo đen” chạy ra can ngăn và dùng cây đuổi theo nhưng lúc cả nhóm quay lại trả thù thì không có ai mặc trang phục như vậy.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long giữ quyền công tố tại tòa cho rằng các bị cáo đã tấn công các nạn nhân một cách hung hãn, quyết liệt, sau đó còn bỏ mặc nạn nhân và rời khỏi hiện trường. Hành vi của các bị cáo mang tính lưu manh, côn đồ, thể hiện sự xem thường pháp luật, tính mạng của người khác. Anh Chính không chết là ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo. Về tính chất vụ án, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng là đặc biệt nghiêm trọng, động cơ đê hèn.

Quá trình điều tra xác định hành vi của từng bị cáo đối với anh So như sau: Khánh dùng gạch ném, dùng chân đá và dùng tay đánh vào mặt; Thống dùng đá xanh ném và dùng chân đá vào ngực; Ngọc dùng “bề sống” của dao chém vào vùng đầu; Tâm dùng chân đạp vào mặt; Hảo dùng gạch ném và dùng cây đánh vào đầu; Công dùng dao đâm 2 cái vào ngực. Theo kết quả giám định pháp y, nguyên nhân tử vong của anh So do vết thương đứt thủng tim, phổi gây choáng mất máu.

HĐXX nhận định, tại tòa các bị cáo đã thừa nhận hành vi, phù hợp với quá trình điều tra và chứng cứ của vụ án. Hành vi của các bị cáo Hảo, Công, Khánh là đặc biệt nguy hiểm. Trong đó, Hảo giữ vai trò chính, vì nguyên nhân nhỏ nhặt mà bị cáo đã nói không đúng sự thật để cùng các bị cáo khác gây ra cái chết thương tâm của anh So và thương tật đối với anh Chính.

Công không rõ nguyên nhân sự việc như thế nào nhưng vẫn nghe theo lời của Ngọc và dùng dao đâm anh So. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hảo mức án tử hình, Công chung thân, Khánh 20 năm tù, Tâm 18 năm tù, Thống 16 năm tù, Ngọc 15 năm tù, cùng tội “Giết người”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG