Nhiều loại ma túy mới đe dọa giới trẻ

Cập nhật, 07:23, Thứ Ba, 25/12/2018 (GMT+7)

 

Tang vật thu giữ của một đối tượng liên quan đến ma túy. Ảnh: Tư liệu
Tang vật thu giữ của một đối tượng liên quan đến ma túy. Ảnh: Tư liệu

Tội phạm ma túy và những vấn đề liên quan đến ma túy đang là nỗi lo lắng, bất an rất lớn của toàn xã hội. Trong khi người nghiện ma túy đang ngày càng trẻ hóa, thì tội phạm ma túy lại rất tinh vi, dùng mọi thủ đoạn để hoạt động.

Không chỉ là heroin, cần sa, thuốc lắc, thời gian gần đây các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy đã tung ra thị trường nhiều loại ma túy mới như cỏ Mỹ, ketamine hay những loại ma túy cực độc, tác động trực tiếp đến hệ thần kinh như tem giấy, bóng cười, nấm thần,...

Những loại ma túy này gây ra ảo giác khiến người nghiện không kiểm soát được hành vi, nếu sử dụng liều cao có thể đe dọa tính mạng. Ở nhiều địa phương đã xảy ra một số vụ việc gây rối trật tự, tự hủy hoại bản thân, đe dọa an toàn tài sản, tính mạng của người dân do những người sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần gây ra.

Trong vụ án mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy xảy ra tại quán karaoke HiHi 67 (Phường 3- TP Vĩnh Long) vừa xét xử sơ thẩm đối với 15 bị cáo.

Một số đối tượng khai nhận trước khi đến quán karaoke đã tổ chức “bay đêm” tại một quán bar khác nhưng chưa “đủ phê” nên kéo nhau đi tiếp “tăng 2”. Khi lực lượng chức năng ập vào kiểm tra, có đối tượng không hề hay biết mà vẫn điên cuồng nhảy múa theo tiếng nhạc vì tưởng rằng lực lượng chức năng là… ông tiên.

Trong đó có nhiều đối tượng này dương tính với 2 loại ma túy trở lên, như: thuốc lắc, ma túy đá, ketamin, cỏ Mỹ. Khi có nhu cầu sử dụng ma túy, những đối tượng này chỉ cần liên hệ qua điện thoại với người cung cấp và “hàng” sẽ được giao đến điểm hẹn. Khi có được ma túy, các đối tượng này tiếp tục rủ rê “bạn nghiện” tổ chức cuộc vui thâu đêm.

Số liệu thống kê của Bộ Công an cho thấy, các chất ma túy mới xuất hiện ngày càng đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người nghiện, đồng thời giúp các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy che giấu hành vi phạm tội.

Một trong những loại ma túy thế hệ mới gây nhiều nguy hiểm đó là ma túy dạng “tem giấy” hay còn gọi là “bùa lưỡi”. Loại ma túy này có nguy cơ xâm nhập trường học và từng được công khai mua bán, gây nhiều nguy cơ tiềm ẩn đe dọa sức khỏe, tính mạng giới trẻ.

Cũng như “tem giấy”, “bóng cười” cũng là một dạng ma túy mới đặc biệt nguy hiểm. Các chuyên gia về y học cảnh báo nếu thường xuyên sử dụng “bóng cười” sẽ gây tổn thương hệ thần kinh, ảnh hưởng tới việc chuyển hóa vitamin B12 cần thiết cho sự sản sinh các hồng cầu trong tủy xương, các vỏ bọc dây thần kinh và protein.

Ngoài ra, tình trạng ngộ độc ma túy “lá khát” có chứa cathinone- chất kích thích giống ma túy tổng hợp amphetamine nhưng có tác dụng nhanh hơn với mức độ độc hại cao hơn 500 lần so với các loại ma túy thông thường cũng là thực trạng đáng báo động trong giới trẻ hiện nay.

Hay gần đây, tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng,… đã phát hiện loại ma túy được gọi là “nấm thần” hay còn gọi là nấm ảo giác, nấm ma thuật, nấm thức thần. Quan sát bên ngoài thì những cây nấm trên không khác gì nấm ăn, cũng có mùi thơm tương tự nấm rơm nhưng ẩn mình trong vẻ ngoài hoang dã đó là chất ma túy cực độc.

Trong loại nấm này có chất psilocine và psilotcin. Đây là chất nằm trong danh mục 1 về các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất. Tùy thể trạng và liều lượng sử dụng, các chất ma túy trong cây nấm này khiến người dùng lâng lâng, bay bổng, cười khóc vô cớ, khiến người trầm cảm trở nên tươi vui lạ thường.

Công an tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an địa phương tăng cường đấu tranh, quản lý địa bàn, đối tượng. Từ đầu năm đến nay, đã bắt và xử lý trên 80 vụ với trên 220 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Qua đó, thu giữ hơn 122g heroin, hơn 350g ma túy tổng hợp và hơn 117g ma túy loại cỏ Mỹ. Cơ quan điều tra đã khởi tố 62 vụ, 85 bị can; xử phạt hành chính 10 vụ, 103 đối tượng và đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ xử lý các vụ việc còn lại.

Mặc dù đã triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh với tệ nạn ma túy nhưng ma túy tổng hợp với các dạng mới như ma túy đá, cỏ Mỹ,… đang được phát hiện ngày càng nhiều.

Đại tá Nguyễn Văn Rạng- Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (Công an tỉnh) cho biết, hoạt động của tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp, có xu hướng lan rộng về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG