Lập "hụi khống" trả "nợ nóng"

Cập nhật, 09:06, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)
Do vấn đề sức khỏe, bị cáo Bé được HĐXX cho phép ngồi trả lời thẩm vấn.
Do vấn đề sức khỏe, bị cáo Bé được HĐXX cho phép ngồi trả lời thẩm vấn.

Lợi dụng lòng tin của hụi viên, “đầu thảo” Nguyễn Thị Bé (SN 1955, ngụ ấp Phú Long B, xã Phú Quới- Long Hồ) thực hiện hành vi gian dối bằng cách lập các dây “hụi khống” chiếm đoạt tài sản để chi tiêu và trả các khoản “vay nóng” bên ngoài.

“Nợ chồng nợ” khiến bản thân mất khả năng tài chính, Bé tuyên bố vỡ hụi khiến hàng chục hụi viên mất trắng hơn 1,1 tỷ đồng.

Sau nhiều lần tạm hoãn, ngày 28/11/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bé 12 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lập “hụi khống”

Tại tòa, Bé nhiều lần lặp lại điệp khúc: “Chị em thương thì nhờ, không thương thì chịu” để biện hộ cho hoàn cảnh “trắng tay”, không còn tài sản để thanh toán khoản nợ hơn 1,1 tỷ đồng đã lừa đảo của các hụi viên.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, giữa năm 2011, Bé đứng ra làm “đầu thảo” mở các dây hụi và kêu gọi người dân ở địa phương tham gia. Thời gian đầu, Bé làm ăn rất uy tín, nhận được sự tin tưởng của các hụi viên, vì thế các dây hụi ngày càng “nở nồi”.

Đến tháng 2/2016, Bé đã tổ chức được 28 dây hụi mùa và hụi tháng, có 108 hụi viên. Mỗi dây hụi mùa, Bé huy động vốn từ 2 đến 5 triệu, hụi tháng từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng.

Mỗi lần khui hụi, Bé thông báo cho các hụi viên đến nhà khui hụi nhưng nhiều người không trực tiếp đến chứng kiến mà “ủy quyền” cho Bé bỏ thăm. Một số hụi viên khác muốn kiếm thêm đồng lời nên “nuôi hụi” để hốt “hụi chót”.

Lợi dụng sơ hở này, Bé bắt đầu thực hiện hành vi gian dối bằng cách lấy tên các hụi viên ít đi hoặc không đi khui hụi để bỏ thăm kêu hốt hụi. Cụ thể, Bé đã lấy tên của 39 hụi viên của 25 dây hụi để bỏ thăm kêu hốt 106 phần hụi, chiếm đoạt 1.032.900.000đ.

Với thủ đoạn này, Bé còn nói dối với các hụi viên là có một số hụi viên đi làm ăn xa không gom tiền được, nhưng thực tế Bé đã gom tiền của các hụi viên này, chiếm đoạt 38.650.000đ. Ngoài ra, Bé còn đóng “hụi chết” cho các hụi viên 80.520.000đ. Như vậy, cơ quan điều tra xác định tổng số tiền mà Bé đã lừa đảo của các hụi viên là 1.152.070.000đ.

Nợ chồng nợ

Trong quá trình điều tra, có 75 hụi viên đã khai ra hành vi lừa đảo của Bé, mỗi người bị Bé lừa từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Chẳng hạn như dây hụi tháng khui ngày 15/8/2014, gồm 18 phần với 13 hụi viên (bị cáo Bé tham gia 1 phần). Ở dây hụi này, Bé đã tự ý lấy tên của hụi viên Nguyễn Nhựt Linh và Mai Thị Út hốt hụi 2 lần, chiếm đoạt 18,6 triệu đồng, sau đó đóng bù “hụi chết” cho những người này hơn 5,2 triệu đồng.

Tại tòa, bà Út thể hiện sự bức xúc đối với hành vi lừa đảo của bị cáo Bé. Ngoài dây hụi này, bà Út cho biết còn tham gia nhiều dây hụi khác do Bé làm “đầu thảo” và bị chiếm đoạt gần 180 triệu đồng. Bà Út trình bày: “Tôi yêu cầu tòa buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền đã lừa đảo và xử bị cáo thật nghiêm khắc”.

Một số hụi viên cho biết, trong thời gian làm “đầu thảo”, Bé tung tin đồn rằng gia đình mình có nhiều đất đai, tài sản giá trị nên nhiều hụi viên tin tưởng vào khả năng tài chính của Bé. Đến khi Bé vỡ hụi và bị công an khởi tố vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhiều người mới “ngã ngửa” vì bà chủ hụi chỉ còn lại duy nhất tài sản là nền nhà và lối đi.

Là hàng xóm và bận đi làm ăn xa nên hầu hết các kỳ khui hụi, anh Phan Văn Luôn (ấp Phú Long B) “ủy quyền” cho Bé bỏ thăm và hốt hụi thay. Anh Luôn không ngờ lòng tin của mình lại bị Bé lợi dụng, chiếm đoạt hơn 16 triệu đồng. “Đây là tiền dành dụm từ việc làm thuê chỉ mong kiếm thêm đồng lời, không ngờ bà Bé lừa đảo lấy mất”- anh Luôn nói.

Tại tòa, Bé khai nhận, sau khi chiếm đoạt tiền của các hụi viên thì phải đóng nhiều khoản “hụi chết”. Đến lúc không thể cân đối được tài chính, Bé phải “vay nóng” bên ngoài nên “nợ chồng nợ”. Túng quẫn, Bé tìm cách gây dựng lại đàn heo mong kiếm thêm thu nhập, không may thời điểm này giá heo “tuột dốc” nên rơi vào cảnh “trắng tay”.

HĐXX cho rằng, đáng lẽ khi không cân đối được tài chính, bị cáo phải thông báo cho các hụi viên và khoanh nợ ngay thì đã không diễn ra cảnh “kẻ là bị cáo, người là bị hại”.

Xét thấy bị cáo có hành vi nguy hiểm, xem thường pháp luật, tài sản của người khác, chiếm đoạt số tiền lớn,… song đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG