Kẻ cướp giật xịt hơi cay chống trả công an

Cập nhật, 05:37, Thứ Tư, 28/11/2018 (GMT+7)

 

Bị cáo Dương Bão Khén tại phiên tòa phúc thẩm.
Bị cáo Dương Bão Khén tại phiên tòa phúc thẩm.

 

Ngày 27/11/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Dương Bão Khén (tên gọi khác là Khang, SN 4/1/2000, ngụ xã Thành Lợi- Bình Tân) 2 năm tù vì tội “Cướp giật tài sản”. 

Khén và đồng bọn cướp giật tài sản của người đi đường, khi bị công an cùng người dân đuổi bắt, Khén manh động dùng bình xịt hơi cay chống đối quyết liệt để tẩu thoát.

Theo cáo trạng, sáng 30/5/2018, Nguyễn Ngọc Cường (SN 29/7/2018, cùng ngụ xã Thành Lợi) rủ Khén đến Khu Hành chính huyện Bình Tân ăn sáng, uống cà phê. Khi đi, Khén mang theo bình xịt hơi cay cất giấu vào túi xách của Cường để “phòng thân”.

Cường điều khiển xe gắn máy chở Khén ngồi phía sau, khi đến đoạn ấp Tân Hậu (xã Tân Bình), Khén phát hiện chị Bùi Mỹ Ngân (ngụ ấp Tân Hậu, xã Tân Bình) đang điều khiển xe gắn máy theo chiều ngược lại.

Khén thấy trên cổ chị Ngân có đeo dây chuyền nên rủ Cường tìm cách cướp giật. Cường đồng ý và quay đầu xe đuổi theo chị Ngân, sau đó trờ tới và áp sát để Khén giật lấy sợi dây chuyền.

Sau khi giật được tài sản, Khén và Cường nhanh chóng tẩu thoát về hướng TX Bình Minh.

Dù hốt hoảng vì bị kẻ cướp giật ngang nhiên cướp tài sản giữa ban ngày, chị Ngân vẫn kịp lấy lại bình tĩnh và tri hô người dân cùng ứng cứu. Nghe tiếng tri hô cướp, anh Nguyễn Ngọc Phi- Phó trưởng Công an xã Tân Bình- và người dân tổ chức truy đuổi bọn cướp giật.

Khi đến khu vực ấp Tân Phước (xã Tân Bình), Cường và Khén phát hiện anh Phi đang đuổi theo phía sau nên dừng lại và lấy bình xịt hơi cay chống trả. Sự manh động của Khén khiến anh Phi choáng váng không thể áp sát.

Khi “cắt đuôi” được lực lượng công an, Khén và Cường tiếp tục chạy trốn về khu vực phường Cái Vồn (TX Bình Minh) và quẹo vào một con hẻm để lẩn trốn. Tại đây, Khén lấy sợi dây chuyền đưa Cường cất giấu, còn xe gắn máy là phương tiện gây án, Khén mang gửi ở một nơi khác.

Hành vi phạm tội manh động của Khén và Cường bị lực lượng công an tổ chức điều tra, truy xét ráo riết.

Biết không thể nào trốn thoát, đến trưa cùng ngày, Cường đến Công an xã Thành Lợi đầu thú và chỉ ra địa điểm cất giấu tang vật vụ án. Riêng Khén cũng đến Công an TX Bình Minh đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Quá trình điều tra, Khén và Cường đã thành khẩn khai báo và thừa nhận đã cùng nhau thực hiện một vụ cướp giật khác trên địa bàn xã Tân Bình.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Bình Tân) đang tiến hành điều tra, xác minh nhưng chưa tìm ra bị hại nên sẽ xử lý sau. Theo Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Bình Tân, sợi dây chuyền Khen và Cường cướp của chị Ngân có giá trị trên 14,9 triệu đồng.

Anh Phi cho biết, sáng 30/5, trên đường đến UBND xã dự họp thì nghe tiếng tri hô của người đi đường nên dùng xe gắn máy đuổi theo.

Suốt đoạn đường khoảng 10km từ xã Tân Bình đến xã Thành Lợi, Khén liên tục dùng bình xịt hơi cay xịt về phía sau hòng thoát khỏi sự truy đuổi. Dù cay mắt và choáng váng nhưng anh Phi vẫn cố gắng đuổi theo và tri hô cùng người dân ven đường hỗ trợ vây bắt Khén và Cường nhưng không thành công.

Trước đó, bản án sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân đã tuyên phạt Cường 9 tháng tù, Khén 1 năm 6 tháng tù.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Tân cho rằng mức án đối với Khén là chưa tương xứng với hành vi phạm tội nên kháng nghị tăng án. Tại phiên tòa phúc thẩm vào ngày 27/11, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tăng án đối với Khén từ 1 năm 6 tháng tù lên 2 năm tù.

HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của Khén là nguy hiểm, giữ vai trò chính. Dù biết Cường chưa đủ 18 tuổi nhưng vẫn rủ rê đi cướp giật tài sản, thể hiện sự xem thường pháp luật.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG