Mua bán hơn 39g ma túy, lãnh 11 năm tù

Cập nhật, 06:43, Thứ Ba, 30/10/2018 (GMT+7)
Công an áp giải bị cáo Phạm Thành Tài về trại tạm giam.
Công an áp giải bị cáo Phạm Thành Tài về trại tạm giam.

Sau nhiều năm sử dụng ma túy, Phạm Thành Tài (SN 1993, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) trở thành kẻ mua bán ma túy để kiếm tiền tiêu xài và thỏa mãn nhu cầu nghiện ngập của bản thân.

Trong một lần mang ma túy về nhà chuẩn bị phân lẻ bán cho các con nghiện tại địa phương, công an đã theo dõi và bắt quả tang Tài cùng tang vật là gói ma túy có trọng lượng hơn 39g.

Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng Tài đã có “thâm niên” hơn 3 năm sử dụng ma túy. Tài từng có 1 tiền sự vào tháng 3/2018 và bị Công an huyện Long Hồ xử phạt hành chính 750.000đ vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Tuy vậy, Tài không lấy đó làm bài học để đoạn tuyệt với “cái chết trắng” mà chỉ hơn 1 tháng sau, để có tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, Tài lao vào con đường mua bán ma túy.

Theo điều tra, trong 2 ngày 28/5 và 2/6/2018, Tài đến khu vực Quận 2 và Quận 8 (TP Hồ Chí Minh) gặp thanh niên tên Vũ Minh Châu mua số lượng lớn ma túy trị giá 10 triệu đồng. Tài bị bắt quả tang tại đường Phan Văn Đáng (Phường 9- TP Vĩnh Long) khi đang trên đường mang “hàng” về nhà chuẩn bị phân lẻ bán cho các con nghiện.

Khám xét trong giỏ xách mà Tài mang theo, công an thu giữ 1 gói nilon màu trắng, bên trong có nhiều tinh thể trong suốt và nhiều tang vật khác. Kết quả giám định cho thấy, tinh thể trong suốt trên là ma túy Methamphetamine, có trọng lượng 39,7127g.

Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 5/2018, Tài đã 2 lần bán ma túy cho Huỳnh Lê Trung Nghĩa và bán cho Trần Thanh Nam 1 lần. Tiến hành làm việc, Nghĩa và Nam khai nhận ngoài việc là “khách hàng” thường xuyên mua ma túy của Tài, 2 đối tượng này từng nhiều lần được Tài thuê giao ma túy. Mỗi lần giao hàng xong, Nghĩa và Nam sẽ được trả công từ 20.000- 100.000đ.

Tài còn khai nhận thêm, ngoài đối tượng Vũ Minh Châu cung cấp ma túy, Tài còn “mối” khác tên Lê Hồ Hiếu. Hiếu từng cung cấp ma túy cho Tài khoảng 5 lần, mỗi lần có giá trị từ 200.000- 500.000đ.

Đối với hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Tài, Nghĩa và Nam trước đó, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã khởi tố điều tra trong vụ án Lê Hồ Hiếu về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” để làm rõ và xử lý trong một vụ án khác.

Ngày 26/10/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Thành Tài về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tại tòa, Tài vẫn quanh co chối tội, không thừa nhận việc bán ma túy cho nhiều người. HĐXX nhận định lời khai của bị cáo tại tòa là phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra.

Việc bị cáo không thừa nhận hành vi bán ma túy cho nhiều người là không có căn cứ. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo là hợp lý.

Đây là hành vi rất nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Bị cáo không chỉ sử dụng ma túy mà còn thực hiện hành vi mua bán nhiều lần nên được xem là tình tiết tăng nặng và phải xử phạt thật nghiêm khắc. Nhưng xét thấy bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng,... nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Thành Tài 11 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG