Đang chấp hành án lại lãnh án

Cập nhật, 06:43, Thứ Ba, 30/10/2018 (GMT+7)

Nguyễn Hoàng Nam (SN 1986- trú đường Lý Tự Trọng, Phường 2- TP Vĩnh Long) đang chấp hành hình phạt 4 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, vừa được dẫn giải đến tòa lãnh tiếp 1 năm 6 tháng tù giam trong một vụ trộm khác.

Nghiện ma túy và từng bị phạt 4 năm tù về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” nhưng Nguyễn Hoàng Nam vẫn tiếp tục quay về con đường cũ. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Nam nhiều lần đi trộm cắp.

Tháng 7/2016, Nam bị bắt và TAND TP Vĩnh Long phạt 6 tháng tù giam về tội trộm. Chấp hành án xong, Nam về địa phương lại gây ra hàng loạt vụ trộm khác nên chỉ vài tháng sau, Nam bị khởi tố và ra tòa lãnh tiếp 4 năm tù giam.

Điều đáng nói là trong thời gian tại ngoại chờ thi hành án phạt, nửa đêm 5/4/2018, Nam đi ngang cửa hàng quần áo của chị Huỳnh Thị Thanh Loan trên đường Lê Thái Tổ (Phường 2), thấy có 3 cây sắt vuông (loại sắt hộp) để trước cửa liền vác lần lượt đem đến khu vực chùa Cao Đài (Phường 1) tìm người bán thì bị Công an Phường 1 tuần tra phát hiện.

Tuy giá trị của 3 cây sắt hộp vuông qua định giá chỉ hơn 1,1 triệu đồng, chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nhưng vì Nam đã có tiền án tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án lại tiếp tục tái phạm nên đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hoàng Nam về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Khi TAND TP Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử, Nam đang chấp hành hình phạt 4 năm tù giam tội trộm tại Trại giam Thạnh Hòa (thuộc Tổng cục 8- Bộ Công an) ở tỉnh Long An nên được trích xuất dẫn giải đến tòa.

Cũng như những lần phạm tội trước, Nam tỏ ra ăn năn hối cải, thành khẩn thừa nhận sai trái và xin được giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, do Nam có nhân thân không tốt, từng bị kết án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Trộm cắp tài sản”, khi chấp hành xong án phạt lại thường xuyên đi tìm tài sản trộm.

Hành vi trộm liên tiếp và trộm cả trong thời gian tại ngoại điều tra của Nam đã gây bức xúc dư luận, tạo ra tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân và tác động xấu đến trật tự địa phương.

Bản thân Nam nhiều lần bị phạt tù và chưa được xóa án, lẽ ra phải tìm một công việc lương thiện làm ăn sinh sống nhưng vì chây lười lao động, muốn có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Nam đã dấn sâu vào con đường phạm tội nên cần xử mức án nghiêm để răn đe nạn trộm cắp đang xảy ra khá phổ biến trên địa bàn.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Nam 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt bản án 4 năm tù giam của bản án ngày 3/5/2018, buộc Nam phải chấp hành chung là 5 năm 6 tháng tù giam.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG