Vụ thiếu úy công an tử vong do uống nhầm ma túy: Kỷ luật bác sĩ và ca trực cấp cứu

Cập nhật, 17:36, Thứ Năm, 20/09/2018 (GMT+7)

Liên quan đến vụ Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt- công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế- ma túy (Công an huyện Long Hồ) tử vong do uống nhầm nước có chứa ma túy trong lúc làm nhiệm vụ, sau cuộc họp của Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia, bác sĩ của Sở Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Pháp y tâm thần Trung ương phía Nam, hiện Sở Y tế đã có công văn yêu cầu Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh tổ chức cuộc họp kiểm điểm bác sĩ trực cấp cứu có sai sót về chuyên môn và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Theo đó, ngày 20/9/2018, ông Nguyễn Công Tuấn- Phó Giám đốc Sở Y tế- cho biết, Hội đồng kỷ luật của BVĐK tỉnh đã thống nhất kỷ luật bằng hình thức khiển trách và kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ca trực cấp cứu và bác sĩ Nguyễn Phong Tuấn- người trực tiếp cấp cứu Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt.

Cũng theo ông Nguyễn Công Tuấn, trên cơ sở kết luận hình thức kỷ luật của BVĐK tỉnh , Sở Y tế sẽ tiếp tục thành lập hội đồng kỷ luật ở cấp sở để có hình thức xử lý tiếp theo.

Trước đó, vào ngày 31/8/2018, Sở Y tế đã tổ chức cuộc họp Hội đồng chuyên môn và đưa ra kết luận bác sĩ Nguyễn Phong Tuấn và ca trực cấp cứu có sai sót về chuyên môn là chưa khai thác bệnh sử và thăm khám đầy đủ nên chẩn đoán ban đầu còn chủ quan, vội vàng do hạn chế về chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ trực (trường hợp này là một ca khó loại trừ về cấp cứu tâm thần) nhưng không có biểu hiện thiếu trách nhiệm.

Như tin đã đưa, tối 13/7/2018, Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt và đồng đội làm nhiệm vụ tại xã Long Phước (Long Hồ). Tại đây, Đạt cùng đồng đội vây bắt đối tượng ma túy đưa lên xe về trụ sở để điều tra. Lúc này, Thiếu úy Đạt khát nước nên khi thấy ca nước tại nhà nghi phạm đã lấy uống.

Trên đường về trụ sở Công an xã Long Phước, Đạt cảm thấy trong người khó chịu, mất kiểm soát hành vi nên nghi là uống nhầm ma túy. Đồng đội của Đạt đã điện báo cho cơ quan và gia đình thông tin sự việc và chở Đạt đến BVĐK tỉnh Vĩnh Long cấp cứu. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có biểu hiện bệnh tâm thần nên chuyển sang Bệnh viện Tâm thần điều trị nhưng sau đó tử vong.

Cũng trong ngày 20/9, bà Trần Thị Xuân Tươi (mẹ của Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt) cho biết, đã nhận được kết luận từ Hội đồng chuyên môn nhưng không đồng tình với kết luận này và đã làm đơn gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế nhờ giải quyết.

“Tôi không đồng tình với kết luận cho rằng bác sĩ trực cấp cứu con tôi chỉ có sai sót về chuyên môn. Việc con tôi uống nhầm ca nước có chứa ma túy trong lúc làm nhiệm vụ đã được đồng đội, cơ quan chức năng xác nhận. Khi đưa vào bệnh viện, tôi cũng đã nói rõ ràng như vậy với bác sĩ trực cấp cứu.

Vậy mà bác sĩ từ chối cấp cứu, còn nghĩ con tôi uống “bùa mê” là không có cơ sở, hòng thoái thác trách nhiệm. Tôi đã gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế nhờ giải quyết nhưng hiện tại chưa nhận được phản hồi”.

TRUNG HƯNG – PHẠM TẤN