Vừa lãnh án tội trộm lại tiếp tục hầu tòa

Cập nhật, 06:54, Thứ Năm, 20/09/2018 (GMT+7)

Trần Văn Tài (SN 1992- trú đường Lê Văn Tám, Phường 1- TP Vĩnh Long) có nhân thân xấu, vừa chấp hành án xong lại thực hiện hàng loạt sai phạm khác nên tiếp tục bị truy tố ra tòa về hành vi trộm cắp và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Khoảng 22 giờ 30 ngày 11/1/2018, Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến đường Lê Văn Tám phát hiện Trần Văn Tài ngồi trước nhà có biểu hiện đáng ngờ liền kiểm tra, thu giữ trong túi áo Tài 2 đoạn ống ny lông chứa tinh thể không màu nghi là ma túy.

Qua làm việc, Tài thừa nhận nghiện ma túy từ năm 2016. Trước đó khoảng 1 giờ, Tài đang ngồi trước nhà thì có bạn tên Hùng đến cho số ma túy trên nhưng Tài mới giấu vào túi áo chưa kịp sử dụng thì bị bắt.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, số tinh thể không màu bên trong 2 đoạn ống ny lông thu giữ của Tài là ma túy “đá” trọng lượng 0,2910g.

Do Tài vừa bị Công an Phường 1 phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp chưa chấp hành và có một tiền án tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” nhưng chưa được xóa án nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Tài về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Trong thời gian tại ngoại chờ xét xử, do không có tiền tiêu xài và trả nợ nên sáng sớm 13/3/2018, Tài đi tìm tài sản trộm. Đến đường Phó Cơ Điều (Phường 3- TP Vĩnh Long), Tài phát hiện nhà anh Vũ Tiến Hòa không có người liền dùng cây vít cạy ổ khóa đột nhập vào trong lấy trộm một xe gắn máy hiệu Future và 2 điện thoại di động.

Được biết, Tài là đối tượng trộm cắp thuộc diện quản lý của chính quyền địa phương nên khi nhận được tin báo mất trộm của anh Hòa, công an đã nhanh chóng xác định Tài là thủ phạm, thu hồi xe trả bị hại. Riêng 2 điện thoại di động, Tài bán cho một người không rõ họ tên, địa chỉ nên không thu hồi được.

Kết luận định giá xe Honda Future thời điểm Tài lấy cắp trị giá gần 27 triệu đồng. Do đó, Trần Văn Tài tiếp tục bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại các phiên tòa sơ thẩm, Tài thừa nhận bản thân nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên thường trộm cắp để có tiền mua ma túy sử dụng.

Ngoài các lần bị phạt về hành vi trộm cắp và tiêu thụ đồ gian, Tài còn là đối tượng nghênh ngang từng đánh người gây thương tích nhưng vì chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên chỉ bị phạt hành chính.

Mặc dù ý thức được việc làm trên là sai và hiểu rõ tái phạm trong thời gian chưa được xóa án sẽ phải chịu thêm tình tiết tăng nặng nhưng Tài vẫn cố tình vi phạm. Do đó, chiều 31/7/2018, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Tài 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Mới đây, TAND TP Vĩnh Long tiếp tục đưa vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” ra xét xử và tuyên phạt Tài 1 năm 6 tháng tù giam. Tổng hợp cả 2 tội danh, Tài phải chấp hành chung hình phạt là 3 năm tù giam

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Còn tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “heroin, cocain, methamphetamin,… có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

 

 

DIỄM PHƯỢNG