Trộm "ăn quen" bị thợ làm chìa khóa vạch mặt

Cập nhật, 06:50, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)

Lần đầu mang xe vừa trộm đến làm chìa khóa trót lọt, Nguyễn Văn Thật (SN 1986- hộ khẩu thường trú ấp Tân Định, xã Tân Thành, huyện Lai Vung- Đồng Tháp) tiếp tục đi trộm xe và mang đến thuê thợ làm chìa khóa thì bị chủ tiệm nghi ngờ báo công an.

Trưa 22/4/2018, một thanh niên điều khiển xe Exciter đến tiệm của anh Trần Hữu Hùng (ở Khóm 1, Phường 2, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) nhờ làm chìa khóa xe.

Trong lúc chờ làm chìa khóa, anh Hùng “nhìn người thanh niên thấy quen quen” và nhớ lại khoảng 5 tháng trước, người này cũng đã mang một xe khác đến thuê anh làm chìa khóa. Nghi ngờ người thanh niên là kẻ gian, anh Hùng trình báo Công an TP Sa Đéc đến đưa người và xe về cơ quan làm việc.

Tại cơ quan công an, người thanh niên khai tên Nguyễn Văn Thật (SN 1986- hộ khẩu thường trú ấp Tân Định, xã Tân Thành, huyện Lai Vung) nhưng đã bỏ địa phương sống lang thang.

Sáng 22/4/2018, Thật đón xe buýt đến TP Vĩnh Long và trong lúc đi bộ trên vỉa hè đường Hùng Vương (Phường 1) thì phát hiện xe gắn máy hiệu Exciter của anh Nguyễn Tấn Vũ (ở ấp Phú Mỹ 2, xã Đồng Phú- Long Hồ) dựng trên vỉa hè.

Thấy xe không có người trông coi, Thật nảy sinh ý định trộm nên vào quán cách đó khoảng 40m ngồi uống cà phê để quan sát. Khoảng 30 phút sau, Thật lén dẫn xe đến tiệm sửa xe gần đó kêu làm cho xe nổ máy rồi điều khiển về Đồng Tháp. Sau đó, Thật chạy xe đến tiệm của anh Hùng làm chìa khóa thì bị bắt giữ cùng tang vật.

Kết luận định giá xe Exciter biển số 64B1-716.58 của anh Vũ trị giá 33,6 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Thật thừa nhận trước đó vào khoảng 14 giờ 20 ngày 20/11/2017, Thật đi bộ ngang một tiệm giày trên đường Trần Hưng Đạo (Khóm 1, Phường 2- TP Sa Đéc) thấy xe gắn máy (của chị Lê Thị Thùy Trang ở ấp Tân Phú, xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) dựng trước cửa tiệm, không khóa cổ liền lấy xe dẫn đến tiệm anh Hùng làm chìa khóa rồi điều khiển xe về nhà ở huyện Lai Vung.

Thật sử dụng xe này làm phương tiện đi lại đến đầu tháng 4/2018 thì bán xe được 3 triệu đồng và đã tiêu xài hết.

Kết luận định giá xe gắn máy biển số 66P1-195.86 của chị Trang trị giá 11,4 triệu đồng.

Thật khai đã bán xe 66P1-195.86 cho tiệm Tấn Tài trên đường Phạm Hùng (Phường 9- TP Vĩnh Long) và người trực tiếp mua xe là Nguyễn Tấn Tới (SN 1981- trú đường Phạm Hùng). Cơ quan điều tra tiến hành đối chất nhưng Tới không thừa nhận, xe 66P1-195.86 không thu hồi được nên không đủ cơ sở xử lý Tới.

Do Thật thực hiện hành vi trộm xe 64B1-716.58 trên địa bàn TP Vĩnh Long nên Công an TP Sa Đéc đã chuyển vụ việc cho Công an TP Vĩnh Long giải quyết theo thẩm quyền.

Xét hành vi của Nguyễn Văn Thật đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Do chây lười lao động, muốn có tiền thỏa mãn nhu cầu cá nhân, Thật đã thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Bản thân Thật nhận thức được hành vi mình gây ra là sai nhưng vì nghiện ma túy, muốn có tiền mua ma túy sử dụng, Thật đã xem thường luật pháp, nhiều lần lén lút lấy tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Thật 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG