Bán ma túy kiếm lời sử dụng

Cập nhật, 15:29, Thứ Năm, 27/09/2018 (GMT+7)

Sau khi bị phạt hành chính vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Huỳnh Mai Hữu Trung (tên gọi khác là Khôi, ngụ Khóm 4, phường Thành Phước- TX Bình Minh) vẫn tiếp tục nghiện ngập. Để thỏa mãn cơn nghiện, Trung mua ma túy về sử dụng và bán lẻ cho người nghiện tại địa phương.

Do bị khuyết tật nên bị cáo Huỳnh Mai Hữu Trung được HĐXX cho phép ngồi nghe tuyên án.
Do bị khuyết tật nên bị cáo Huỳnh Mai Hữu Trung được HĐXX cho phép ngồi nghe tuyên án.

Hành vi của Trung bị công an theo dõi và bắt quả tang khi đang tàng trữ trong nhà nhiều tép ma túy đã được phân lẻ. Ngày 25/9/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Huỳnh Mai Hữu Trung tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Quá trình điều tra của Công an Vĩnh Long xác định, Trung bắt đầu mua bán vào khoảng tháng 5/2018. Ngày 4/6/2018, Trung lên TP Hồ Chí Minh gặp một thanh niên (chưa rõ tên và địa chỉ) mua lượng lớn ma túy đá trị giá 23 triệu đồng, sau đó mang về nhà phân lẻ và bán lại cho các con nghiện tại địa phương nhằm kiếm lời tiếp tục sử dụng.

Sau quá trình điều tra, theo dõi, ngày 7/6, lực lượng công an đã ập vào nhà của Trung và bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại đây, qua khám xét, lực lượng công an thu giữ nhiều tép ma túy và các tang vật khác có liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Kết quả giám định cho thấy, số ma túy thu giữ được tại nhà của Trung là loại Methaphetamine, trọng lượng gần 60g. Quá trình điều tra, Trung khai nhận đã bán ma túy cho nhiều người nhưng không nhớ tên và địa chỉ cụ thể của từng người.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định, “khách hàng” chủ yếu của Trung là những thanh niên nghiện ngập tại địa phương như: T.H.P., P.T.T., P.V.T.,... Số tiền mà Trung thu lợi bất chính từ hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho những người này khoảng 3 triệu đồng.

Trung từng có 1 tiền sự vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bị Công an TX Bình Minh phạt hành chính 750.000đ. Tại tòa, Trung cho rằng do bản thân bị bệnh nan y và nhiễm HIV giai đoạn cuối, phải chịu nhiều đau đớn về thể xác nên khi có người “tư vấn” ma túy có tác dụng giảm đau đã tìm cách mua về sử dụng.

“Nghe bạn bè nói ở Sài Gòn có nhiều người bán ma túy nên bị cáo lên đó tìm mua. Việc giao dịch diễn ra ngoài đường, khi nhận được tiền và hàng thì đường ai nấy đi nên không ai biết ai”- Trung khai nhận.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc mua số lượng lớn, Trung không thừa nhận mục đích “mua đi bán lại” mà chỉ do “lần đi lần khó” nên mua với số lượng lớn để không phải đi lại nhiều lần, số còn dư chỉ “chia” lại cho bạn bè sử dụng chứ không có ý định kiếm lời.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra chứng minh, trong 2 ngày 5 và 6/6/2018, Trung đã nhiều lần bán ma túy cho những người nghiện tại địa phương. Mỗi tép ma túy được Trung phân ra bán lẻ có giá khoảng 200.000đ.

HĐXX nhận định, trong quá trình điều tra và tại tòa, Trung đã tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo là người khuyết tật nặng, gia đình có công với cách mạng. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội và có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên nên đã tuyên phạt bị cáo 12 năm tù, tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, được quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015 và được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG