Làm rõ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền mua lúa của thương lái

Cập nhật, 10:00, Chủ Nhật, 15/07/2018 (GMT+7)

Với thủ đoạn: lợi dụng sự tin tưởng vào “cò lúa” của thương lái, nhiều đối tượng đã lừa lấy trước tiền cọc bao tiêu sản phẩm diện tích đất sản xuất lúa nếp.

Vào thời điểm cuối năm 2017, trên địa bàn huyện Mộc Hóa xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của thương lái đến mua lúa với tổng số tiền lên đến trên 10 tỷ đồng. 

Với thủ đoạn: lợi dụng sự tin tưởng vào “cò lúa” của thương lái, nhiều đối tượng đã lừa lấy trước tiền cọc bao tiêu sản phẩm diện tích đất sản xuất lúa nếp.

Khi “cò lúa” dẫn thương lái đến mua, đối tượng lừa đảo đã chỉ những đám lúa đang trồng giáp với biên giới Campuchia trên địa bàn xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa của người khác để nhận tiền cọc của thương lái. 

Với thủ đoạn lừa đảo trên, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 12 vụ lừa đảo trên địa bàn huyện Mộc Hóa. Đến khoảng cuối tháng 12-2017, Công an huyện Mộc Hóa nhận được đơn của ông Trần Văn Nước, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang tố giác đối tượng Nguyễn Văn Phước (34 tuổi, ngụ ấp Mương Khai, xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) và Trương Văn Cam (52 tuổi, ngụ Khóm 1, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh),  chiếm đoại 360 triệu đồng của ông. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Hóa nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh, Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phước, Cam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Từ lời khai của 2 đối tượng trên cho thấy, trên địa bàn huyện Mộc Hóa còn nhiều đối tượng có hành vi chiếm đoạt tiền của những người mua lúa khác, giống như hành vi của Phước, Cam nên Công an huyện Mộc Hóa xác lập chuyên án điều tra mở rộng vụ án.

Đồng thời, thông báo thủ đoạn gian dối của đối tượng lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân cảnh giác. 

Ngay sau đó, Công an huyện Mộc Hóa tiếp nhận nhiều đơn tố cáo của 10 thương lái mua lúa từ các huyện trên địa bàn tỉnh Long An và tỉnh Đồng Tháp, đã bị các đối tượng lừa đảo trong quá trình đến huyện Mộc Hóa đặt cọc thu mua lúa. 

Theo 2 đối tượng Cam, Phước khai nhận: Vào vụ hè thu khoảng tháng 8-2017, cả hai hùn thuê 60 hecta đất canh tác nếp trên lãnh thổ Campuchia. Do không có tiền phục vụ cho việc sản xuất nên Phước và Cam nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của thương lái. 

Cùng lúc này, đối tượng Trần Văn Khâu, ngụ ấp Giồng Dung, xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An nhờ Phước tìm thương lái thu mua lúa, nếp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bằng cách chỉ đất trồng nếp của người khác để bán.

 

Nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền mua lúa của thương lái.
Nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền mua lúa của thương lái.

Để thực hiện ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phước liên hệ Lê Văn Xuân (35 tuổi, ngụ ấp 3, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An) là người môi giới mua bán nếp để tìm thương lái thu mua nếp. 

Sau đó, Xuân đã liên hệ anh Nguyễn Văn Dễ (41 tuổi), ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp (cò lúa) để tìm thương lái mua. Sau đó, Dễ cùng Trần Văn Nước (53 tuổi, ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đến gặp Xuân để mua nếp. Xuân dẫn đến gặp Phước và Khâu để thỏa thuận mua bán nếp. 

Khâu dẫn anh Dễ và ông Nước ra chỉ đại đám ruộng nếp đang canh tác trên khu vực đất thuộc ấp Mây Rắc, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An (thực ra đây là phần đất đang trồng lúa nếp của 3 hộ dân Phạm Văn S., Nguyễn Văn L. và Nguyễn Thanh D., ở xã Bình Thạnh, tỉnh Long An).

Để tạo niềm tin cho thương lái là ông Nước nên Khâu tự nhận là nếp của mình đang hùn với Phước canh tác với diện tích 40 hecta.

Sau khi xem xong đám ruộng trồng nếp do Khâu chỉ thì ông Nước đồng ý mua nếp. Tiếp đó, Phước dẫn ông Nước đến thửa ruộng đang canh tác nếp thuộc khu vực đất thuộc ấp Gò Dồ Nhỏ, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An tự nhận là đất của mình có diện tích 80 hecta hùn với Cam (thực ra khu vực đất này là của 5 hộ dân khác).

Do ông Nước tin tưởng và làm hợp đồng mua bán, Phước đã nhận số tiền đặt cọc là 60 triệu đồng từ ông Nước và tiếp tục hẹn ngày hôm sau) sẽ làm hợp đồng mua bán với những người còn lại.

Sau đó, ông Nước đi vào thửa ruộng diện tích 40 hecta đã đặt cọc để mua thì phát hiện chủ ruộng thực sự đã thu hoạch nếp và phát hiện ruộng nếp này không phải của Phước và Khâu.

Tiếp đó, ông Nước phát hiện thửa ruộng diện tích 80 hecta cũng không phải của Phước và Cam. 

Biết bị lừa với tổng số tiền đặt cọc 360 triệu đồng nên ông Nước liên hệ Phước, Cam để đòi lại số tiền cọc thì Phước đã trả lại 30 triệu đồng. Sau nhiều lần liên hệ đòi tiền Phước, Khâu, Cam, Tâm, Trí không được, nên ông Nước làm đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Mộc Hóa.

Cũng với thủ đoạn trên, Phước liên lạc với Xuân, nhờ giới thiệu ông Nguyễn Văn Thật ở xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đến gặp Phước thoả thuận thu mua nếp. 

Phước đưa Xuân cùng ông Thật vào khu vực Trạm bơm kênh Đường Bàng, thuộc ấp Gò Dồ Nhỏ, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa vào địa phận Campuchia và chỉ vào 02 thửa ruộng liền kề nhau tự nhận là của mình đang trồng nếp giống 84, có diện tích đất 20 hecta. 

Thực tế, 2 thửa ruộng trồng nếp 84 này là của ông Đổng Thanh P, và Đổng Phước L, đang thuê của người dân Campuchia để canh tác trồng nếp.

Ông Thật đồng ý mua và đặt tiền cọc trước cho Phước 37.500.000 đồng rồi Phước chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân...

Sau khi tố cáo đến cơ quan chức năng, Phước trả cho ông Đức 20 triệu đồng; còn nợ lại 30 triệu đồng. Dưng đã trả lại đủ số tiền cọc cho ông Đức là 160 triệu đồng. Vũ trả lại đủ số tiền cọc cho ông Đức là 120 triệu đồng. 

Còn Cam hiện tại chưa khắc phục số tiền 50 triệu đồng đã chiếm đoạt trước đó.Tiến hành điều tra, Công an huyện Mộc Hóa đã khởi tố 11 bị can, tổng tài sản bị chiếm đoạt: 10.229.500.000 đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Hóa đã thu hồi trả lại cho bị hại: 2.157.497.000 đồng. 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Tiến - Phó trưởng Công an huyện Mộc Hóa (Long An) khuyến cáo người dân nếu có nhu cần thu mua lúa thì liên hệ giao dịch trực tiếp với chủ ruộng.

Các thương lái nên liên hệ với chính quyền địa phương xã để nắm rõ nhân thân, lai lịch của người chủ có đất sản xuất, tránh rủi ro, hậu quả đáng tiếc.

Theo CAND