Trộm giấu ma túy trong đồ lót

Cập nhật, 05:24, Thứ Năm, 10/05/2018 (GMT+7)

Lúc thi hành lệnh bắt tạm giam Bùi Quang Trung (SN 2000, sống lang thang) về hành vi trộm cắp và kiểm tra người trước khi đưa vào buồng giam, công an đã phát hiện Trung giấu 5 tép heroin trong quần lót.

Trộm tiền, vàng người đang ngủ

Bùi Quang Trung là đối tượng sống lang thang, không nghề nghiệp và nghiện ma túy nên thường lợi dụng sơ hở của người khác nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp.

Khoảng 2 giờ sáng 25/11/2017, trong lúc điều khiển xe đạp về căn nhà hoang ở khu Minh Linh (Phường 5) để ngủ, Trung nhìn thấy căn nhà đang xây dựng trên đường 14 Tháng 9 không có rào chắn liền dừng xe vào tìm tài sản trộm.

Vào bên trong, Trung thấy 4 phụ nữ đang ngủ say, cạnh bên có để một túi xách liền dùng tay móc lấy túi xách rồi nhanh chóng đạp xe về khu Minh Linh.

Đến bãi đất trống, Trung mở túi xách lấy 2 điện thoại iPhone, đồng hồ đeo tay, sợi dây chuyền bằng vàng trắng, 3 USD và hơn 3,5 triệu đồng. Do trời tối và sợ có người phát hiện nên y vứt túi xách bên trong còn một số tài sản khác vào bụi cây.

Sau đó, Trung cho bạn Hồ Hữu Thanh Hoàng (ở Phường 3) sợi dây chuyền và 3 USD, Hoàng đưa lại Trung 40.000đ. Đến 7 giờ sáng, Trung nhờ một thanh niên bị câm bán giúp 2 điện thoại iPhone được 1,8 triệu đồng và cho lại người này 100.000đ.

Riêng đồng hồ đeo tay, Trung tặng chị Mách Thị Nữ (ở Phường 1). 2 ngày sau, cơ quan điều tra mời Trung làm việc thì Trung đã tiêu xài chỉ còn 120.000đ.

Kết luận định giá tổng tài sản Trung lấy trộm hơn 92,4 triệu đồng.

Mặc dù thời điểm thực hiện hành vi trộm, Trung chưa đủ 18 tuổi nhưng do trước đó, Trung 2 lần bị Công an Phường 5 và Công an Phường 3 phạt hành chính về hành vi trộm và sử dụng trái phép chất ma túy vẫn tiếp tục tái phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Trung về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Phát hiện ma túy trong quần lót

Thực hiện quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can nói trên, khoảng 20 giờ ngày 28/11/2017, Công an TP Vĩnh Long đã thi hành lệnh bắt tạm giam Bùi Quang Trung và bàn giao cho nhà tạm giữ tiến hành kiểm tra người trước khi đưa vào buồng giam.

Qua kiểm tra và từ khai báo của Trung, lực lượng thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp của Công an TP Vĩnh Long phát hiện trong đáy quần lót Trung đang mặc có một túi nilon đựng 5 tép ma túy.

Trung thừa nhận số ma túy trên là heroin do Trung mua để sử dụng.

Do lượng ma túy Trung cất giữ qua giám định có trọng lượng 0,1829g nên ngoài hành vi trộm, Trung còn bị khởi tố thêm tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự (năm 2015).

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Trung thừa nhận tất cả sai phạm nêu trên và xin được giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX cho rằng, Trung có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn nhận tội, xuất thân trong gia đình nghèo, cha mất sớm, mẹ có gia đình khác không quan tâm giáo dục dẫn đến Trung sớm sa ngã vào con đường nghiện ngập, trộm cắp.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, Trung chưa đủ 18 tuổi, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Tuy nhiên, chỉ vì muốn thỏa mãn nhu cầu tiêu xài cá nhân và có ma túy sử dụng, Trung đã nhiều lần trộm cắp và mua ma túy về cất giấu gây ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Bùi Quang Trung 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” và 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt buộc Trung chấp hành chung hình phạt là 2 năm tù giam.

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự (năm 2009) quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự (năm 2015) quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau:

Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG