Vụ dùng hợp đồng giả thế chấp ngân hàng chiếm đoạt 700 triệu đồng

Nhân viên ngân hàng lãnh án 7 năm tù

Cập nhật, 05:15, Thứ Tư, 09/05/2018 (GMT+7)

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa mở phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Bùi Lưu Hải Bằng (SN 1980, Phường 8- TP Vĩnh Long), do dùng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giả đem thế chấp ngân hàng vay vốn chiếm đoạt 700 triệu đồng.

Vụ án xảy ra vào năm 2011, đã được tòa án các cấp đưa ra xét xử nhiều lần nhưng bị cáo Bằng “kêu oan” và vụ án được trả lại để điều tra bổ sung.

Lần ra tòa này, Viện KSND tỉnh Vĩnh Long vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Bùi Lưu Hải Bằng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, vào tháng 8/2008 vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Hùng Vương và chị Nguyễn Thị Ánh Châu (Phường 5, Quận 12, TP Hồ Chí Minh) có ủy quyền giấy chứng nhận QSDĐ tọa lạc tại Phường 5 (TP Vĩnh Long) cho bà Lê Huỳnh Thị Mai (Phường 5- TP Vĩnh Long) để thế chấp vay vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Ngày 19/2/2011, vợ chồng anh Vương gặp bà Mai hỏi mượn 165 chỉ vàng SJC và viết giấy nhận nợ cam kết: “Nếu không trả nợ thì bà Mai giữ sổ đỏ (QSDĐ) và nhờ tòa án giải quyết”.

Thanh toán nợ cho ngân hàng xong, vợ chồng anh Vương tiếp tục ủy quyền QSDĐ cho bà Mai để lập hồ sơ vay ngân hàng 500 triệu đồng. Tuy nhiên, lần này ngân hàng thẩm định bà Mai không đủ điều kiện vay vốn nên không cho vay tiếp.

Không có vốn kinh doanh và trả nợ cho bà Mai, vợ chồng anh Vương nhờ đến Bùi Lưu Hải Bằng đang công tác ở Ngân hàng TMCP Sài Gòn- chi nhánh Vĩnh Long giúp đỡ. Chị Châu “lót” tay cho Bằng 30 triệu đồng làm chi phí thủ tục vay vốn ngân hàng.

Do giấy chứng nhận QSDĐ của vợ chồng anh Vương bị ngân hàng từ chối thế chấp vay vốn nên Bằng bày ra cách làm hợp đồng giả chuyển nhượng sang tên cho Bằng để thuận tiện vay vốn ngân hàng. Tin lời, vợ chồng anh Vương bàn bạc và được bà Mai đồng ý cho mượn QSDĐ đưa cho Bằng.

Ngày 16/3/2011, Bằng viết biên nhận có mượn giấy chứng nhận QSDĐ của anh Vương để vay vốn trả nợ cho bà Mai, nếu bị thất lạc giấy thì Bằng sẽ chịu trách nhiệm…

Bằng cùng với vợ chồng anh Vương đến phòng công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng (hợp đồng giả) sang tên cho Bằng với giá 420 triệu đồng.

Ngay sau đó, Bằng và vợ chồng anh Vương viết giấy thỏa thuận: “Chuyển nhượng QSDĐ cho Bằng để đứng tên vay vốn ngân hàng. Đến hạn thanh toán ngân hàng xong, anh Bằng sẽ chuyển QSDĐ lại cho tôi (Vương)…”.

Đến ngày 24/3/2011, Bằng đến phòng công chứng yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ và yêu cầu phòng công chứng soạn mới một hợp đồng nâng từ 420 triệu lên 1 tỷ đồng.

Bằng mượn hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ về nhà giả mạo chữ ký, dấu vân tay của anh Vương, rồi đem đến phòng công chứng chứng thực.

Mặc dù vợ chồng anh Vương không có mặt, nhưng do có quan hệ bạn bè nên phòng công chứng cũng chứng thực hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho Bằng. Sau đó, Bằng đi làm thủ tục xin cấp QSDĐ.

Ngày 4/4/2011, Bằng thế chấp QSDĐ cho Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT chi nhánh Vĩnh Long, tại Phòng giao dịch Nguyễn Huệ (Phường 2- TP Vĩnh Long) để vay 700 triệu đồng với phương án mua nhà và đất ở trị giá 1 tỷ đồng.

Ngày 5/4/2011, Phòng giao dịch Nguyễn Huệ giải ngân cho Bằng 700 triệu đồng. Bằng đưa cho bà Mai 100 triệu đồng để trả nợ thay cho vợ chồng anh Vương, số còn lại thì tiêu xài cá nhân.

Đến hạn trả nợ nhưng Bằng không có khả năng thanh toán. Ngân hàng cũng phát hiện được Bằng làm giả hợp đồng chuyển QSDĐ để thế chấp vay vốn ngân hàng.

Ngày 25/3/2013, Phòng giao dịch Nguyễn Huệ ban hành văn bản gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an Vĩnh Long yêu cầu xử lý hành vi lừa đảo đối với Bùi Lưu Hải Bằng.

Qua điều tra, Công an Vĩnh Long khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bùi Lưu Hải Bằng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan điều tra, Bằng cho rằng hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ có trả cho vợ chồng anh Vương 420 triệu đồng tại phòng công chứng.

Bằng kêu oan không có lừa đảo ngân hàng bởi vay tiền theo yêu cầu của vợ chồng anh Vương để có tiền trả cho bà Mai.

Khi vay được 700 triệu đồng, ngoài đưa cho bà Mai 100 triệu, còn giao cho Châu (vợ Vương) 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, chị Châu không thừa nhận 300 triệu đồng của Bằng giao. Công an điều tra cũng xác định số tiền Bằng đưa cho chị Châu là không có căn cứ.

Qua thẩm vấn xét xử và các tài liệu chứng minh được bị cáo Bùi Lưu Hải Bằng sử dụng hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giả thế chấp vay vốn ngân hàng 700 triệu đồng đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự. Tòa tuyên phạt bị cáo Bùi Lưu Hải Bằng 7 năm tù với tội danh trên.

Trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, về phía Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT, Phòng giao dịch Nguyễn Huệ, nhân viên đã thiếu sót trong việc thẩm định hồ sơ vay vốn, tài sản thế chấp và kiểm tra sử dụng vốn đối với Bùi Lưu Hải Bằng. Tuy nhiên, họ không có tính vụ lợi.

Sau khi vụ án xảy ra, gia đình của bị cáo Bằng khắc phục hậu quả 292 triệu đồng (tiền lãi và gốc) và cơ quan công an thu hồi tiền của Bằng phạm tội. Hiện, Bằng còn có trách nhiệm phải bồi thường cho Phòng giao dịch Nguyễn Huệ 408 triệu đồng (số tròn).

HOÀI NAM