Trộm cắp liên tục "vào tù ra khám"

Cập nhật, 05:39, Thứ Năm, 26/04/2018 (GMT+7)

Mới 18 tuổi, Nguyễn Thành Trung (SN 1976, trú ấp Phước Hậu, xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng- Tây Ninh) đã lãnh án tù và từ đó đến nay, Trung liên tiếp “vào tù ra khám” với tổng mức án 16 năm tù giam.

Trộm cắp, đánh nhau là “thành tích” nổi cộm của Nguyễn Thành Trung khi chưa tròn 18 tuổi. Điều mà ít ai ngờ đối với một thanh niên mới lớn là Trung đã 2 lần trốn khỏi nơi giam giữ để tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Do đó, ngoài tội danh trộm cắp và cố ý gây thương tích, Trung còn bị TAND tỉnh Tây Ninh và TAND huyện Tân Biên phạt tổng cộng 3 năm tù giam tội “Trốn khỏi nơi giam”.

Sau khi chấp hành xong án phạt, Trung vẫn không tìm cho mình việc làm lương thiện mà quay lại con đường trộm cắp nên bị TAND tỉnh Tây Ninh phạt 5 năm tù giam.

Năm 2007, Trung tiếp tục bị TAND huyện Gò Dầu và huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) phạt tổng cộng 6 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành đến ngày 23/9/2012 được trả tự do.

Với “thành tích” trên, Trung sợ ở quê nhiều người “dòm ngó khó làm ăn” nên lang thang đến Đồng Tháp tìm tài sản trộm. Tuy nhiên, một thời gian sau Trung cũng sa lưới pháp luật và ngày 7/10/2014, TAND TP Sa Đéc đã tuyên phạt Trung 2 năm tù giam tội trộm.

Hơn nửa đời người với phần lớn thời gian ở trong trại giam nhưng Trung không lấy đó làm bài học để sửa sai mà tiếp tục lang bạt để trộm cắp. Khi đến TP Vĩnh Long gây án thì Trung bị phát hiện và tiếp tục ra tòa lãnh án.

Cụ thể, khoảng 6h sáng 21/11/2017, Trung đón xe khách từ Rạch Sỏi (Kiên Giang) đến khu vực Công viên tượng đài Chiến thắng Mậu Thân (ở Phường 3- TP Vĩnh Long) tìm bạn nhưng không gặp nên vào quán nhậu một mình. Sau đó, Trung ra ghế đá công viên nằm ngủ.

Đến khoảng 18h 15 cùng ngày, Trung thức dậy thấy xe gắn máy hiệu Wave Alpha dựng trong công viên không người giữ liền dùng chìa khóa mang theo sẵn mở khóa lấy xe chạy về Tây Ninh tiêu thụ nhưng mới đến khu vực xã Bình Phú (huyện Cai Lậy- Tiền Giang) thì bị Công an xã Bình Phú và nhân dân nghi ngờ giữ lại.

Quá trình làm việc, Trung thừa nhận có trộm xe, nên Công an xã Bình Phú chuyển toàn bộ hồ sơ cùng vật chứng cho cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long thụ lý giải quyết.

Kết luận định giá xe Wave Alpha Trung chiếm đoạt trị giá 11,9 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Do tái phạm trong thời gian chưa được xóa án tích nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thành Trung về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Lười lao động và xem thường luật pháp nên Nguyễn Thành Trung nhiều lần lợi dụng sự sơ hở và thiếu cảnh giác của người khác lén lút lấy trộm tài sản. Hành vi của Trung thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” nên cần xử mức án thật nghiêm. HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thành Trung 4 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG