Vụ bé gái 7 tuổi mất mạng vì rơi xuống hố tiểu trên phà

Gia đình nạn nhân bức xúc, đòi kiện chủ bến phà!

Cập nhật, 05:34, Thứ Tư, 25/04/2018 (GMT+7)

Cái chết thương tâm của bé gái 7 tuổi vì lọt xuống hố khi đi tiểu trên phà ở Vĩnh Long, là mất mát đối với người thân và gia đình.

Và phía gia đình nạn nhân cho rằng cách xử lý của phía chủ phà và nhân viên của họ là không thể chấp nhận được, gây bức xúc. Mới đây, gia đình nạn nhân khẳng định sẽ khởi kiện để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.

Mấy ngày qua, dư luận ở Vĩnh Long vẫn đang xôn xao về việc 1 bé gái 7 tuổi lọt xuống sông Hậu khi đi tiểu trên phà (loại phà sắt mui trần), khi phà đang di chuyển ngang sông Hậu- từ bến phà cũ (quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) về bến đò ở TX Bình Minh (Vĩnh Long).

Do bất cẩn, cháu rơi xuống hố tiểu, lọt xuống sông và mất tích. Đến khoảng 6 giờ 30 sáng hôm sau (18/4/2018), cơ quan chức năng mới tìm thấy thi thể cách hiện trường khoảng 1km.

Bến đò phía TX Bình Minh, nơi xảy ra vụ việc.
Bến đò phía TX Bình Minh, nơi xảy ra vụ việc.

Sự vô tâm của chủ phà?

Nạn nhân là cháu Nguyễn Thị Mai Kh. (SN 2011, ngụ ấp Mỹ Hòa, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân).

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng hơn 18 giờ ngày 17/4, cháu Mai Kh. được cha mẹ đưa đi khám bệnh ở TP Cần Thơ, lúc về thì đi trên chuyến phà này, thay vì đi thêm quãng đường hàng chục kilomet nếu phải vòng lên và đi qua cầu Cần Thơ. Khi phà còn cách bờ phía TX Bình Minh khoảng 400m thì cháu Kh. kêu mắc tiểu.

Theo chỉ dẫn của nhân viên trên phà, người cha dắt con gái vào buồng tiểu của chiếc phà thì xảy ra chuyện đau lòng. Cái chết thương tâm của cháu khiến nhiều người bức xúc vì sự thiếu an toàn của nhà vệ sinh trên phà!

Ngày 20/4, tiếp xúc với người viết, anh Nguyễn M.M. (39 tuổi, cha ruột bé Mai Kh.) chia sẻ, Mai Kh. là con gái duy nhất của vợ chồng anh.

Anh kể: “Hôm đó, do con gái bị ho nên tôi xin cơ quan về sớm hơn để cùng vợ chở con qua bác sĩ Cúc ở QL91 để khám cho bé. Khi dắt bé vào buồng tiểu trên phà, cháu vào trong, còn tôi đứng bên ngoài chờ.

Chưa đầy 1 phút, tôi nghe tiếng động lớn bên trong, bật cửa ra thì con tôi đã lọt luôn xuống hố. Hoảng quá, tôi la hoảng lên và nhảy luôn xuống nước bươi quào, mong có cơ may sẽ chạm trúng người bé và cứu vớt kịp thời. Nhưng, tôi cố lặn hụp, tay chân bươi quào tứ phía nhưng cũng đành bất lực.

Tôi đuối sức nhưng vẫn cố dùng chân đạp nước thả người trôi tự do cho đến khi chạm được ponton của bến phà cũ và được mọi người kéo lên bờ.

Còn vợ tôi khi nghe con gái lọt xuống sông mất tích thì xỉu lên, xỉu xuống. Cũng may mấy người trên phà giữ lại chứ nếu không thì có khi hoảng quá nhảy xuống không biết hậu quả sẽ ra sao nữa? Từ khi xảy ra vụ việc đau lòng gia đình tôi bị sốc nặng”.

Theo lời anh M. đã chôn cất con gái xong, nhưng cả anh cùng người thân không hiểu sao giữa con người với nhau mà lại đối xử tệ bạc như vậy.

“Thật không có chút tình người mà! Lẽ ra khi tai nạn xảy ra, họ (chủ phà) phải ngưng mọi hoạt động để cứu người. Tuy nhiên, khi hay con tôi lọt xuống sông, họ dửng dưng, vẫn tiếp tục cho tàu hoạt động chở khách bình thường như không có chuyện gì.

Thật không thể tin nổi. Chẳng những những người có trách nhiệm trên phà làm ngơ, mà khi tôi lên bờ rồi thì có một vài đối tượng lạ mặt xúm vô đe dọa tôi cùng người thân nữa chứ”, anh M. bức xúc nói.

Bà Lại Thị Thu Hằng- bà nội của cháu Mai Kh.- trình bày: “Khi mà con người ta sống có tình người với nhau thì cho dù sự việc có lớn đến mấy cũng có thể giải quyết được. Nếu chủ phà hoặc người cầm lái có tình người thì khi đó phải ngừng lại để cứu con cháu tôi.

Vậy mà phà vẫn tiếp tục chạy, bỏ mặc con tôi chơi vơi giữa dòng nước để tìm cứu cháu tôi trong vô vọng. Nếu như trường hợp con tôi do đuối quá không thể bơi nổi mà chìm luôn thì hỏi ai sẽ đứng ra nhận lãnh trách nhiệm? Ở đây tôi chưa nói đến cái quy cách, quy tắc của phà gì hết, nhưng sống là phải có tình người”.

Theo bà Hằng, mấy ngày qua, con dâu bà (mẹ ruột bé Kh.), không thể ăn uống gì, cứ khóc suốt, gia đình phải nhờ đến bác sĩ để bình ổn sức khỏe cho chị.

“Gia đình chỉ mong sớm vượt qua cú sốc này để con và dâu tôi trở lại cơ quan làm việc. Hôm đám tang cháu tôi, cũng có người đàn ông tự xưng là chủ phà có tới thăm hỏi và chia buồn, đặt vấn đề sẽ hỗ trợ phần nào lo ma chay, nhưng gia đình không đồng ý.

Đừng nghĩ rằng gia đình tôi làm khó để làm tiền ai hết, chỉ mong họ nên biết rằng tánh mạng con người là trên hết mà thôi. Đã vậy phía chủ phà còn tung tin hành lang là lúc đó cháu tôi ngồi trên lan can rồi vợ chồng con tôi đùa giỡn để cháu tôi rớt xuống sông không hay, rồi đổ thừa đi tiểu lọt hố”- bà nói.

Chủ bến phà lên tiếng

Cũng theo người nhà nạn nhân, gia đình sẽ khởi kiện để làm rõ vấn đề và trách nhiệm của những người liên quan. Trong khi đó, phản bác lại những bức xúc của gia đình nạn nhân, ông Huỳnh Quang Thoại- chủ bến đò khách Cồn Khương (TP Cần Thơ)- TX Bình Minh khẳng định, phía bên gia đình nạn nhân đã dựng chuyện.

“Sự việc đáng tiếc dù không ai muốn thì cũng đã xảy ra, tuy nhiên phía gia đình cháu bé khai với cơ quan chức năng bé té xuống sông do lọt xuống hố cầu tiểu là không đúng. Cũng có vài người làm chứng từ đầu đến cuối.

Theo họ, khi xuống phà cả vợ chồng họ (cha- mẹ nạn nhân) đều có uống rượu bia, do xỉn nên ông chồng ngã lưng ra băng dành cho hành khách ngồi mà nằm, còn bà vợ thì lo bấm điện thoại không thèm quan tâm để đứa con rớt xuống sông hồi nào không hay.

Đến khi phà cập bến rồi mới phát hiện mất đứa trẻ nên la toáng lên rồi nói rằng con té trong cầu tiểu của phà”. Ông Thoại còn quay sang bảo vợ dẫn người viết xuống chiếc phà được cho là đã xảy ra vụ việc nêu trên.

Theo quan sát, mặt nền cầu tiểu là mảnh sắt đã rỉ sét, ở giữa là 1 lỗ được đục thông xuống sông có chiều rộng cỡ 1 gang tay, chiều dài là 1 gang rưỡi tức khoảng từ 0,2x 0,3m.

Với cái lỗ như vậy, vợ chồng ông Thoại khẳng định: 1 đứa trẻ 7 tuổi thì không thể nào chui lọt được! Tuy nhiên, theo người viết nhận định, đứa bé hoàn toàn có thể lọt qua lỗ này, chưa kể miếng sắt nền rỉ sét rất nguy hiểm, có thể đổ ụp khiến người lớn cũng lọt xuống sông!

Với lỗ cầu tiểu 2cm x 3cm thế này, vợ chồng chủ bến cho rằng không thể nào lọt được đứa bé 7 tuổi (!?)
Với lỗ cầu tiểu 20cm x 30cm thế này, vợ chồng chủ bến cho rằng không thể nào lọt được đứa bé 7 tuổi (!?)

Và khi người viết bày tỏ mong muốn được gặp những người chứng kiến sự việc tối hôm đó để được họ kể lại, thì vợ chồng ông Thoại trả lời là mấy người này thường xuyên buôn bán dưới phà nên họ không dám làm chứng, sợ thêm phiền phức.

Người viết tiếp tục đề nghị được tiếp xúc với người điều khiển chiếc tàu hôm đó và một số giấy tờ liên quan thì ông Thoại nói lướt qua cho nhanh rồi bỏ qua lời đề nghị này.

Bà Trần Hồng Tuyết Trân- Phó Chủ tịch UBND phường Cái Khế cho hay, địa phương chỉ quản lý về mặt chính quyền và tình hình trật tự, cũng thường xuyên tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra bến bãi cũng như về an toàn khi hoạt động.

“Còn vụ tai nạn xảy ra vừa qua, địa phương cũng có nắm. Tuy nhiên trước 2 luồng thông tin như vậy thì kết luận cuối cùng phải chờ đến cơ quan điều tra”.

“Chúng tôi cần làm rõ thêm một vài chi tiết của vụ việc nên chưa thể cung cấp gì. Đợi khi có kết luận cuối cùng, chúng tôi sẽ tiến hành cung cấp cho anh em báo chí”- một điều tra viên của Công an TX. Bình Minh thông tin

“Chúng tôi cần làm rõ thêm một vài chi tiết của vụ việc nên chưa thể cung cấp gì. Đợi khi có kết luận cuối cùng, chúng tôi sẽ tiến hành cung cấp cho anh em báo chí”- một điều tra viên của Công an TX Bình Minh thông tin.

 

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG