Chung sức đảm bảo an ninh trật tự

Cập nhật, 06:43, Thứ Tư, 21/03/2018 (GMT+7)

Không ngại khó khăn, nguy hiểm, sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự là những nghĩa cử cao đẹp mà người dân Vĩnh Long đã thể hiện, góp phần phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Dù phải đối mặt với tên cướp manh động, những kẻ trộm liều lĩnh nhưng không ít cá nhân đã dũng cảm đấu tranh đến cùng để bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và người khác.

Anh Chiến kiểm tra đối tượng nghi dính líu đến ma túy.
Anh Chiến kiểm tra đối tượng nghi dính líu đến ma túy.

Kỳ 1: Những “khắc tinh” của tội phạm

Họ chỉ là những người dân bình thường chân chất, hiền hòa hay các bác xe ôm hàng ngày rong ruổi ngoài trời “phơi nắng, đội mưa” để mưu sinh. Tuy nhiên, điều đáng trân trọng ở họ là lòng dũng cảm, mưu trí và quên cả nguy hiểm tính mạng, tài sản khi truy bắt tội phạm. Họ được xem như những “hiệp sĩ” và “khắc tinh” của tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự.

“Hiệp sĩ” đường phố bắt cướp

Chắc hẳn người dân ở xã Thành Lợi (huyện Bình Tân) chưa quên hình ảnh “hiệp sĩ” đường phố Nguyễn Hoàng Tuấn (xã Thành Lợi) chạy xe gắn máy đuổi theo 2 tên cướp như trong phim hành động.

Anh Tuấn trông hiền hòa nhưng nói đến vụ bắt cướp thì anh “máu lên”. Anh Tuấn kể lại: “Hôm đó, khoảng 14h, nghe tin người dân tri hô cướp trên QL54, anh truy đuổi đối tượng một đoạn đường dài.

2 tên cướp chạy xe tốc độ cao, bất chấp nguy hiểm để tẩu thoát. Anh bám theo giữ khoảng cách an toàn rồi đến đoạn đường hẹp, đông dân liền đâm thẳng xe vào chúng. Khi chúng bị té ngã, anh và người dân gần đó xông tới khống chế”.

Anh kể tiếp: “Trên đường truy đuổi cũng như lúc té ngã, 2 tên cướp cầm hung khí chống cự quyết liệt để thoát. Đến khi xong chuyện bản thân mới nhớ lại nguy hiểm tính mạng, nhưng mà tội phạm lúc nào cũng sợ người dân truy bắt”.

Tuy không tận mắt chứng kiến “hiệp sĩ” Tuấn truy bắt cướp, nhưng chúng tôi cảm kích tinh thần dũng cảm, mưu trí của anh.

Chia tay anh Tuấn, chúng tôi đến thị trấn Trà Ôn gặp 3 “hiệp sĩ bất đắc dĩ” là anh Từ Toàn Nghĩa, Lê Tấn Thông và anh Đặng Quốc Toàn. Khi nhắc lại chuyện “tay không bắt cướp”, các anh khiêm tốn trả lời: “Thấy chuyện bất bình ra tay giúp đỡ”.

Buổi trưa hôm đó, 2 tên cướp giả vờ mua vé số của bà cụ ở Khu phố 1 (thị trấn Trà Ôn) rồi cướp cọc vé số bỏ chạy. Nghe tiếng tri hô cướp, anh Toàn đang chạy xe ôm gần đó đuổi theo 2 tên cướp. Cùng lúc này anh Thông và anh Nghĩa đang ngồi uống nước trong quán nhanh chóng lấy xe chạy theo hỗ trợ.

2 tên cướp chạy xe tốc độ “cao như điên”, bất chấp nguy hiểm để thoát thân. Anh em chạy xe bám theo đoạn đường khá dài. Lúc đó, các anh quên sự nguy hiểm, cố gắng vây bắt cho được bọn cướp lấy tài sản trả cho bà cụ.

Còn “hiệp sĩ” Nguyễn Hữu Đoàn (ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức- Long Hồ) bất chấp hiểm nguy, dũng cảm truy bắt cướp tới cùng. Vào khoảng 21h ngày 27/1/2018, anh chứng kiến một người phụ nữ đi chợ đêm Phường 1 (TP Vĩnh Long) bị một tên cướp giật sợi dây chuyền rồi bỏ chạy.

Anh Đoàn chạy xe đuổi đến con đường đan ở Phường 2 thì tên cướp nhảy xuống sông tẩu thoát. Dù trời về đêm, nước sông lạnh, anh Đoàn lao mình xuống bơi theo bắt được tên cướp.

Những hành động như trên của những “hiệp sĩ” đường phố đã góp phần rất lớn trong việc giữ gìn an ninh trật tự của địa phương và rất đáng được trân trọng.

“Khắc tinh” của tội phạm ma túy

Ở khu vực Phường 1 (TP Vĩnh Long) các đối tượng tội phạm ma túy khi nghe đến “danh” anh Nguyễn Minh Chiến (Đội dân phòng Phường 1- TP Vĩnh Long) thì phải bỏ chạy và khi đối mặt với anh Chiến đều bị khuất phục. Từ năm 2014 đến nay, anh Chiến bắt hơn 100 đối tượng ma túy. Người dân “phong” cho anh Chiến là “khắc tinh” của bọn tội phạm ma túy.

Chúng tôi có dịp theo chân anh Chiến chứng kiến công việc cực kỳ nguy hiểm khi đối mặt những tên tội phạm ma túy sẵn sàng dùng hung khí chống trả lại. Đồng thời, càng cảm phục sự dũng cảm, phán đoán đối tượng chính xác của anh Chiến.

Xe đang chạy bon bon trên đường, anh Chiến bất ngờ “kè” vào một người đàn ông đi bán vé số. Chỉ vài động tác kiểm tra, anh thu giữ dụng cụ sử dụng ma túy trong người ông ta.

Tiếp tục, anh Chiến đâm sầm vào xe một thanh niên đang chạy ngược lại. Chúng tôi nghĩ va chạm xe nhưng tên thanh niên nhanh chóng “bỏ của chạy lấy người”, thoát xuống dòng sông thì mới vỡ lẽ ra là đối tượng ma túy.

Ngồi trò chuyện, anh Chiến bảo: “Bắt đối tượng ma túy nhiều quá không nhớ hết. Mỗi lần bắt đối tượng chụp hình lưu vào điện thoại, nhưng rồi bộ nhớ cũng đầy nên phải xóa bớt. Tội phạm ma túy hung hăng dùng dao, mã tấu, bơm kim dính máu, súng bắn chó để chống trả và có khi tìm đến tận nhà đe dọa”.

Dù bị đe dọa nhưng anh Chiến không bao giờ chùn bước. Hàng ngày, anh vẫn đương đầu truy bắt tội phạm ma túy và chắc rằng “bộ sưu tập” ảnh đối tượng ma túy trong điện thoại của anh ngày càng nhiều thêm.

“Khắc tinh” tội phạm ma túy.
“Khắc tinh” tội phạm ma túy.

Về xã Thuận An (TX Bình Minh), những câu chuyện “thời sự” về “khắc tinh” chính là các anh xe ôm bắt đối tượng ma túy. Hôm chúng tôi đến gặp anh Nguyễn Phú Quốc thì anh vừa đưa khách trở về, gương mặt sạm nắng còn lấm tấm mồ hôi.

Anh Quốc nhớ lần gần đây khi đang hành nghề xe ôm thì nghi ngờ đối tượng ma túy đang chạy xe trên đường, anh âm thầm theo dõi. Khi xác định đối tượng, anh xông vào trấn áp và bị đối tượng chống trả quyết liệt. Đối tượng rất hung hãn, cầm bơm tiêm dính máu đe dọa đâm nhưng rồi cũng bị khuất phục.

Góp thêm câu chuyện bắt đối tượng ma túy, anh Trần Văn Nhứt cho biết anh em chạy xe ôm khi phát hiện hay nghi ngờ đối tượng là thông báo hợp sức bắt giữ.

Nhiều câu chuyện về bắt giữ đối tượng nghiện ma túy, trộm cắp, thu giữ tài sản trả lại cho chủ sở hữu làm cho không khí chuyện trò sôi nổi thêm. Bây giờ tội phạm ma túy cũng không dám bén mảng đến địa bàn xã Thuận An.

Chia tay các anh “hiệp sĩ” đường phố và những “khắc tinh” của tội phạm ma túy chúng tôi cảm phục tinh thần dũng cảm đấu tranh trấn áp tội phạm giữ bình yên cho địa phương. Tinh thần hiệp nghĩa ấy xứng đáng được biểu dương khen thưởng để nhân rộng.

  •  Bài, ảnh: NHÓM PV NỘI CHÍNH