Ném vật trộm xuống sông phi tang

Cập nhật, 05:04, Thứ Tư, 27/09/2017 (GMT+7)

Biết công an đến nhà tìm, Lê Hoàng Quân (SN 1989, trú Khóm 1, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) mang tài sản vừa trộm ném xuống sông phi tang nhưng vẫn không thoát được.

Lê Hoàng Quân nghiện ma túy lại không nghề nghiệp nên đi trộm tài sản, bán kiếm tiền mua ma túy sử dụng.

Quân chuẩn bị kềm, mỏ lết, bao tay, đèn pin… làm công cụ bẻ khóa, cắt cửa sắt nhập nha gom tài sản.

Từ tháng 4/2017, Quân thực hiện nhiều vụ trộm trên địa bàn phường Cái Vồn và Đông Thuận gây xôn xao dư luận.

Cơ quan điều tra đã làm rõ và chứng minh được Quân là thủ phạm đột nhập nhà anh Nguyễn Văn Tuyền (ở Khóm 5, phường Cái Vồn) và Huỳnh Hữu Nghĩa (ở khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận) khi chủ nhà khóa cửa ngoài, đi vắng.

Cụ thể, khoảng 1 giờ sáng 13/4/2017, Quân mang kềm, bao tay đến khu vực phường Cái Vồn tìm tài sản trộm.

Thấy nhà anh Nguyễn Văn Tuyền khóa cửa trước, biết không có người bên trong, Quân đi cặp hông nhà dùng kềm bẻ gãy lá sách cửa sổ rồi thò tay vào mở chốt cửa và tiếp tục cắt thanh sắt cửa sổ leo vào nhà, lục lấy được 100.000đ, một laptop hiệu Toshiba màu bạc và một con mắt camera hiệu Azza Vision.

Quân mang số tài sản vừa trộm trèo qua cửa sổ trở ra ngoài đem giấu dưới đám cỏ gần cầu vượt Đông Thuận rồi về nhà trọ ngủ.

Đến sáng, Quân nghe mẹ điện thoại hỏi “làm gì mà công an đến nhà tìm” nên hắn liền đến chỗ giấu tài sản lấy laptop và con mắt camera đem lên cầu Cần Thơ ném xuống sông phi tang.

Sau hơn một tháng “án binh”, thấy công an không có phản ứng gì đối với vụ trộm ở nhà anh Tuyền, rạng sáng 16/5/2017, Quân tiếp tục mang “đồ nghề” đến khu vực tái định cư phường Đông Thuận tìm tài sản trộm.

Ngang nhà anh Nguyễn Hữu Nghĩa, Quân thấy cửa trước khóa dùng mỏ lết bẻ gãy thanh sắt chắn ngang cửa nhà sau đột nhập vào lấy 5 cây dao.

Sau đó, Quân vào phòng trộm tiếp 13.200đ và 13 đồng tiền Singapore thì bị người dân gần đó phát hiện, báo cho anh Nghĩa biết. Anh Nghĩa trình báo công an và Công an phường Đông Thuận đã đến bắt quả tang Quân với hành vi trộm cắp.

Kết luận định giá máy laptop hiệu Toshiba và con mắt camera hiệu Azza Vision do Quân lấy trộm của anh Tuyền trị giá hơn 2,4 triệu đồng; 5 con dao và tiền Quân lấy trộm của anh Nghĩa trị giá 457.936đ.

Do Quân có một tiền án tội “Hủy hoại tài sản” và vừa bị Công an xã Thuận An phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy vào ngày 1/5/2017 lại tiếp tục vi phạm nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Lê Hoàng Quân về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Quân thừa nhận hành vi phạm tội. Mặc dù Quân đã thành khẩn khai báo, phạm tội không gây thiệt hại lớn do tài sản đã được thu hồi trả bị hại (riêng máy laptop và con mắt camera gia đình Quân đã tự nguyện bồi thường và bị hại cũng đã có đơn xin bãi nại), nhưng do Quân có nhân thân không tốt, bị nghiện ma túy vừa bị phạt hành chính và từng bị kết án tù nên cần xử mức án nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Hoàng Quân 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG