Lừa bạn thân gần 3 tỷ đồng để tiêu xài

Cập nhật, 05:23, Thứ Ba, 26/09/2017 (GMT+7)

Dựng lên viễn cảnh đầu tư công trình ở đảo Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ sinh lợi cao, Lê Nguyên Trọng lừa bạn thân chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Nguyên Trọng tại tòa sơ phẩm.
Bị cáo Lê Nguyên Trọng tại tòa sơ phẩm.

Vụ án được TAND tỉnh Vĩnh Long vừa đưa ra xét xử đối với Lê Nguyên Trọng (SN 1974, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Tại tòa, gặp lại anh Phạm Văn Giang (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long)- bạn thân và cũng là bị hại- bị cáo Trọng không dám nhìn mặt. Bởi Trọng đã lợi dụng tình bạn để chiếm đoạt tiền của anh Giang nhiều lần, tổng cộng gần 3 tỷ đồng, để tiêu xài cho cá nhân.

Tuy nhiên, Trọng biện minh rằng không có ý định lừa anh Giang. Số tiền của anh Giang đầu tư làm ăn, nếu có lời thì bị cáo sẽ chia cho anh Giang.

Song, bị cáo cũng bị bạn lừa chiếm đoạt tiền trong việc hùn hạp vốn làm ăn, nên không còn khả năng thanh toán.

Theo nội dung vụ án, để lừa anh Giang, Trọng dựng lên viễn cảnh đang làm công trình ở Phú Quốc và rủ anh Giang hùn vốn đầu tư sẽ có lời cao.

Bởi bạn bè thân nên anh Giang tin tưởng, đồng ý đầu tư vốn cho Trọng làm ăn, hy vọng sẽ sinh lời. Theo thỏa thuận, anh Giang đầu tư vốn mua xe cuốc, máy ban đất, xe ben, còn Trọng lo công việc vận hành, quản lý và tiền lời sẽ chia nhau.

Khi cá đã “cắn câu”, Trọng hối thúc anh Giang chuyển vốn để mua máy móc và mua đất để thi công công trình ở Phú Quốc. Để tạo thêm lòng tin, Trọng nói dối với anh Giang là số tiền góp vào sinh lời sẽ đầu tư tiếp tục để có lãi nhiều hơn.

Trước viễn cảnh làm ăn hấp dẫn của Trọng, anh Giang tin tưởng, chuyển tiền. Tính từ tháng 10/2014- 2/2016, anh Giang chuyển cho Trọng nhiều lần, tổng cộng là 2,874 tỷ đồng, rồi ở nhà chờ tiền lời.

Dù đầu tư số tiền rất lớn nhưng anh Giang tin tưởng bạn bè nên không kiểm tra. Chỉ đến khi vụ việc bị bại lộ, anh Giang mới tố cáo Trọng đến cơ quan pháp luật.

“Bị cáo Trọng và tui là đồng nghiệp tài xế xe tải, bạn thân nhau. Nghe Trọng tính toán cũng hợp lý, làm ăn sẽ sinh lời nên tui chuyển tiền.

Do bạn bè nên tui tin tưởng không kiểm tra công việc của Trọng. Sau nhiều tháng không thấy chia lợi nhuận nên hỏi thăm mới biết Trọng không có đầu tư công trình ở Phú Quốc.

Sau đó, tui trực tiếp hỏi thì Trọng cũng thừa nhận dùng tiền cho mục đích cá nhân”- anh Giang cho biết.

Có số tiền lớn trong tay, Trọng không đầu tư như thỏa thuận với anh Giang mà chiếm đoạt sử dụng cho mục đích khác.

Trong quá trình điều tra, Trọng khai nhận số tiền chiếm đoạt của anh Giang hắn đem hùn với bạn là Nguyễn Thanh Duy (ở TP Biên Hòa- Đồng Nai) mua bán máy tàu, máy xe và hùn với Lê Thị Duyên (ở huyện Hòn Đất- Kiên Giang) mở quán ăn, tính có lời sẽ trả cho anh Giang.

Tuy nhiên, Duy và Duyên đều bỏ trốn nên Trọng không còn khả năng thanh toán cho anh Giang. “Một lần gặp Duy tại TP Hồ Chí Minh và 2 người cùng nhậu, khi Trọng say rượu, Duy lấy cái giỏ xách nên không còn giấy tờ liên quan trong vụ làm ăn”- bị cáo Trọng nói.

Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành xác minh Duy và Duyên nhưng các đối tượng này có nơi cư trú không rõ ràng.

Bên cạnh đó, bị cáo Trọng không có chứng từ hợp pháp chứng minh chuyển tiền, hùn vốn với Duy và Duyên. Vì vậy, Trọng đồng ý chịu trách nhiệm số tiền chiếm đoạt của anh Giang nên không đề cập xử lý.

Trong quá trình điều tra, gia đình của bị cáo Trọng đã khắc phục hậu quả được 178 triệu đồng (số tròn) và tại phiên tòa, gia đình bị cáo hứa sẽ bán tài sản tiếp tục khắc phục cho anh Giang.

Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, để có tiền tiêu xài bị cáo Lê Nguyên Trọng bịa chuyện để lừa bạn chiếm đoạt số tiền lớn. Đây cũng là bài học cho Phạm Văn Giang và mọi người trong việc đầu tư vốn lớn, hùn hạp làm ăn.

Tòa tuyên phạt bị cáo Lê Nguyên Trọng 13 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, bị cáo Trọng còn khắc phục thiệt hại cho anh Phạm Văn Giang phần còn lại là 2,6 tỷ đồng (số tròn).

Bài, ảnh: HOÀI NAM