Cướp giật rồi đổ thừa "tại mẹ bệnh cần tiền"

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 08/08/2017 (GMT+7)

Chỉ trong thời gian ngắn, Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1994, hộ khẩu thường trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) thực hiện liên tiếp 2 vụ trộm cắp, cướp giật rồi bịa chuyện mẹ bệnh đang cần tiền chữa trị để bán tài sản.

Bị cáo Tuấn tại phiên tòa lưu động sáng 28/7/2017.
Bị cáo Tuấn tại phiên tòa lưu động sáng 28/7/2017.

Nguyễn Hoàng Tuấn đăng ký hộ khẩu thường trú cùng gia đình ở Khóm 1 (Phường 3- TP Vĩnh Long) nhưng thường lấy lý do “nhà chật chội” rồi ra ngoài sống rày đây mai đó.

Do thu nhập từ việc làm thuê không đủ chi tiêu nên Tuấn nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác bán kiếm tiền xài. Trưa 6/3/2017, Tuấn mượn xe của bạn nói dối là đi công chuyện.

Ngang khu vực Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long (Phường 1), Tuấn phát hiện chị Huỳnh Thanh Linh (ở xã Sơn Định, huyện Chợ Lách- Bến Tre) dừng xe gắn máy bên lề đường Lê Lai nghe điện thoại (hiệu iPhone 7 Plus) liền điều khiển xe áp sát từ phía sau chị Linh rồi giật điện thoại nhanh chóng tẩu thoát.

Chị Linh đuổi theo Tuấn nhưng không kịp nên đến trình báo Công an Phường 1.

Lấy được tài sản, Tuấn mang đến cửa hàng của anh Trần Nguyên Bình trên đường Phạm Thái Bường nói dối mẹ đang bị bệnh cần bán gấp điện thoại để có tiền điều trị. Anh Bình không nghi ngờ đồng ý mua điện thoại iPhone giá 7,5 triệu đồng.

Sau khi tiêu xài hết số tiền trên, trưa 9/3/2017, Tuấn đi bộ ngang nhà số 59/39 Khóm 3 (Phường 3) phát hiện trước hàng rào có dựng xe gắn máy hiệu Airblade (biển số 64C1- 03966), chìa khóa vẫn còn gắn trên xe.

Quan sát xung quanh thấy không có ai, Tuấn lén dẫn xe một đoạn rồi mới khởi động chạy đi và gọi điện cho bạn là Nguyễn Minh Tân (SN 1989, ngụ ấp Phú An, xã Phú Đức- Long Hồ) nhờ bán dùm.

Tân biết xe Tuấn nhờ bán là do trộm cắp nhưng vẫn đồng ý và hẹn Tuấn đến khu vực vòng xoay thuộc xã Tân Ngãi rồi chụp hình xe 64C1- 03966 gửi qua cho một người ở Phường 3 kêu bán nhưng người này không mua.

Sau đó, Tân rủ Tuấn đến phòng trọ của bạn ở ấp Tân Vĩnh Thuận (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) nhậu nhưng không gặp bạn. Lúc này, Tuấn bị đau bụng nên nhờ Tân đưa ra lộ đón xe buýt về nhà và bỏ lại xe 64C1- 03966 trước phòng trọ.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Công an TP Vĩnh Long phát hiện xe 64C1- 03966 có đặc điểm trùng khớp với tài sản bị hại báo mất nên đã tạm giữ phương tiện để điều tra.

Qua xác minh, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở xác định Nguyễn Hoàng Tuấn thực hiện hành vi giật điện thoại iPhone của chị Linh và trộm xe Airblade 64C1- 03966.

Kết luận định giá xe 64C1- 03966 trị giá hơn 18,4 triệu đồng, tài sản đã được thu hồi trả bị hại. Riêng điện thoại iPhone 7 Plus trị giá 16 triệu đồng không thu hồi được do chủ tiệm điện thoại bán lại cho một người không rõ họ tên, địa chỉ.

Do hành vi của Nguyễn Hoàng Tuấn đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 136 và “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Sáng 28/7/2017, tại phiên tòa lưu động ở UBND Phường 3, Tuấn thừa nhận mục đích thực hiện các hành vi sai phạm nêu trên nhằm kiếm tiền xài và biết rõ đó là những việc làm pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố ý vi phạm và chiếm đoạt tài sản của các bị hại tổng trị giá trên 34,4 triệu đồng.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoàng Tuấn 3 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản” và 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt buộc Tuấn chấp hành chung cho cả 2 tội là 4 năm 6 tháng tù giam.

Đối với Nguyễn Minh Tân, biết xe 64C1- 03966 do Tuấn trộm cắp đã không tố giác tội phạm mà còn chụp hình gạ bán dùm, nhưng do xe không bán được nên hành vi của Tân chưa đủ yếu tố cấu thành tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thuộc trường hợp “dùng thủ đoạn nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG