Giả làm người tốt cướp giật tài sản

Cập nhật, 05:46, Thứ Sáu, 07/07/2017 (GMT+7)

Quan sát thấy cô gái đi xe SH dừng đổ xăng có đeo điện thoại iPhone trước ngực, Ninh Hoàng Vũ (SN 1982, trú Phường 11, Quận 3- TP Hồ Chí Minh) giả làm người tốt, đến chỉ cách khởi động xe đang bị tắt máy rồi bất ngờ giật điện thoại bỏ chạy.

Khoảng 14 giờ 30 ngày 1/1/2017, chị Phạm Thị Thu Thảo (trú ấp Hòa Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ) ngồi sau xe gắn máy SH do anh Nguyễn Văn Trung điều khiển ghé vào cây xăng Lữ đoàn 25 ở ấp Tân Vĩnh Thuận (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) đổ xăng.

Lúc này, Ninh Hoàng Vũ cũng đang dừng xe (hiệu Sirius biển số 59P1- 27560) gần đó, thấy anh Trung cứ loay hoay bên chiếc xe không nổ máy và trước ngực chị Thảo có đeo điện thoại iPhone, Vũ nảy sinh ý định cướp giật liền đến giả vờ bắt chuyện và chỉ anh Trung “phía sau xe SH có công tắt phụ”.

Anh Trung cùng chị Thảo xuống xe ra phía sau xem, Vũ nhanh chóng rút lấy chìa khóa xe rồi giật điện thoại iPhone 6 của chị Thảo bỏ chạy.

Do sự việc diễn ra bất ngờ và cũng không có chìa khóa xe để đuổi theo nên anh Trung và chị Thảo đến trình báo công an.

Nhận được tin, Công an xã Tân Ngãi kết hợp Cảnh sát hình sự- Công an TP Vĩnh Long tiến hành xác minh và thông báo cơ quan chức năng các địa bàn lân cận phối hợp truy tìm đối tượng cướp giật tài sản của chị Thảo.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, tổ tuần tra của Cảnh sát giao thông (CSGT)- Công an tỉnh Bến Tre đang làm nhiệm vụ trên QL60 đoạn xã Hòa Lộc (huyện Mỏ Cày Bắc) phát hiện Vũ không đội nón bảo hiểm, điều khiển xe có biểu hiện nghi vấn đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện nhưng Vũ không chấp hành, tiếp tục bỏ chạy.

Lực lượng tuần tra đuổi theo đến địa phận xã Đa Phước Hội (huyện Mỏ Cày Nam) thì Vũ cho xe chạy vào nhà bà Nguyễn Thị Lệ (ở ấp An Nhơn 2, xã Đa Phước Hội) đậu trên hành lang rồi bỏ xe cùng túi xách, chạy ra phía sau tẩu thoát.

Nghi Vũ là kẻ gian nên CSGT báo Công an xã Đa Phước Hội, Công an xã Phước Hiệp và thông báo người dân cùng phối hợp truy tìm.

Sau khi chạy thoát khỏi nhà bà Lệ, khoảng 22 giờ cùng ngày, Vũ lẻn vào nhà chị Trần Thị Diễm Oanh (ở ấp Tân Quới 2, xã Phước Hiệp) thì bị phát hiện.

Vũ xin chị Oanh đừng la lớn, sợ bị công an bắt nhưng chị Oanh không đồng ý mà yêu cầu Vũ ra khỏi nhà. Vũ đi ra ngoài gặp mẹ chị Oanh là bà Lữ Thị Chúc, hỏi mượn đèn pin rồi chạy trốn. Đến khoảng 0 giờ ngày 2/1/2017, Vũ vào nhà anh Nguyễn Văn Móm (ở ấp Tân Quới 1, xã Phước Hiệp) cũng bị phát hiện nên bỏ chạy tiếp.

Đến khoảng 8 giờ sáng, người dân ấp Tân Quới 1 phát hiện Vũ đã báo Công an xã Phước Hiệp đến bắt giữ.

Kiểm tra túi xách Vũ bỏ lại, cơ quan công an thu giữ 9 điện thoại di động các loại, 46 cây đoản dùng để mở khóa, 1 cây kiềm, 1 mỏ lết, 7 bóp da, 2 giỏ xách, 1 giấy chứng nhận xe, 1 chùm chìa khóa, nón, quần áo và 341.500đ.

Thu giữ trong người Vũ và cốp xe 59P1- 27560, công an thu tiếp 2 chứng minh nhân dân (CMND), 1 giấy phép lái xe (GPLX) tên Hồ Hương Trung, 1 bóp da, 2 thẻ ATM tên Nguyễn Thị Thanh Thủy, 1 chai xịt, 1 đồng hồ, 3 điện thoại di động (bị hư không sử dụng được), 1 sợi dây chuyền vàng và 12,5 triệu đồng.

Sau đó, vụ việc được chuyển Công an TP Vĩnh Long tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Tại cơ quan điều tra, Vũ khai tên Hồ Hương Trung (SN 1977, trú Khu phố 1, phường An Phú Đông, Quận 12- TP Hồ Chí Minh) như trên CMND và GPLX công an thu giữ.

Xác định Vũ khai man tên họ để chối tội, Công an TP Vĩnh Long tiến hành tra cứu vân tay của Vũ và khi trưng ra kết quả, Vũ mới thừa nhận tên tuổi thật là Ninh Hoàng Vũ và cho biết đã lượm CMND, GPLX tên Hồ Hương Trung nên dán ảnh vào để sử dụng.

Qua xác minh tại Công an phường An Phú Đông, không có nhân khẩu mang tên Hồ Hương Trung nên cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định CMND và GPLX Vũ đang sử dụng.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an TP Hồ Chí Minh, CMND và GPLX tên Hồ Hương Trung đều là giả. Do chưa xác định được nguồn gốc CMND và GPLX trên từ đâu Vũ có nên Công an TP Vĩnh Long tách ra để làm rõ sẽ xử lý sau.

Quá trình điều tra, Vũ không hợp tác, không trả lời các câu hỏi của điều tra viên và cho rằng ngày 1/1/2017 không nhớ đã làm gì, ở đâu và không thừa nhận xe gắn máy hiệu Sirius biển số 59P1- 27560 cùng các đồ vật, tài sản trên xe là của mình.

Sau đó, Vũ khai ngày 2/1/2017, Vũ đón xe khách từ TP Hồ Chí Minh đến huyện Mỏ Cày Nam tìm nhà người quen tên Bích, có chồng tên Méo nhưng vừa xuống xe đi bộ thì bị công an bắt giữ. Qua xác minh tại khu vực bắt giữ Vũ, không ai có tên như lời Vũ trình bày.

Qua điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ và nhận dạng của bị hại cùng những người làm chứng là anh Nguyễn Văn Trung và nhân viên bán xăng Lữ đoàn 25 đều xác định Vũ đã giật điện thoại của chị Thảo vào trưa 1/1/2017.

Tại các địa phương Vũ lẩn trốn, bà Chúc, chị Oanh, bà Lệ cũng xác định Vũ là người bị CSGT truy đuổi và bỏ lại xe 59P1- 27560 cùng túi xách.

Kiểm tra điện thoại iPhone 6 thu giữ trong túi xách của Vũ có cài mật khẩu, sau khi chị Thảo cung cấp mật khẩu đã mở được máy bên trong chứa nhiều hình ảnh của chị Thảo và có số sim trùng khớp với lời khai bị hại.

Do đó, có đủ cơ sở xác định Vũ đã cướp giật điện thoại iPhone 6 của chị Thảo, tài sản qua định giá có giá trị trên 8,5 triệu đồng nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Ninh Hoàng Vũ.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 30/6/2017, Vũ không nhận tội nhưng từ những tình tiết, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm tra tại tòa, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Để có tiền tiêu xài, Vũ điều khiển xe gắn máy từ TP Hồ Chí Minh đến địa bàn TP Vĩnh Long tìm giật tài sản và đã chủ động tiếp cận anh Trung, chị Thảo giả vờ chỉ cách khởi động xe rồi lợi dụng sơ hở của bị hại rút chìa khóa xe và nhanh chóng giật điện thoại iPhone 6 tẩu thoát.

Do Vũ có nhân thân xấu đã 3 lần bị TAND TP Hồ Chí Minh phạt tù về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” chưa được xóa án tích.

Tháng 4/2016, Vũ bị Công an Phường 11 (Quận 3- TP Hồ Chí Minh) phạt hành chính về hành vi xâm hại đến sức khỏe người khác, sử dụng công cụ hỗ trợ không có giấy phép và sử dụng trái phép chất ma túy nay tiếp tục tái phạm nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Ninh Hoàng Vũ 3 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản” (ảnh).

Đối với xe gắn máy 59P1- 27560 Vũ sử dụng làm phương tiện phạm tội, qua xác minh chủ đăng ký sở hữu là ông Nguyễn Hữu Phúc (trú Phường 10, quận Tân Bình- TP Hồ Chí Minh) cho biết đã bán xe này vào đầu năm 2016 cho ai không nhớ nhưng chưa làm thủ tục sang tên.

Qua nhận dạng ảnh, ông Phúc xác định không phải bán cho Vũ nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh nguồn gốc xe để xử lý theo quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra cũng xác định được 2 thẻ ATM và CMND của chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (ở đường Nơ Trang Long, Phường 12, quận Bình Thạnh- TP Hồ Chí Minh) bị giật lúc 19 giờ ngày 1/1/2017 tại một tiệm dừa sáp ở xã Tân Thành Bình (huyện Mỏ Cày Bắc- Bến Tre); điện thoại Nokia và 2 bóp da cùng số tiền 12,2 triệu đồng là của anh Nguyễn Văn Sến (ở ấp Mang Cá, xã Đại Hải, huyện Kế Sách- Sóc Trăng) bị giật vào lúc 13 giờ ngày 1/1/2017 tại tiệm Minh Phát 2 thuộc xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè- Tiền Giang); 2 điện thoại cảm ứng hiệu VEGA và 1 điện thoại Nokia, 2 bóp da cùng 300.000đ là của anh Lê Phương Vũ (ở Khu 1B, thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè) bị giật trên QL1 đoạn Khu phố 2 (Phường 1, TX Cai Lậy- Tiền Giang).

Hiện Công an TP Vĩnh Long đã ra công văn gửi cơ quan điều tra công an các địa phương nói trên để tiến hành điều tra, xử lý theo thẩm quyền và tiếp tục điều tra làm rõ các đồ vật, tài sản còn lại.

Tại khoản 1, Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG