Tật trộm không chừa

Cập nhật, 05:14, Thứ Ba, 27/06/2017 (GMT+7)

Nhiều lần bị giáo dục, xử phạt hành chính nhưng Lê Minh Tâm (SN 1992, trú ấp Long Hòa 1, xã Long Mỹ- Mang Thít) vẫn không chừa tật trộm, nên đã bị cách ly khỏi xã hội bằng bản án tù.

Lê Minh Tâm nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên nhiều lần trộm cắp kiếm tiền mua ma túy sử dụng. Tháng 5/2016, Tâm bị Công an xã Long Mỹ phạt hành chính 1,5 triệu đồng. Chưa đầy 2 tháng, Tâm tiếp tục trộm nên bị Công an xã Long Mỹ xử phạt lần nữa.

Do đã nhiều lần bị phạt hành chính nhưng Tâm không chừa tật trộm nên ngày 15/8/2016, UBND xã Long Mỹ đã ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã- phường bằng hình thức quản lý tại gia đình đối với Tâm về hành vi trộm cắp.

Tuy nhiên, gia đình cũng không quản được Tâm nên “cứ tới cơn ghiền không tiền là đi trộm”.

Trưa 3/12/2016, sau khi đón xe ôm từ nhà đến khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1-TP Vĩnh Long) mua ma túy, Tâm tìm chỗ sử dụng xong thì nhờ bạn nghiện tên Tâm Đen (không rõ địa chỉ) chở đến lộ Bờ Gòn (Phường 9) tìm bạn.

Ngang căn nhà ở đầu đường Nguyễn Văn Lâu, Tâm thấy có một hộp đồ, nghĩ là motor bơm nước, hắn liền kêu Tâm Đen dừng xe lấy bán kiếm tiền xài. Nhưng khi đến gần thấy không phải, nên Tâm không lấy mà kêu Tâm Đen chạy tiếp vào đường Nguyễn Văn Lâu.

Đến trước nhà anh Nguyễn Thanh Phương, thấy cửa rào khóa ngoài, trong nhà không có người và trên hành lang có để hộp đựng máy khoan, Tâm kêu Tâm Đen đậu xe chờ rồi hắn leo rào vào lấy bộ máy khoan chuyền ra cho Tâm Đen. Sau đó, cả hai mang đồ vừa trộm đến chợ Vĩnh Long tìm nơi tiêu thụ.

Trong lúc Tâm đang gạ bán bộ máy khoan tại một tiệm cơ khí thì Công an Phường 1 đến bắt quả tang đưa về trụ sở làm việc, còn Tâm Đen ngồi trên xe đã kịp tẩu thoát.

Kết luận định giá tài sản Lê Minh Tâm chiếm đoạt gồm 1 máy khoan loại sử dụng pin, 2 cục sạc, 9 mũi khoan, 1 mũi bắn vít đã qua sử dụng, trị giá 347.000đ.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại và giá trị tài sản chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng do Tâm đã nhiều lần bị xử phạt hành chính và chưa hết thời hạn được xem là chưa bị xử lý hành chính nên hành vi trộm máy khoan nêu trên của Tâm đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Lê Minh Tâm.

Trước đó, Tâm cũng đã bị Công an huyện Mang Thít khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” và bị TAND huyện Mang Thít phạt 1 năm 6 tháng tù giam vào ngày 7/3/2017.

Do Tâm có nhân thân xấu với 3 tiền sự về hành vi trộm và một lần bị kết án 1 năm tù giam về hành vi che giấu tội phạm nhưng khi chấp hành xong hình phạt, Tâm không sửa sai làm người lương thiện cứ tiếp tục vi phạm.

Bản thân Tâm nhận thức rõ hành vi mà mình thực hiện là sai nhưng vì nghiện ma túy nên đã dấn sâu vào con đường phạm tội. Hành vi của Tâm gây bất an trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục.

Xét quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, Tâm đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tài sản phạm tội có giá trị không lớn nên HĐXX đã giảm nhẹ hình phạt và tuyên Lê Minh Tâm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp mức án 1 năm 6 tháng tù của TAND huyện Mang Thít đã tuyên buộc Tâm phải chấp hành chung là 2 năm tù giam.

Riêng đối tượng Tâm Đen do Lê Minh Tâm khai mới quen không biết rõ họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra tách hồ sơ ra khi nào tìm được Tâm Đen sẽ xử lý sau.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG