Có hay không chuyện giành bạn gái trên facebook- thiếu niên bị đánh chết?

Cập nhật, 09:52, Thứ Sáu, 23/06/2017 (GMT+7)

Sau khi uống gần hết 5 lít bia hơi tại bãi đất trống ngay cạnh tiệm internet, 2 thiếu niên gồm Trường và Thuận (cùng 17 tuổi) bước vào tiệm để chơi game.

Tại đây, đã xảy ra mâu thuẫn cãi nhau với 1 thiếu niên 15 tuổi khác là Nhựt Anh, sau đó 3 người bước ra ngoài cự cãi và xô xát nhau. Và trong đêm tối, 2 thiếu niên 17 tuổi đã lao vào đánh chết Nhựt Anh..

Trường và Thuận tại buổi thực nghiệm hiện trường.
Trường và Thuận tại buổi thực nghiệm hiện trường.

Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ cho biết cơ quan này đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với Nguyễn Minh Thuận (SN 15/8/2000) và Nguyễn Nhật Trường (SN 2/2/2000), cùng ngụ ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh- Long Hồ) để tiến hành điều tra về hành vi “cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành cho thực nghiệm hiện trường để củng cố thêm chứng cứ, bổ sung hồ sơ vụ án phục vụ công tác điều tra.

Theo hồ sơ, vào khoảng 20 giờ 30 phút tối 21/5, Trường và Thuận đã mua 5 lít bia hơi cùng một hộp cánh gà rồi đến ngồi nhậu tại bãi đất trống cạnh tiệm Internet Quốc Bình (thuộc ấp Phước Long, xã Lộc Hòa- Long Hồ). Nhậu xong, Trường và Thuận bước vào tiệm internet này để chơi game. Lúc này Nguyễn Nhựt Anh (SN 2002, ngụ ấp Phước Thạnh, xã Lộc Hòa) đi từ trong tiệm internet ra cửa thì xảy ra mâu thuẫn. Để “nói chuyện”, cả 3 người bước ra ngoài…

Vừa ra ngoài thì giữa Trường và Nhựt Anh tiếp tục xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau. Một lúc sau, Nhựt Anh đã bị phe của Trường lao vào đánh khiến thiếu niên này đổ gục và bất tỉnh nhân sự.

Thấy vậy, Trường và Thuận đã tức tốc đưa nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu, nhưng Nhựt Anh tử vong.

Tại đây, Trường và Thuận hốt hoảng nhờ các y tá của bệnh viện gọi điện thoại trình báo cơ quan chức năng để tự thú.

Tại cơ quan công an, Trường và Thuận đã thừa nhận mọi hành vi của mình và khai rằng mâu thuẫn xuất phát từ việc Nhựt Anh và Trường tranh giành bạn gái trên Facebook…

Tiếp xúc với người viết, cụ ông Nguyễn Văn Hương (SN 1937, cha ruột của anh Quốc Bình- chủ tiệm Internet Quốc Bình) cho biết, buổi tối hôm đó cụ không hề biết giữa Nhựt Anh và nhóm của Trường xảy ra xích mích bởi cụ không nghe tiếng cự cãi nào xảy ra trong tiệm.

Ông nhớ lại: “Khi tụi nó kéo nhau ra về là lúc tôi cũng đóng cửa tiệm về nhà ngủ. Đến sáng hôm sau, tôi ra chợ Lộc Hòa (cách tiệm Internet Quốc Bình hơn 100m) để ăn sáng và mua thức ăn thì mới nghe thông tin trên. Họ còn nói có rất nhiều cán bộ công an đến làm nhiệm vụ và người dân theo dõi vụ việc thì tôi mới biết vụ việc xảy ra trước cửa tiệm của mình”.

“Phải chi tụi nó cãi nhau trong tiệm thì người lớn còn có thể can thiệp và dàn xếp được. Đằng này chúng nó xích mích nhau đâu từ trước, còn việc giành gái với nhau trên facebook gì đó thì tôi cũng chẳng rõ là sao nữa.

Có lẽ tụi thằng Trường nó đã có tính toán từ đầu nên khi biết Nhựt Anh chơi trong tiệm thì đã mua bia, rượu đến uống bên hông tiệm để chờ cơ hội đánh đối phương. Không ngờ tụi nó đánh chết thằng nhỏ như thế”- cụ ông nói thêm.

Có mặt và cũng là người chứng kiến toàn bộ vụ việc xảy ra vào tối 21/5, em H.X.H. (học sinh Trường THCS Lộc Hòa cho biết, tối hôm đó em cũng là người chơi game ở tiệm này và cũng bước ra cùng với nhóm của Trường và nạn nhân: “Con thấy tụi nó đánh Nhựt Anh.

Con cũng có can nhưng không được. 2 thằng lớn đấm, đá túi bụi, lên gối, xuống chỏ. Chỉ được khoảng vài phút thì Nhựt Anh đã ngã quỵ và gục xuống đất, không còn động đậy”.

Ngoài việc diễn tả lại hành động và vụ việc diễn ra tối hôm đó, em H. còn cho biết thêm: em, Nhựt Anh và nhóm của Trường- Thuận có quen biết nhau. Nhựt Anh và Trường thường đến tiệm internet của ông Ba (cụ Hương) để chơi game, chát chít qua facebook, còn việc giành giật gì đó thì con cũng không biết vì con chơi không thân với tụi nó”.

Mẹ ruột của nạn nhân Nhựt Anh là chị Nguyễn Thị Hồng Cúc (SN 1973) cho biết: Do không hợp nhau trong đời sống hôn nhân, nên chồng chị đã dứt áo ra đi khi 2 con còn rất nhỏ. Nuôi con được vài năm, chị buộc phải gửi 2 con cho người chị lớn nuôi dưỡng và bôn ba lên Sài Gòn tìm việc làm, ai thuê gì làm nấy để có tiền gửi về nuôi con.

“Hôm đó khoảng 12 giờ khuya, tôi đang ngủ thì nhận được điện thoại từ người anh thứ tư thông báo việc con tôi bị đánh chết, tôi chết điếng cả người. Về đến nhà, tôi như sụp đổ hoàn toàn khi chứng kiến cảnh con trai mình với nhiều vết thương tích trên người. Mọi người cho hay con tôi bị người ta đánh đến chấn thương sọ não mà chết”- chị Cúc nghẹn ngào kể lại.

Bà Nguyễn Thanh Nga (SN 1958, dì ruột của Nhựt Anh, ngụ ấp Phước Thạnh, xã Lộc Hòa), vẫn còn nguyên tâm trạng hoang mang, nhiều xúc động khi nhắc đến đứa cháu trai của mình. Nước mắt trào ra từ khóe mắt, bà Nga nức nở: “Khi hay tin đứa cháu bị đánh chết, tôi đã đổ gục.

Nhờ hàng xóm trợ giúp, tôi mới đến được bệnh viện nhận xác cháu về. Tụi nó ác quá, nếu đánh cháu tôi gãy tay, hay gãy chân, miễn là còn sự sống, tôi cũng chấp nhận nuôi cháu nằm viện. Đằng này, chúng đã cướp đi sự sống của cháu một cách oan uổng như vậy thì sao tôi sống nổi đây hả chú”.

Người dì ruột của nạn nhân còn cho biết, trong 3 đứa cháu đang được bà nuôi dưỡng từ bé, bà thương cháu Nhựt Anh nhất. Nhựt Anh còn một chị ruột đang học lớp 12. Hoàn cảnh của chị em Nhựt Anh rất đáng thương, bị cha ruột bỏ đi từ khi mới lọt lòng mẹ.

Các cháu đều được dì chăm sóc, nuôi dưỡng từ khi còn rất nhỏ nên đã gọi dì bằng “má”. Khi học lớp 7 thì cháu Nhựt Anh đã xin nghỉ học (từ 2 năm trước) để đi bán vé số kiếm đồng lời phụ giúp gia đình lo cho người chị ăn học. “Cháu nó hiền và có hiếu lắm chú ơi! Hàng ngày đi bán về đều đưa tiền hết cho “má”.

Tiền lời và vốn cháu đưa, tôi đều có quyển sổ ghi lại cho cháu vui. Ngoài ra, cháu còn đi đặt dớn bắt cá mang ra chợ bán để có thêm tiền đưa cho tôi. Tôi không lập gia đình riêng, thế nhưng gần 20 năm qua, những đứa cháu do chính tay tôi nuôi dưỡng, thương yêu như chính nắm ruột của mình vậy”- bà Nga chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Có- nhân viên Công an xã Lộc Hòa (phụ trách tình hình an ninh trật tự ấp Phước Thạnh) cũng là hàng xóm của gia đình nạn nhân xác nhận.

Do không có nhà riêng nên chị em cháu Nhựt Anh sống nương nhờ nhà ông bà ngoại và được người dì thứ hai chăm sóc từ bé. Lớn lên một chút thì mẹ ruột bé gửi các cháu lại cho dì Nga chăm sóc. Riêng cháu Nhựt Anh, sau khi nghỉ học thì đi bán vé số khắp xóm. Cháu rất hiền nên ai cũng thương. 

“Dù đã 15 tuổi nhưng thể trạng cháu nhỏ lắm, tánh tình thì còn rất là con nít lắm, còn thích ăn vặt, uống “Rồng đỏ” (loại thức uống mà trẻ em ưa thích) và nhiều khi cháu còn cởi truồng tắm giữa ban ngày mà. Vì vậy, bản thân tôi thì không tin chỉ vì ganh gái mà dẫn đến vụ việc đau lòng như vậy”- ông Có nói.

Từ tình tiết “còn tắm truồng” mà người hàng xóm đã nói, liệu có ẩn tình gì giữa những thiếu niên gây án với Nhựt Anh. Thực chất vụ án xuất phát từ việc “giành gái trên facebook” hay hiểu nhầm, hay vì lý do gì khác?. Câu trả lời đang cần được làm rõ.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG