Trộm, cướp thêm liều lĩnh khi hít keo

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 25/04/2017 (GMT+7)

Một số đối tượng trộm cắp, cướp giật khi hít keo thường thực hiện hành vi phạm tội rất liều lĩnh, nhằm mục đích có được tài sản đem bán kiếm tiền tiêu xài và giải quyết cơn ghiền.

Trộm từ nhà ra phố

Ngô Ngọc Quang Phong (SN 1995, trú Khóm 5, Phường 9- TP Vĩnh Long) nghiện hít keo, nên thường tụ tập bạn bè nhậu nhẹt rồi tìm cảm giác ảo từ loại keo dán ron xe máy, gây hại cho sức khỏe con người không khác gì ma túy.

Khoảng 0 giờ ngày 9/7/2016, sau khi uống rượu cùng bạn, Phong lấy tuýp keo dán ron xe máy hiệu con voi ra hít.

Do không ngủ được nên Phong đi lang thang trong khu dân cư Phường 9 đến gần 2 giờ sáng. Ngang qua khu vườn nhà bà Phạm Thị Kim Dung (ở Khóm 5), Phong biết nhà này có nuôi gà nên định trộm.

Sau khi chui qua hàng rào bắt được con gà trống, Phong đi bộ ra đường Phạm Hùng định mang gà đến chợ Vĩnh Long bán thì bị Công an Phường 9 phát hiện mời về cơ quan làm việc. Phong đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp nêu trên.

Mặc dù tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng (kết luận định giá con gà 200.000đ) nhưng do trước đó, Phong liên tiếp thực hiện 2 vụ trộm bồ câu gà và điện thoại di động của người dân trong xóm, bị Công an Phường 9 phạt hành chính 1,5 triệu đồng nhưng chưa chấp hành nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Ngô Ngọc Quang Phong về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Phong khai còn nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tiền của người thân và trộm gà của người dân ở Khóm 5 (Phường 9).

Tuy giá trị tài sản lấy cắp không lớn nhưng đã gây ảnh hưởng đến trật tự địa phương. Bản thân Phong tuổi còn trẻ nhưng không chí thú lao động thường tụ tập bạn bè uống rượu, hít keo và nhiều lần trộm cắp tái phạm nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Ngô Ngọc Quang Phong 3 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Vừa chạy xe, vừa hít keo, cướp giật tài sản

Tương tự, Nguyễn Đăng Khoa (SN 1994, trú Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) khi thực hiện hành vi giật điện thoại của một cô gái trên đường Lưu Văn Liệt (Phường 2) cũng đang trong tình trạng “phê keo”.

Nguy hiểm hơn, Khoa vừa điều khiển xe gắn máy, vừa lấy keo trong túi ra hít thì phát hiện cô gái ngồi sau xe gắn máy cùng chiều đang nghe điện thoại.

Khoa liền bỏ bịch keo vào túi rồi áp sát vào xe cô gái để giật lấy điện thoại. Sau đó, Khoa tăng ga bỏ chạy về hướng Phường 4, rồi đem điện thoại bán cho một tiệm trên đường Trần Đại Nghĩa được 750.000đ.

Do lúc giật điện thoại, Khoa đang trong trạng thái lâng lâng của người “phê keo” nên không nhận ra bị hại là người quen ở gần nhà.

Đến khi bán xong điện thoại quay về nhà gặp bị hại, Khoa biết không thể chối nên đã chuộc điện thoại trả bị hại rồi đến Công an Phường 9 đầu thú.

Tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thuộc trường hợp “dùng thủ đoạn nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

Kết luận định giá điện thoại di động hiệu Zenfone Khoa chiếm đoạt trị giá 1 triệu đồng.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng hành vi của Khoa đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Cũng vì nghiện hít keo mà Khoa không lo làm ăn, thường tụ tập bạn bè rong chơi và giật tài sản người khác nhằm mục đích kiếm tiền xài và mua keo sử dụng.

Hành vi giật điện thoại của Khoa khi 2 xe đang lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng bị hại và cả bị cáo nên thuộc trường hợp “dùng thủ đoạn nguy hiểm để chiếm đoạt tài sản”.

Bản thân bị cáo nhận thức rõ việc làm trên là sai nhưng vẫn quyết tâm thực hiện gây tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng và ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Do bị cáo có 2 tình tiết giảm nhẹ là sau khi bị phát hiện đã khắc phục hậu quả và ra đầu thú nên được xem xét dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Đăng Khoa 2 năm 6 tháng tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG