Băng trộm đường sông ra tòa "rinh" trên 35 năm tù

Cập nhật, 05:49, Thứ Năm, 23/02/2017 (GMT+7)

Ngày 21/2/2017, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử vụ án trộm cắp tài sản đối với 5 bị cáo gồm: Võ Văn Phấn (SN 1977), Nguyễn Văn Thuận (SN 1975), Lê Văn Cường (SN 1970, Phường 3- TP Vĩnh Long), Võ Toàn Định (SN 1991, Phường 4- TP Vĩnh Long) và Từ Hiếu Thảo (SN 1990, xã Phú Quới- Long Hồ).

Bị cáo Thuận, Cường, Phấn, Thảo, Định (từ dưới lên).
Bị cáo Thuận, Cường, Phấn, Thảo, Định (từ dưới lên).

Đây là băng trộm cắp đường sông hoạt động rất táo bạo. Mục tiêu của chúng là những gia đình giàu có và cơ quan nhà nước ở gần mé sông.

Chúng đột nhập gom sạch tài sản từ két sắt, vòng vàng đeo tay, máy tính và cả gà vịt, nước mắm, cây cảnh, gạch men… chúng cũng không chừa. Ngày sa lưới pháp luật, chúng đã thực hiện trót lọt 7 vụ trộm, tài sản có giá trị lên hơn 865 triệu đồng.

Nhập nha “rinh” két sắt

Để có tiền tiêu xài, chúng rủ nhau trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của chúng dùng ghe có gắn máy chạy dạo quanh các con sông trên địa phận Vĩnh Long, tìm gia đình khá giàu để tối đến nhập nha.

Ngày 10/2/2010, Định phát hiện nhà ông Ngô Minh Thành (Khóm 1, Phường 4) vắng chủ liền liên hệ với Phấn tìm cách đột nhập dù thời điểm này mới hơn 20 giờ.

Chúng cho ghe cặp vào rồi phân công Thuận cảnh giới ông Thành đi về, còn Định và Phấn đột nhập. Mặc dù nhà ông Thành có khóa cẩn thận nhưng không làm khó được Phấn.

Hắn đi vào phòng ngủ của ông Thành cùng với Định khiêng két sắt (bên trong có 380 triệu đồng và một số giấy tờ) xuống ghe. Chúng chạy ghe ra sông rồi dùng búa, dao đập phá két sắt lấy tiền chia nhau, sau đó ai về nhà nấy.

Phi vụ đầu trót lọt, Phấn, Thuận và Định có tiền rủng rỉnh túi nhưng tiêu xài phung phí nên cũng nhanh chóng hết sạch.

Do đã bị động, băng trộm của Phấn chuyển sang “đánh nhỏ” để có tiền tiêu xài hàng ngày. Đến rạng sáng 24/12/2014, Phấn cùng với Thuận dùng kìm cộng lực cắt các ổ khóa nhà ông Phạm Lộc Thịnh (Phường 3), vào trong “rinh” két sắt xuống ghe.

Ông Thịnh cho biết, hôm đó, ông đưa vợ ra chợ buôn bán, khi về thấy cửa rào, nhà bị cắt khóa. Biết trộm đột nhập, ông kiểm tra thì biết đã mất két sắt.

“Bên trong két sắt có 320 triệu đồng, 6 nhẫn vàng 24k (trọng lượng 9 chỉ), dây chuyền, nhẫn vàng 18k (trọng lượng 10,5 chỉ). Két sắt nặng hơn 100kg thì không thể 2 người (Phấn và Thuận) khiêng được mà phải cần nhiều người hơn…”- ông Thịnh khai tại tòa.

Ngoài trộm két sắt, Phấn còn cùng đồng bọn đột nhập vào nhà bà Nguyễn Thị Chẩu (Phường 5). Tối đó, bà Chẩu đang ngủ.

Thấy trên cổ bà có đeo dây chuyền, tay trái đeo lắc vàng 24K, Phấn nhẹ nhàng gỡ lấy, nhưng khi gỡ tiếp lấy chiếc lắc vàng 18K bên tay phải thì bà Chẩu thức giấc tri hô.

Hắn nhanh chân chạy xuống ghe tẩu thoát. Trước khi tẩu thoát, tên Phấn còn kịp gom 8 chai nước mắm, 4 con gà tre. Số vàng Phấn trộm của bà Chẩu bán được 22 triệu đồng.

Băng trộm của Phấn còn trộm tivi, đầu đĩa, điện thoại di động, gạch men, cây mai kiểng của người dân Vĩnh Long. Chúng bán số tài sản trên rồi lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Đột nhập cả Văn phòng Thành ủy Vĩnh Long trộm máy tính

Sau những vụ trộm tài sản của người dân, đồng bọn của Phấn táo bạo nhắm đến cơ quan nhà nước, bởi chúng nghĩ ở nơi đó có nhiều tài sản giá trị, đặc biệt có két sắt chứa nhiều tiền.

Ngày 25/8/2014, Phấn gọi điện rủ Cường đi trộm và 2 người hẹn gặp nhau tại đình Tân Giai để bàn kế hoạch đi trộm. Lần này, mục tiêu của chúng là Văn phòng Thành ủy Vĩnh Long (Phường 4).

Để thực hiện kế hoạch, chúng giả làm người dân lảng vảng bên ngoài Văn phòng Thành ủy Vĩnh Long để nắm tình hình và tìm đường đột nhập.

Cuối cùng, Phấn quyết định đột nhập bằng đường sông- cũng là “sở trường” của chúng. Lúc này, khoảng 22 giờ, Phấn và Cường xuống ghe chạy đến cặp bến cầu Văn phòng Thành ủy Vĩnh Long.

Quan sát xung quanh thấy vắng lặng- là cơ hội tốt cho chúng đột nhập, Phấn nhỏ con nên dễ dàng trèo qua hàng rào vào bên trong. Thấy các cửa phòng đều có khóa,

Phấn nghĩ đến phương án cắt song sắt cửa sổ nên xuống ghe lấy đồ nghề (kìm cộng lực) cắt song cửa Phòng Nghiên cứu của Văn phòng Thành ủy Vĩnh Long để chui vào.

Biết không có người, chúng thoải mái lục tìm két sắt nhưng không có. Không để “lỗ chuyến đi”, chúng quay sang gom 3 màn hình vi tính, 3 CPU, 1 laptop, máy in đem xuống ghe.

Phấn bán số tài sản này cho người tên Dũng (chưa rõ địa chỉ) sinh sống dưới ghe và lúc đó đang neo đậu tại Công viên Sông Tiền, với giá 3 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài.

Theo Hội đồng định giá tài sản- tố tụng hình sự, số tài sản bị mất trộm này có giá trị trên 18,5 triệu đồng.

Ngay sau vụ án xảy ra, cơ quan điều tra vào cuộc truy tìm băng trộm nhưng chúng “lặn” biệt tăm không để lại dấu vết. Sau đó, chúng sa lưới pháp luật trong vụ án khác và khai ra hàng loạt vụ trộm, trong đó có vụ trộm ở Văn phòng Thành ủy Vĩnh Long.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm, trong đó Phấn là đối tượng giữ vai trò chính, rủ rê, lôi kéo các đối tượng khác. Sau khi bị bắt, các bị cáo tự nguyện khắc phục một phần hậu quả, nhưng không lớn so với số tài sản mà các bị cáo lấy trộm. HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Văn Phấn 16 năm tù, Nguyễn Văn Thuận 12 năm, Võ Toàn Định 8 năm, Lê Văn Cường 4 năm và bị cáo Từ Hiếu Thảo 1 năm 2 tháng 19 ngày tù (bằng với thời hạn tạm giam). HĐXX cũng buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho các bị hại tổng số tiền tương đương giá trị tài sản mà các bị cáo đã lấy trộm được hội đồng định giá.

Bài, ảnh: HOÀI NAM-  TRUNG HƯNG