Cảnh giác tội phạm trộm cắp tài sản dịp cuối năm

Cập nhật, 05:02, Thứ Ba, 03/01/2017 (GMT+7)

Vào thời điểm cuối năm, tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, trong đó nổi lên là tội phạm trộm cắp tài sản với những phương thức và thủ đoạn khác nhau. Tình trạng trên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến trật tự xã hội, gây tâm lý bất an trong nhân dân.

Tài sản các đối tượng trộm được tại Mang Thít.
Tài sản các đối tượng trộm được tại Mang Thít.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu tháng 10/2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 40 vụ trộm cắp tài sản, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng, trong đó có trộm “nóng” xe máy và đột nhập vào nhà để lấy tài sản.

Qua phân tích các vụ án xảy ra cho thấy, thủ đoạn gây án của bọn tội phạm này vô cùng đa dạng. Chúng có thể lén lút theo dõi quy luật sinh hoạt của nạn nhân qua nhiều ngày rồi lợi dụng khi nhà vắng chủ để bẻ khóa, cạy cửa, đột nhập hoặc lẻn vào nhà khi không khóa cửa để trộm.

Các tài sản mà bọn trộm cắp nhắm đến chủ yếu là: tiền, vàng, môtô,… Có vụ, đối tượng trộm được tài sản trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

Như vụ trộm xảy ra ngày 17/10/2016, tại xã Tân Long Hội (Mang Thít), 2 kẻ trộm đột nhập vào nhà ông Huỳnh Công Sự lấy trộm 2 máy quay phim và 1 máy chụp ảnh, tổng giá trị khoảng 125 triệu đồng.

Có thể thấy tính chất manh động, liều lĩnh của bọn tội phạm trộm cắp hiện nay qua hàng loạt các vụ án xảy ra trên địa bàn hòng dùng mọi thủ đoạn nhằm chiếm đoạt bằng được tài sản.

Như vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại huyện Tam Bình vào khoảng 11 giờ trưa 21/2/2016. Lợi dụng gia đình ông Phạm Hữu Phúc (ấp Đại Thọ, xã Loan Mỹ) đi làm ăn xa, giao nhà lại cho người em trông coi dùm.

Biết được điều này, 2 đối tượng Lê Nguyễn Anh Quân (25 tuổi, ngụ ấp Trà Ngoa, xã Trà Côn- Trà Ôn) và Nguyễn Thanh Liêm (31 tuổi, ngụ ấp An Thạnh B, xã Bình Ninh- Tam Bình) đã cạy cửa đột nhập vào nhà của ông Phúc lấy trộm 1 tivi trị giá khoảng 8 triệu đồng và 1 điện thoại di động. Sau đó cả 2 còn quay lại hiện trường bẻ camera trước nhà để hủy chứng cứ.

Xe người dân để trên lộ khi đi thăm ruộng dễ tạo cơ hội cho tội phạm trộm cắp tài sản ra tay.
Xe người dân để trên lộ khi đi thăm ruộng dễ tạo cơ hội cho tội phạm trộm cắp tài sản ra tay.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, chính sự chủ quan, lơ là mất cảnh giác của người dân đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho bọn trộm cắp có cơ hội “ra tay”.

Đặc biệt, nổi lên trong thời gian gần đây là tình trạng trộm môtô tại những nơi có tổ chức đám tiệc đông người. Khi quan sát thấy người đi đám đậu xe bên ngoài rồi vào dự mà không ai trông giữ thì đối tượng đến bẻ khóa lấy xe hoặc tài sản để trên xe.

Như vụ trộm xảy ra ngày 17/11/2016, tại huyện Trà Ôn. Khoảng 12 giờ 30 hôm đó, anh Trần Văn Tùng (ngụ thị trấn Trà Ôn) điều khiển môtô đến ấp Vĩnh Hội (xã Hựu Thành) để đi đám.

Khi đến nơi, anh Tùng đậu xe cách nhà tổ chức đám khoảng 30m nhưng không có người trông coi xe. Khoảng 30 phút sau, anh Tùng ra lấy xe về thì phát hiện đã bị kẻ gian lấy mất.

Hay vào 17 giờ 30 phút ngày 30/11/2016, chị Phan Thị Chăm (ấp Hiếu Minh A, xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) điều khiển môtô (bên trong cốp xe có chứa 30 triệu đồng) đến dự tiệc rượu tại nhà chị Hà Thị Phiến ngụ cùng ấp. Đến 21 giờ cùng ngày, chị Chăm về đến nhà mở cốp xe ra thì phát hiện bị mất số tiền trên.

Tại những vùng nông thôn, những người dân khi đi vườn, đi thăm ruộng, cứ vô tư để xe sát bờ ruộng hay thậm chí là để cả chìa khóa trên xe đã vô tình khơi dậy lòng tham và tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng trộm cắp xe.

Thực tế đã có không ít vụ mất trộm như vậy xảy ra. Như hồi 6 giờ sáng 2/9/2016, anh Đặng Văn Yết (ngụ ấp Đông Phú, xã Ngãi Tứ- Tam Bình) điều khiển xe gắn máy đến đậu trên đường lộ tại xã Đông Thành- TX Bình Minh) để thăm ruộng. Đến khi anh quay trở ra lấy xe thì xe đã bị kẻ gian lấy mất.

Qua công tác điều tra, lực lượng công an bắt giữ 2 đối tượng là Lê Thanh Tùng (23 tuổi) và Võ Hùng Khang (16 tuổi).

Cũng với thủ đoạn trên, lúc 16 giờ ngày 12/10/2016, anh Đặng Văn Dũng (ngụ Khóm 4, thị trấn Tam Bình) đậu xe tại ấp Mỹ Phú 5 (xã Tường Lộc- Tam Bình) để đi thăm vườn trái cây. Đến 18 giờ 15 phút, anh Dũng trở ra thì xe đã không còn.

Có thể thấy, hiện nay tình hình tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động rất manh động, liều lĩnh. Chúng có thể ra tay thực hiện hành vi tại bất cứ nơi đâu khi có cơ hội.

Càng đáng lo ngại hơn khi chúng có thể vào nhà người thân, quen để trộm tài sản. Như vụ trộm xảy ra lúc 16 giờ ngày 9/10/2016 tại huyện Long Hồ.

Nguyễn Chí Tâm (20 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành- Đồng Tháp) đến nhà cô ruột là chị Nguyễn Thị Như Hoa (50 tuổi, ngụ tại ấp Hòa Thạnh 3, xã Thạnh Quới- Long Hồ) chơi và lợi dụng lúc chị Hoa ra ngoài, Tâm ở nhà một mình dùng búa đập ổ khóa phòng của chị Hoa lấy tài sản.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an các cấp, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp.

Quán triệt sự chỉ đạo trên, đồng chí Ngô Văn Thống- Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết: Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát hình sự sẽ phối hợp với công an các huyện- thị- thành tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn; mời, gọi hỏi, răn đe các đối tượng thuộc diện quản lý. Bên cạnh đó, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân đem ra xét xử những án điểm để răn đe.

Riêng đối với người dân, cần nâng cao cảnh giác với loại tội phạm này; không được chủ quan, lơ là mà phải có biện pháp quản lý, bảo vệ tài sản của gia đình một cách chặt chẽ.

Đồng thời tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, mạnh dạn tố giác, tham gia truy bắt tội phạm khi phát hiện.

Nếu thế trận an ninh nhân dân tại cơ sở được vững vàng thì các loại tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng sẽ không có “đất” để tồn tại và hoạt động.

Bài, ảnh: HUỲNH TIẾN- HOÀNG THÂN (CAVL)