Kẻ trộm gà có 2 tiền án

Cập nhật, 14:21, Thứ Năm, 08/12/2016 (GMT+7)

Ra tù không tiền xài, Võ Hữu Hậu (SN 1995- trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long)
rủ bạn đi trộm gà nên tiếp tục quay vào tù “gỡ lịch”.

Chây lười lao động nên Võ Hữu Hậu không lo làm ăn lương thiện mà thường lợi dụng sơ hở của người khác để lấy cắp tài sản đem bán kiếm tiền xài. Tháng 4/2013, Hậu bị TAND TP Vĩnh Long phạt 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Chấp hành xong án phạt, Hậu không tu chí làm ăn, tiếp tục trộm nên bị truy tố ra tòa và lần này án phạt tăng lên một năm tù giam. Tháng 9/2015, Hậu được trả tự do về địa phương nhưng vẫn “chứng nào tật nấy” lại rủ rê, lôi kéo người khác đi trộm.

Khuya 18/5/2016, Hậu đi bộ từ nhà đến khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1- TP Vĩnh Long) gọi điện cho Đinh Tiên Hoàng Thanh (SN 1995- cùng ngụ Khóm 1, Phường 3) rủ đi trộm gà. Thanh đồng ý mang theo đèn pin rồi điều khiển xe gắn máy đến điểm hẹn chở Hậu về hướng cầu Đường Chừa tìm nhà có nuôi gà sơ hở để bắt trộm.

Khi chạy xe ngang nhà chị Lê Thị Út Mười trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8), Hậu nghe tiếng gà gáy liền bảo Thanh dừng lại rồi kêu Thanh ở ngoài đợi và canh đường. Hậu dùng đèn pin rọi rồi leo rào vào nhà chị Mười bắt 3 con gà đem ra đưa cho Thanh.

Sau đó, Hậu quay trở vào chuồng gà bắt tiếp 3 con gà nữa rồi cùng Thanh điều khiển xe đến khu vực Xóm Chùa (Phường 1). Thanh giao hết gà cho Hậu rồi về nhà ngủ, còn Hậu mang một con gà trống và một con gà mái bán cho người dân trên đường Nguyễn Văn Bé được 500.000đ.

Hôm sau, Hậu bán tiếp 3 con gà mái cho một người trên đường Hưng Đạo Vương được 350.000đ, còn lại một con gà trống do bệnh chết nên Hậu đã vứt bỏ.

Sau khi phát hiện mất tài sản, chị Mười báo Công an Phường 8. Qua xác minh, Công an Phường 8 mời Hậu và Thanh làm việc. Cả 2 thừa nhận bắt trộm 6 con gà của chị Mười đem bán và đã chia nhau tiêu xài hết số tiền trên.

Kết luận định giá 6 con gà Hậu và Thanh lấy cắp trị giá 856.000đ. Tuy giá trị tài sản chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nhưng do Hậu có 2 tiền án tội trộm chưa được xóa án lại tái phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Hậu về hành vi trộm cắp tài sản quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Đối với Đinh Tiên Hoàng Thanh cùng Hậu thực hiện hành vi trộm tài sản nhưng do giá trị tài sản dưới 2 triệu đồng, bản thân Thanh chưa có tiền án, tiền sự nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Do đó, cơ quan điều tra đã xử phạt hành chính Thanh 1,5 triệu đồng. Riêng những người mua gà không biết tài sản Hậu đem bán là do trộm cắp mà có nên không bị xử lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 5/12/2016, Võ Hữu Hậu đã thừa nhận sai trái, hứa sửa đổi không tái phạm nữa, xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Mặc dù, Hậu tỏ ra ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn nhưng xét hành vi của Hậu đã bị kết án 2 lần về tội trộm nhưng không chịu lao động lương thiện còn rủ rê, lôi kéo người khác thực hiện hành vi phạm tội nhằm mục đích có tiền tiêu xài nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Hữu Hậu 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG