Chủ cơ sở kinh doanh bia, nước ngọt "Đức Thịnh" lãnh 10 năm tù

Cập nhật, 05:24, Thứ Tư, 07/12/2016 (GMT+7)

Ngày 2/12/2016, TAND tỉnh Vĩnh Long kết án 10 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Chuốt (SN 1962, xã Trường An- TP Vĩnh Long) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Chuốt là chủ cơ sở kinh doanh bia, nước ngọt “Đức Thịnh”- một cơ sở khá lớn ở Vĩnh Long. Bị cáo Chuốt mang cái mác chủ cơ sở kinh doanh để đi vay, mượn, tham gia hụi chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ đồng rồi bỏ trốn khỏi địa phương nhiều năm trời và bị Công an tỉnh Vĩnh Long bắt theo lệnh truy nã khi đang lẩn trốn.

Hồ sơ vụ án có thể tóm tắt như sau: Ngày 31/12/2004, bị can Nguyễn Thị Chuốt được UBND TX Vĩnh Long (nay là TP Vĩnh Long) cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể tên “Đức Thịnh”, ngành nghề kinh doanh: mua, bán bia, nước ngọt.

Vốn kinh doanh ban đầu chỉ 5 triệu đồng và trụ sở được đặt tại ấp Tân Quới Đông (xã Trường An- TP Vĩnh Long). Do vốn ít nhưng muốn mở rộng kinh doanh, bị can Chuốt dùng thủ đoạn vay lãi suất cao, mượn tiền, chơi hụi nhiều người rồi chiếm đoạt.

Với cái mác bà chủ cơ sở kinh doanh bia nước ngọt, Chuốt dễ dàng tạo được lòng tin của nhiều người. Có nhiều người vì tin tưởng đã cho Chuốt vay số tiền lên đến cả trăm triệu đồng. Đến khi Chuốt bỏ trốn thì họ không khỏi điêu đứng.

Như Chuốt đã vay của bà Ông Thị Ngọc Mai (SN 1964, ấp Tân Quới Đông, xã Trường An) 5 lần, tổng cộng 171 triệu đồng, với lãi suất 1,5%/tháng.

“Bà Chuốt là chủ cơ sở kinh doanh nhưng không ngờ có ý định lừa gạt. Trước khi vay tiền, bà ta nói rất bùi tay, hứa trả lãi, gốc đúng hẹn nhưng chỉ được 4 tháng rồi hẹn lần hẹn lượt.

Bà ta nói cơ sở kẹt vốn nên tui cũng tin nhưng sau đó thì bà bỏ trốn. Số tiền trên tui dành dụm nhiều năm, vì tin tưởng bà ta giờ mất hết, gia đình lâm vào cảnh khó khăn”- bà Mai bức xúc.

Ngoài ra, Chuốt “tung chiêu” huy động vốn với lãi suất cao khiến nhiều người ham lợi sụp bẫy. Ngày 22/6/2008, Chuốt vay của bà Đỗ Thị Tám (SN 1957, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) nhiều lần, tổng cộng 140 triệu đồng, với lãi suất 3%/tháng.

Tương tự, Chuốt vay của bà Nguyễn Thị Hường (SN 1976, Phường 8- TP Vĩnh Long) 260 triệu đồng, với lãi suất 4%/tháng. Với thủ đoạn trên, Chuốt đã chiếm đoạt của 19 người, tổng số tiền là 3,2 tỷ đồng.

Có vốn, Chuốt mở rộng kinh doanh mua đất, làm nhà kho, mua xe tải vận chuyển mua bán bia, nước ngọt, sửa lại nhà tạo được vị thế trong giới làm ăn.

Nhiều người nhìn vào gia đình rất ngưỡng mộ, vì cho rằng Chuốt biết làm ăn, trong thời gian ngắn tạo sự nghiệp mà không biết rằng bị can lừa lấy những đồng tiền mà bị hại vốn cực khổ mới có.

Ngoài vay vốn, Chuốt còn tham gia chơi hụi hơn 120 phần và có phần tới 20 triệu đồng. Thời gian đầu, Chuốt uy tín, đúng hẹn nhưng khi hốt được tiền thì trở thành “con ma họ hứa” với nhiều lý do.

Song, với cái mác bà chủ cơ sở kinh doanh bia, nước ngọt, nhiều chủ hụi vẫn không nghi ngờ gì cho đến khi Chuốt ôm tiền bỏ trốn khỏi địa phương, khiến nhiều chủ hụi điêu đứng.

Trong thời gian tham gia chơi hụi, Chuốt chiếm tiền hụi của nhiều người với hơn 561 triệu đồng.

Sau khi Chuốt bỏ trốn khỏi địa phương, nhiều người đã có đơn tố cáo gửi đến cơ quan điều tra. Ngoài số tiền vay, tiền hụi, Chuốt còn mượn của nhiều người với khoảng 290 triệu đồng và chưa thanh toán hóa đơn hàng.

Sau khi bị bắt, Chuốt cho rằng kinh doanh thua lỗ dẫn đến mất khả năng thanh toán và bị can đã khắc phục một phần tiền cho bị hại. Hiện, Chuốt còn chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ đồng.

Qua vụ án, đây cũng là hồi chuông cảnh báo đến mọi người cần cảnh giác với món lợi cho vay lãi suất cao sẽ dễ sụp bẫy thủ đoạn lừa gạt của tội phạm hoặc như chơi hụi- một hình thức góp vốn rất phổ biến ở trong dân- cũng nhiều rủi ro. Thời gian qua, không ít vụ vỡ hụi khiến nhiều người lâm cảnh điêu đứng.

Ngày 1/6/2011, do không còn khả năng thanh toán các khoản nợ, Chuốt cùng chồng bỏ trốn khỏi địa phương để lại khoản nợ hơn 3,6 tỷ đồng. Chuốt cùng chồng đến TP Móng Cái (Quảng Ninh) sinh sống.

Tại đây, bị can Chuốt lấy tên của đứa em là Nguyễn Thị Tín kèm theo giấy chứng minh nhân dân trình báo với chính quyền địa phương để tạm trú. Tuy nhiên, Chuốt vẫn không thể thoát khỏi lưới pháp luật. Đến 22/11/2015, Chuốt bị Công an Vĩnh Long bắt giữ theo lệnh truy nã.

HOÀI NAM- HỒNG NƯƠNG