Giao nhận phơi đề qua tin nhắn điện thoại

Cập nhật, 07:19, Thứ Năm, 17/11/2016 (GMT+7)

Các đối tượng mua bán đề và thầu đề thỏa thuận giao dịch qua tin nhắn điện thoại để tránh bị phát hiện nhưng cuối cùng cả “ổ” cũng bị công an tóm.

Sau thời gian theo dõi, lúc 14 giờ 20 ngày 17/3/2016, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội- Công an TP Vĩnh Long kiểm tra bắt quả tang Phan Thị Thùy Linh (SN 1979- trú Khóm 5, Phường 5- TP Vĩnh Long) có hành vi mua bán đề, thu giữ một điện thoại di động có lưu tin nhắn liên quan đến số đề.

Kết quả đối chiếu các tin nhắn lưu trong điện thoại của Linh, cơ quan công an xác định trong ngày 15 và 16/3/2016, Linh bán đề tổng cộng hơn 11,7 triệu đồng, người mua trúng được 13,1 triệu đồng.

Linh thừa nhận bán đề cho nhiều người và giao phơi cho thầu tên Phạm Thị Ngọc Thảo (SN 1975- ở cùng địa phương) qua tin nhắn điện thoại để hưởng hoa hồng.

Cơ quan điều tra xác định những người mua số đề của Linh gồm: Trần Thị Thanh Thúy (SN 1972- trú ấp Thanh Mỹ 2, xã Thanh Đức- Long Hồ) mua ngày 16/3/2016 hơn 1,6 triệu đồng, trúng trên 6,3 triệu đồng. Trong đó, Thúy mua dùm Mai Thị Kim Tuyền (ở Khóm 2, Phường 3) 540.000đ, trúng trên 3,7 triệu đồng; Nguyễn Thúy Kiều (ở Khóm 2, Phường 5) 1,5 triệu đồng; Phan Thị Hường (ở Khóm 5, Phường 5) 290.000đ; Phạm Thị Tuyết Ơn (ở Khóm 5, Phường 5) 235.000đ.

Qua làm việc, những người này đều thừa nhận có nhờ Thúy mua đề dùm và cơ quan điều tra cũng có đủ cơ sở xác định Phạm Thị Ngọc Thảo làm thầu đề bằng hình thức nhận phơi qua tin nhắn điện thoại.

Do số tiền tham gia đánh bạc của Linh và Thảo mỗi người hơn 22 triệu đồng, Thúy trên 7,9 triệu đồng, đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố cả 3 người về hành vi “Đánh bạc” quy định tại khoản 1, Điều 248 Bộ luật Hình sự.

Đối với Mai Thị Kim Tuyền mua và trúng đề hơn 4,2 triệu đồng, theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 thì số tiền dùng đánh bạc dưới 5 triệu đồng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên không bị coi là tội phạm.

Do đó, cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long không xử lý hình sự Mai Thị Kim Tuyền mà chuyển sang phạt hành chính cùng các con bạc liên quan là Nguyễn Thúy Kiều, Phan Thị Hường và Phạm Thị Tuyết Ơn.

Chỉ vì động cơ vụ lợi, các bị cáo Thảo, Linh, Thúy đã xem thường luật pháp, mua bán đề cho nhiều người với số tiền hơn thua lớn nhằm mục đích có tiền tiêu xài gây bất ổn trật tự địa phương và là nguyên nhân phát sinh một số tệ nạn và tội phạm khác.

Các bị cáo nhận thức được việc làm của mình sẽ để lại hậu quả không hay nhưng vẫn cố ý thực hiện. Tuy nhiên, xét các bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Thị Ngọc Thảo 9 tháng tù treo, Phan Thị Thùy Linh 6 tháng tù treo, Trần Thị Thanh Thúy 10 triệu đồng về tội “Đánh bạc”.

Tại khoản 1, Điều 248 Bộ luật Hình sự quy định tội “Đánh bạc” như sau: Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính, bị kết án về hành vi này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG