Dùng chiêu mua hàng hóa để đánh cắp

Cập nhật, 05:10, Thứ Sáu, 18/11/2016 (GMT+7)

Gần đây ở huyện Mang Thít, kẻ gian lợi dụng chiêu bài mua hàng rồi lợi dụng thời cơ ra tay trộm cắp.

Vào buổi sáng cuối tháng 10/2016, như mọi ngày, chị Tư mua bán tạp hóa tại khu nhà lồng chợ mới thị trấn Cái Nhum đang lui cui dọn hàng ra bán thì có 2 người khách đến.

Người thứ nhất sau khi mua hàng thì thanh toán tiền với mệnh giá lớn. Chị Tư liền lấy bóp tiền trong giỏ xách ra trả lại tiền thừa cho khách, sau đó cất bóp tiền vào giỏ cẩn thận.

Sau khi thanh toán tiền hàng xong, khách yêu cầu chị Tư phụ mang hàng ra xe (cách chỗ bán chừng 15m). Trong khi chị mang hàng ra xe cho khách thì người khách thứ 2 đang chọn hàng.

Chỉ ít phút sau, khi chị Tư quay lại thì người khách thứ 2 bỏ đi. Chị quay vào quầy hàng thì phát hiện giỏ xách tiền không còn. Chị Tư cho biết: “Trong giỏ xách ngoài số tiền mặt 38 triệu đồng còn có một số vật dụng tư trang, tất cả trị giá gần 45 triệu đồng”.

Để góp phần tăng thêm thu nhập, chị Lan (mua bán tạp hóa tại nhà trên địa bàn xã An Phước) bán thêm sim và thẻ cào nạp tiền điện thoại.

Lúc cửa hàng đang đông khách, có 1 phụ nữ mặc đẹp, trên tay cầm 1 giỏ xách lớn rất mô- đen đến hỏi mua thẻ cào nạp tiền điện thoại. Chị Lan vừa bán hàng vừa mang hộp đựng thẻ điện thoại ra để bán. Lúc này, người phụ nữ hỏi mua thêm 1 hộp yến sào để làm quà thăm bệnh.

Chị Lan quay qua lấy hộp yến sào bỏ vào túi xốp cho khách hàng và thanh toán tiền. Khi người phụ nữ lên xe chạy đi, chị Lan lấy hộp sim, thẻ cào điện thoại đem đi cất thì chị phát hiện số sim thẻ cào trị giá gần 8 triệu đồng cùng 1 số hộp sữa cao cấp “không cánh mà bay”.

Chị Lan cho biết: “Hộp yến sào tôi trưng bày kế bên, chỉ vừa quay qua lấy hàng, không đầy 1 phút nữa, mà bọn chúng quá nhanh tay, vừa thu gom thẻ cào điện thoại vừa lấy mấy hộp sữa cao cấp rồi đi ra xe mà tôi không phát hiện được. Bọn chúng ăn mặc sang cả quá, tôi đâu có ngờ”.

Bên cạnh việc giả vờ mua hàng rồi trộm cắp tài sản, bọn gian còn lợi dụng buổi chợ đông đúc để đánh tráo, chiếm đoạt hàng hóa tài sản của bà con.

Chị Nguyễn Thị Kim Hai ở Tân An Hội cho biết con chị vừa lãnh lương gửi về và chị đi chợ mua nhu yếu phẩm về dùng trong nhà. Sau khi mua xong, chị cẩn thận “nhét” bóp tiền xuống tận đáy giỏ vì “sợ kẻ gian móc túi”.

Khi chuẩn bị ra về, chị chợt nhớ còn quên mua 1kg đậu về nấu chè, liền quay vào quầy tạp hóa gần đó để mua. Trong khi chờ đợi người bán cân hàng (lúc này có 3- 4 người mua hàng cùng chị), chị để giỏ xách cạnh bên để lấy tiền lẻ trong túi ra trả tiền hàng.

Khi ra xe để về, chị sắp xếp giỏ hàng lại thì phát hiện không phải giỏ xách của mình (giỏ xách rất giống giỏ của chị). Chị Hai nghĩ do mình cầm nhầm, liền quay lại tìm người đổi lại nhưng không thấy ai cả.

Mọi người bảo chị kiểm tra bên trong kỹ lại xem sao thì phía trên có vài món hàng giống như hàng hóa chị mua, nhưng phía dưới là vài cục đá xanh. Lúc này, chị Hai mới biết chắc là kẻ gian đã đánh tráo giỏ xách của mình.

Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, bọn gian lợi dụng những khu chợ đông đúc, những nơi mua bán để ra tay trộm cắp, đánh tráo, chiếm đoạt hàng hóa, tài sản. Bà con cần cảnh giác cao độ, khi phát hiện kẻ gian.

TƯỜNG LINH (Mang Thít)