Xã Phú Quới: Mỗi tuần một vụ trộm!

Cập nhật, 07:32, Thứ Sáu, 14/10/2016 (GMT+7)

Theo thống kê của Công an xã Phú Quới (Long Hồ), trong 8 tháng đầu năm, đã xảy ra 34 vụ trộm cắp với tài sản bị mất là 4 môtô, 6 máy tính xách tay, 12 điện thoại di động, 7 chỉ vàng 24K, 4 chỉ vàng 18K và 134 triệu đồng tiền mặt.

Như vậy, trung bình mỗi tuần sẽ có hơn một vụ mất trộm xảy ra trên địa bàn xã. Đó là con số đáng báo động về tần suất cũng như diễn biến ngày càng phức tạp của các vụ trộm nơi đây.

Đa số các đối tượng trộm cắp tài sản bị bắt giữ đều có liên quan đến việc sử dụng trái phép chất ma túy. Ảnh: THIÊN LÝ
Đa số các đối tượng trộm cắp tài sản bị bắt giữ đều có liên quan đến việc sử dụng trái phép chất ma túy. Ảnh: THIÊN LÝ

Qua phân tích cho thấy, đa số các vụ mất trộm xảy ra ở xã Phú Quới đều xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của các bị hại: mất cảnh giác, không có biện pháp bảo vệ an toàn cho đồ vật, tài sản, tạo sơ hở để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp!

Có trường hợp chủ hộ đi vắng nhưng không nhờ người trông chừng nhà để đối tượng cạy cửa lẻn vào lấy trộm. Thậm chí có trường hợp tối ngủ không khóa cửa phòng, cửa nhà hoặc dựng xe bên đường nhưng lại không khóa xe- thậm chí không rút chìa khóa khi rời phương tiện…

Tất cả những sự chủ quan đó đã vô tình tạo cơ hội thuận lợi cho các đối tượng trộm cắp.

Phần lớn các đối tượng trộm cắp bị lực lượng Công an bắt giữ và xử lý trong thời gian qua thường là các “con nghiện” hoặc ít nhiều có liên quan đến ma túy. Đây là vấn đề khó khăn chung cho lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Không chỉ ở xã Phú Quới mà hiện nay các địa phương đều gặp khó khăn trong việc đưa tập trung cai nghiện đối với những người sử dụng trái phép chất ma túy. Và lẽ đương nhiên, số người nghiện tập trung đông ở địa bàn nào thì tình hình trật tự xã hội nơi đó sẽ rất phức tạp.

Một vấn đề khác cũng làm cho tình trạng trộm cắp tài sản ở xã Phú Quới tăng cao như hiện nay là vì nơi đây có trường đại học và giáp với Khu công nghiệp Hòa Phú. Số lượng sinh viên, công nhân và một số ngành nghề khác từ các nơi tập trung về đây rất đông. Toàn xã có đến 226 cơ sở, 4.389 phòng cho thuê trọ với lượng nhân khẩu tạm trú biến động khoảng trên dưới 3.500, có khi lên đến 4.000 trường hợp.

Với số lượng nhân khẩu tạm trú lớn như vậy thì công tác quản lý, bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn sẽ hết sức khó khăn. Mặc dù trong thời gian qua, lực lượng công an từ tỉnh đến huyện, xã đã đẩy mạnh đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, tuy nhiên vẫn chỉ mới đảm bảo ở mức tương đối.

Trong thời gian tới, để ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm về trật tự an toàn xã hội nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng, mọi người, mọi nhà cần quan tâm phối hợp và hỗ trợ tích cực trong việc tham gia phòng, chống và tố giác tội phạm với lực lượng công an, nhằm góp phần bảo vệ tốt tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.

Để phòng ngừa tốt, bà con cần có những biện pháp an toàn bảo vệ tài sản của chính mình; có ý thức phòng ngừa chung, quan tâm đến hộ láng giềng; khi đi vắng nhà cần nhờ hàng xóm trông chừng hộ; cùng vận động nhau xây dựng tốt các mô hình phòng ngừa tội phạm như: mô hình “Cổng rào an ninh, trật tự”, mô hình “Đèn trước ngõ, mõ sau nhà”,… hoặc liên kết thành lập các CLB tự quản, tự phòng, tự bảo vệ…

Để đấu tranh có hiệu quả, mọi người cũng cần phải cảnh giác, phát huy ý thức tự quản, tự phòng, nếu phát hiện đối tượng nghi vấn cần tìm cách báo tin ngay cho lực lượng công an nơi gần nhất và tích cực hỗ trợ cho lực lượng này truy bắt các đối tượng khi cần thiết.

Minh Tấn