Ăn trộm giày, chụp hình lên mạng rao bán!

Cập nhật, 06:02, Thứ Năm, 13/10/2016 (GMT+7)

Sau khi tan việc, Hồ Văn Nghĩa (SN 1989, ấp Tân Thành, xã Tân Lộc- Tam Bình) không về mà “kích” trong nhà vệ sinh của Công ty TNHH Tỷ Xuân ở Khu công nghiệp Hòa Phú. Chờ khi công nhân ra về hết, Nghĩa với Đặng Văn Bé Kiệt (SN 1983, ấp Phước Bình B, xã Phú Quới- Long Hồ) trộm 132 đôi giày của công ty đưa ra ngoài. Để rao bán, chúng còn chụp hình đưa lên mạng rao bán…

Nghĩa và Kiệt là công nhân sửa máy may cho công ty, thu nhập ổn định nhưng lại có ý đồ bất chính. Để thực hiện ý đồ trộm cắp, chúng có kế hoạch khá chu đáo.

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 20/2/2016, khi mọi người tan việc ra về, Nghĩa “kích” trong nhà vệ sinh của xưởng.

Đến khoảng 19 giờ, Nghĩa đến xưởng mở 4 thùng các tông trộm 132 đôi giày hiệu Converse Chuck Taylor II bỏ vào 4 bao tải rồi gọi điện cho Kiệt đến bờ rào công ty để chuyển ra.

Đúng lúc này, có bảo vệ đi tuần tra nên chúng không chuyển ra được, đành “ém lại” chờ cơ hội.

Đến khoảng 1 giờ sáng 21/2/2016, khi thấy tình hình có vẻ “êm”, Nghĩa gọi Kiệt đến “điểm hẹn” rồi lần lượt chuyển 4 bao tải giày ra khỏi công ty, đem giấu trong ngôi nhà bỏ hoang ở xã Phú Lộc (Tam Bình).

Khoảng 8 giờ sáng, Nghĩa gọi điện thoại cho anh ruột là Hồ Minh Hiếu (SN 1988, phường Tân Tạo, quận Bình Tân- TP Hồ Chí Minh) nhờ tìm nơi tiêu thụ dùm.

Biết giày em trai trộm cắp nhưng vì ham lợi bất chính nên Hiếu giúp Nghĩa tiêu thụ. Nghĩa và Kiệt mang 4 bao tải đựng giày đi xe khách lên Bến xe miền Tây giao cho Hiếu.

Hiếu liền đem về nhà trọ cất. Sau đó, chúng nhờ bạn tên Khoa làm nghề bán trái cây tiêu thụ dùm.

Do giày không rõ nguồn gốc, khó tiêu thụ nên Khoa “hiến kế” chụp hình những đôi giày đăng mạng xã hội Zalo rao bán.

Thấy giày trên mạng, ngay lập tức anh Đoàn Nguyên Minh (SN 1992, Phường 3, quận Tân Bình- TP Hồ Chí Minh) là chủ một cửa hàng giày liên hệ với Khoa hỏi mua.

Khoa chở 2 bao giày “chào hàng” và được anh Minh chấp nhận mua với giá 35 triệu đồng. Khoa giao cho Hiếu 30 triệu đồng để cùng đồng bọn chia nhau tiêu xài, riêng Khoa giữ lại 5 triệu đồng “tiền công”.

Ở đất Sài thành, tiền rủng rỉnh trong túi, chúng tiêu xài phung phí nên nhanh chóng hết sạch. 2 ngày sau, chúng nhờ Khoa đem tiếp 2 bao giày còn lại bán cho anh Minh với giá 37 triệu đồng. Lần này, Khoa “ém” lại 12 triệu đồng, số còn lại đưa cho Hiếu.

Sau khi nhận được thông tin công ty mất giày, cơ quan công an đang trong vòng điều tra thì thấy trên mạng xã hội có rao bán.

Lần theo địa chỉ, công an bắt được Nghĩa, Kiệt và Hiếu. 3 đối tượng đều thừa nhận hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trong quá trình điều tra, Nghĩa, Kiệt và Hiếu đã khắc phục hậu quả giá trị 132 đôi giày cho công ty. Công an huyện Long Hồ khởi tố Nghĩa, Kiệt về hành vi “Trộm cắp tài sản” và Hiếu về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” (ảnh).

Đối với anh Khoa và anh Minh, do không biết tài sản (giày) trộm cắp nên Công an huyện Long Hồ không truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, đây cũng là bài học cảnh giác bởi hành vi của anh Khoa và anh Minh đã giúp sức cho bọn trộm cắp.

Đáng tiếc cho Nghĩa, Kiệt và Hiếu, vì việc làm bất chính mà đánh mất đi công việc, uy tín, danh dự bản thân và không những bị xã hội chê trách mà còn phải chịu pháp luật nghiêm trị.

TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử tuyên phạt Hồ Văn Nghĩa 3 năm tù; Đặng Văn Bé Kiệt 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và Hồ Minh Hiếu 2 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bài, ảnh: HỒNG NAM- HOÀI NAM