Xử sự bằng dao: kẻ vào tù, người thương tích

Cập nhật, 07:17, Thứ Sáu, 08/07/2016 (GMT+7)

Đang ngồi nhậu với bạn, Văn Hoàng Giang (SN 1997, ấp Vĩnh Tắc, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) nhìn ra đường thấy có người say rượu té xe.

Thay gì Giang ra giúp đỡ người bị nạn thì lại đứng nhìn, đã vậy còn có những lời lẽ xúc phạm dẫn đến 2 bên xảy ra trận “đấu khẩu”. Sau đó, vụ việc nghiêm trọng hơn khi 2 bên còn xử sự nhau bằng dao và gây hậu quả nghiêm trọng: người thương tích, kẻ vào tù.

Vết thẹo trên đầu bị hại là Nguyễn Minh Thiện tuy đã lành nhưng di chứng để lại hay bị nhức đầu.

Thiện kể lại, vào ngày 24/8/2015 anh cùng với bạn là Lê Hoàng Khương, Mai Tiến Anh và Nguyễn Quốc Thắng cùng ở xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn) uống rượu tại một quán nhậu ở ấp La Ghì (Vĩnh Xuân), đến hơn 19 giờ, mọi người mệt ra về. Trên đường về theo QL54 đến đoạn thuộc ấp Vĩnh Khánh (Vĩnh Xuân), do say rượu Khương ngã xe té xuống lộ.

Cùng lúc này, Thiện chạy tới dừng xe lại đỡ Khương lên. Lúc này, có Giang từ trong quán bên đường ra xem và có những lời xúc phạm nên 2 bên dẫn đến cự cãi. Mọi người khuyên can và sau đó nhóm của Thiện lên xe chạy đi, còn Giang trở vào quán nhậu…

Mọi chuyện tưởng chừng không có gì nghiêm trọng nhưng Thiện vẫn ấm ức trong lòng vì thấy người bị nạn (Khương) không được giúp đỡ mà Giang còn có thái độ khiêu khích. Vụ việc nghiêm trọng hơn khi Thiện có ý định xử sự theo kiểu “nhuộm màu” xã hội đen với Giang.

Thiện chạy xe đến ngôi nhà bỏ hoang lấy 2 con dao rồi cùng với bạn đi tìm Giang để xử. Đến chỗ té xe trước đó, nhóm của Thiện nhìn thấy Giang cùng với bạn là Nguyễn Minh Luân đang ngồi nhậu. Thiện và Khương mỗi người cầm con dao, mặt “đằng đằng sát khí” bước vào quán.

Thiện cầm dao có những lời lẽ “thách đấu” với nhóm của Giang. Thấy nhóm của Thiện say rượu, có cầm theo hung khí nguy hiểm nên anh Luân xuống “nước nhỏ” khuyên can: “Giang cũng có ý giúp bạn té xe nhưng 2 bên đều uống rượu có những lời thiếu tế nhị dẫn đến hiểu nhầm nhau thôi…”.

Lúc này, Giang cũng lánh mặt ra sau quán cho yên chuyện. Thách thức một hồi mà “đối thủ” không chịu ứng chiến, nhóm của Thiện cũng “nản” bỏ ra xe và mọi người cũng nghĩ chuyện được hóa giải. Tuy nhiên, ra đến lộ Thiện chửi vọng vào cho hả cơn giận.

Đứng phía sau quán nghe Thiện chửi, Giang không dằn được nóng giận vào quán lấy một con dao rồi lợi dụng đêm tối “xử” một nhát trúng vùng đầu của Thiện. Khương đứng gần đó cũng bị Giang “vớt” một nhát trúng vào ngực rồi bỏ chạy. Bị chém, Thiện điên cuồng lên cầm dao rượt theo Giang.

Do đêm tối, Giang chạy bị vấp té, Thiện đuổi kịp vung dao chém một nhát trúng vào người. Lúc này, may mắn anh Luân cùng với một số người kịp đến can ngăn. Sau đó, Thiện, Khương và Giang được người dân đưa đến cơ sở y tế băng bó vết thương.

Theo kết luận giám định pháp y, vết thương của Thiện do Giang chém ở vùng đầu có kích thước gây lõm sọ hở, tỷ lệ thương tật 20%. Sau vụ án, Thiện yêu cầu Giang bồi thường tiền điều trị, mất sức lao động… tổng cộng 24 triệu đồng và xử lý hình sự đối với Giang.

Khương cũng bị Giang chém và Giang cũng bị Thiện chém gây thương tích. Tuy nhiên, Khương và Giang không yêu cầu giám định pháp y và đồng thời cũng không yêu cầu gì nên Cơ quan điều tra- Công an huyện Trà Ôn không đề cập xử lý.

Mới đây TAND huyện Trà Ôn đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm hình sự. Bị cáo Văn Hoàng Giang cũng thừa nhận hành vi phạm tội của mình: “Do có uống rượu bị Thiện thách thức không kiềm chế được bản tính dẫn đến phạm tội và chấp nhận bồi thường thiệt hại gây ra cho anh Thiện…”.

Hành vi của bị cáo Giang rất nguy hiểm là dùng dao chém người nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, trong vụ án phía Thiện cũng có một phần lỗi khơi dậy vụ việc và cũng muốn xử sự bạo lực bằng hung khí nguy hiểm. Tòa tuyên án 1 năm 6 tháng tù đối với Văn Hoàng Giang tội “Cố ý gây thương tích”. Bản án cũng là cảnh báo, nhắc nhở mọi người cần biết kiềm chế, xử sự ôn hòa, tình cảm để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra mà khi hối hận thì đã muộn.

HOÀI NAM