Lo tội phạm gia tăng

Cập nhật, 09:39, Thứ Sáu, 15/07/2016 (GMT+7)

Trong khi tội phạm trộm cắp đang gây lo lắng cho cả người dân thành thị lẫn nông thôn, thì các vụ vi phạm trật tự xã hội, quản lý kinh tế, ma túy có chiều hướng tăng trong 6 tháng đầu năm.

Số vụ vi phạm trật tự xã hội có chiều hướng tăng trong 6 tháng đầu năm. Trong ảnh: Công an lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Đức Tài (xã Tân Hạnh- Long Hồ) về hành vi phóng hỏa. Ảnh tư liệu
Số vụ vi phạm trật tự xã hội có chiều hướng tăng trong 6 tháng đầu năm. Trong ảnh: Công an lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Đức Tài (xã Tân Hạnh- Long Hồ) về hành vi phóng hỏa. Ảnh tư liệu

“Nóng” tội phạm vi phạm trật tự xã hội

Số liệu 6 tháng đầu năm của BCĐ Phòng chống tội phạm, trật tự xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cho thấy, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội xảy ra 392 vụ (tăng 92 vụ so cùng kỳ).

Nổi cộm là các vụ cố ý gây thương tích, hiếp dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em, trộm cắp, cướp giật tài sản,... có xu hướng tăng.

Với vai trò nòng cốt trong đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, công an các địa phương đã tăng cường nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, xây dựng và thực hiện các giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa các vụ phạm pháp. Qua đó, đã triệt xóa 377 vụ, bắt trên 2.000 đối tượng tệ nạn xã hội.

Tại hội nghị sơ kết công tác phòng chống tội phạm 6 tháng đầu năm, Thượng tá Trần Văn Vụ- Phó Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh)- cho rằng, nhiều vụ hiếp dâm, giao cấu với trẻ em xảy ra có một phần nguyên nhân từ mặt trái của mạng xã hội.

Nhiều thanh thiếu niên xem đây là công cụ hẹn hò, yêu đương, dẫn đến hành vi phạm tội và gánh hậu quả nặng nề không ai khác chính là người trong cuộc.

Đề cập đến tình hình trộm cắp tài sản đang gây bức xúc trong nhân dân hiện nay, Thượng tá Trần Văn Vụ nhìn nhận, đây vẫn là loại án chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại án, vì hầu như ngày nào cũng xảy ra.

Tội phạm thường lợi dụng đêm khuya, sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi. Đây cũng là loại án gây nhức nhối cho công an các địa phương vì gặp rất nhiều trở ngại trong quá trình điều tra.

Tội phạm về quản lý kinh tế chủ yếu là buôn bán hàng cấm, hàng hóa không hóa đơn chừng từ. Công an đã bắt quả tang và thu giữ trên 51.000 gói thuốc lá lậu và nhiều loại hàng hóa khác trị giá gần 1 tỷ đồng. Số vụ án liên quan đến ma túy được phát hiện tăng 11 vụ so cùng kỳ.

Chủ yếu là tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy như heroin, cần sa khô. Địa bàn hoạt động của tội phạm ma túy có xu hướng lan rộng khắp các địa phương. Nguồn ma túy chủ yếu được cung cấp từ các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo BCĐ Phòng chống tội phạm, trật tự xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, với phương châm hướng về cơ sở, xem công tác phòng ngừa tội phạm là một trong những công tác quan trọng, then chốt và phải tiến hành thường xuyên nhằm kiềm chế và kéo giảm tội phạm và vi phạm pháp luật, thời gian qua, các ngành, các cấp đã thực hiện có hiệu quả việc phòng ngừa xã hội và phòng ngừa bằng các biện pháp nghiệp vụ, lồng ghép với việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Các địa phương cũng tăng cường phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, cũng như cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư gắn với việc xây dựng xã- phường- thị trấn lành mạnh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội.

Qua đó, người dân đã cung cấp cho công an 747 thông tin có giá trị, giúp triệt xóa 11 vụ tệ nạn xã hội, bắt và xử lý 728 đối tượng. Chủ yếu là các hành vi gây rối trật tự công cộng, đánh bạc, trộm, cướp giật tài sản,...

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xây dựng mới 97 mô hình phòng chống tội phạm, nâng tổng số mô hình hiện có lên 246.

Các mô hình đạt hiệu quả như: cổng an ninh trật tự; quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; toàn dân phòng chống, tố giác tội phạm,... đã cung cấp 878 nguồn tin có giá trị, giúp công an triệt phá 12 vụ đánh bạc, 84 vụ trộm cắp tài sản.

Ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống tội phạm, trật tự xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chỉ đạo lực lượng công an phải nắm chắc tình hình để có biện pháp tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Đồng thời, phổ biến các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân cảnh giác, tố giác với cơ quan chức năng.

TRUNG HƯNG