Xúi trẻ lang thang... ăn trộm

Cập nhật, 10:54, Thứ Tư, 20/04/2016 (GMT+7)

Không tiền xài, Nguyễn Văn Hà (SN 1992- trú Khóm 4, Phường 5- TP Trà Vinh) đến TP Vĩnh Long xúi trẻ lang thang đi trộm, phòng khi bị bắt dễ bề chối tội...

Khoảng 1 giờ ngày 31/7/2015, Nguyễn Văn Hà đến khu vực Quảng trường TP Vĩnh Long gặp Nguyễn Văn Vũ (SN 2001- sống lang thang) liền rủ đi trộm tài sản bán, kiếm tiền chia nhau xài.

Vũ đồng ý, cùng Hà đi bộ về hướng đường Trần Phú (Phường 4). Ngang nhà trọ số 92/63A trên đường Trần Phú, Hà thấy cửa sổ phòng trọ của anh Võ Hồng Phúc còn một khoảng trống, liền lòn tay vào mở chốt cửa sổ rồi dùng tay bẻ cong thanh sắt khung cửa sổ, kêu Vũ chui vào.

Hà đứng bên ngoài canh đường, còn Vũ chui vào phòng trọ anh Phúc lấy một bóp da, 2 điện thoại di động hiệu Sony và Nokia đưa ra ngoài cho Hà. Sau đó, Vũ lấy chìa khóa phòng định mở cửa tẩu thoát thì bị anh Phúc thức giấc phát hiện.

Vũ năn nỉ xin anh Phúc tha cho vì lỡ nghe lời Hà xúi đi ăn trộm và chỉ tay ra ngoài cửa sổ. Khi anh Phúc nhìn về phía cửa sổ, Vũ liền dùng chìa khóa nhanh chóng mở cửa chạy ra ngoài cùng Hà tẩu thoát. Sau đó, Hà kiểm tra trong bóp thấy có 500.000đ và 15 USD, đã chia cho Vũ 350.000đ, 8 USD cùng điện thoại Nokia, số tài sản còn lại Hà giữ.

Đến khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, Hà gọi điện cho Trần Hữu Tín (SN 1988- trú ấp Tân Hưng, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) hỏi: “Em có điện thoại di động hiệu Sony, em trộm được, kẹt tiền anh lấy không?” Tín đồng ý, hẹn gặp Hà tại một quán cà phê gần nhà.

Sau khi xem điện thoại, Tín biết rõ đây là tài sản do Hà trộm được nhưng vì ham giá rẻ nên đồng ý mua lại điện thoại với giá 1 triệu đồng để sử dụng. Sau đó, do cần tiền trị bệnh cho con nên Tín đưa điện thoại này cho mẹ vợ đem cầm lấy 1,5 triệu đồng.

Kết luận định giá 2 điện thoại di động hiệu Sony và Nokia, tiền mặt và ngoại tệ Hà và Vũ lấy trộm của anh Phúc tổng trị giá hơn 3,4 triệu đồng.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Văn Hà về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự và Trần Hữu Tín về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại khoản 1, Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Đối với Nguyễn Văn Vũ, tính đến thời điểm phạm tội chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không xử lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hà và Tín đã thừa nhận đầy đủ hành vi phạm tội nêu trên. Cả 2 đều nhận thức được hành vi của mình là sai nhưng vẫn cố ý thực hiện vì muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động và còn rủ trẻ vị thành niên cùng phạm tội.

Hành vi của Hà và Tín bị nhiều người lên án, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử mức án nghiêm nhưng do Hà và Tín có nhân thân tốt, mới phạm tội lần đầu, tài sản đã được thu hồi, biết ăn năn hối lỗi,… đủ cơ sở để hưởng tình tiết giảm nhẹ, nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm một phần hình phạt và tuyên Nguyễn Văn Hà 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Trần Hữu Tín 6 tháng tù treo tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

Còn tại khoản 1, Điều 250 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG