Phát hiện trộm tài sản trẻ em qua camera

Cập nhật, 10:19, Thứ Sáu, 08/04/2016 (GMT+7)

Sau 2 lần lãnh án, Trần Ngọc Hồ (SN 1978- trú Khóm 2, phường Thành Phước- TX Bình Minh) tiếp tục trộm tài sản trẻ em bị phạt nặng.

Trần Ngọc Hồ có 2 tiền án tội “Cướp giật tài sản” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy” nhưng vừa chấp hành xong án phạt không bao lâu, Hồ lại tái phạm.

Trưa 26/6/2015, Hồ đi uống cà phê, khi đi ngang nhà em Phạm Ngọc Khánh (SN 2001- ở Khóm 2, phường Thành Phước) thì thấy xe đạp Martin dựng bên trong, cửa mở nhưng không ai trông coi liền lẻn vào lấy xe đạp chạy về hướng bến phà cũ, gửi tại nhà bà Nguyễn Thị Sơn thì bị cha em Khánh phát hiện đuổi theo báo công an đến thu hồi xe.

Trong thời gian chờ xử lý, chiều 22/11/2015, Hồ đi nhậu về ngang nhà anh Trần Trường Giang (ở Khóm 4, phường Thành Phước) thấy xe đạp thể thao của em Chung Hoàng Tuấn (SN 2001) dựng trước thềm nhà liền lấy chạy đến TP Cần Thơ bán cho một người đàn ông không rõ họ tên, địa chỉ được 220.000đ.

Cùng thời gian này, anh Giang kiểm tra camera gắn trước nhà phát hiện Hồ lấy cắp xe của em Tuấn đã báo công an. Khi công an mời làm việc, Hồ biết hành vi của mình đã bị camera lưu lại, có chối cũng không được nên thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp nêu trên.

Kết luận định giá xe đạp thể thao đã qua sử dụng của em Chung Hoàng Tuấn trị giá hơn 2,2 triệu đồng; xe đạp Martin của em Phạm Ngọc Khánh trị giá 480.000đ. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trần Ngọc Hồ về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Đối với bà Nguyễn Thị Sơn nhận giữ xe đạp Hồ gửi nhưng không biết xe do Hồ trộm cắp nên không có căn cứ xử lý.

Tại phiên tòa lưu động ở chợ phường Đông Thuận sáng 30/3/2016, Hồ khai do không có tiền xài và mua ma túy sử dụng nên lấy trộm xe đạp bán.

Do Trần Ngọc Hồ đã bị kết án về hành vi chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án lại phạm tội tiếp và trong thời gian chờ xử lý, bị cáo trộm thêm một xe đạp khác. Bị cáo có quá trình nhân thân rất xấu, đã 2 lần bị phạt tù nên lần phạm tội này là cố ý và thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Bị cáo trộm 2 xe đạp đều là của trẻ em nên cần xử ở mức cao của khung hình phạt mới đủ tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung. Tuy nhiên, do bị cáo đã thành khẩn khai báo nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Ngọc Hồ 2 năm 6 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào trộm cắp tài sản của người khác thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG