Góp vốn "đi buôn" ma túy

Cập nhật, 13:43, Thứ Năm, 07/04/2016 (GMT+7)

Từng là đối tượng nghiện ngập, nên 3 đối tượng ở huyện Trà Ôn là Nguyễn Văn Thành Đạt (SN 1996, xã Tích Thiện), Phạm Văn Ri (SN 1996, xã Vĩnh Xuân) và Nguyễn Minh Dương (SN 1989, xã Vĩnh Xuân) biết mua bán ma túy nhanh chóng kiếm ra tiền.

Thế là chúng bàn bạc với nhau góp vốn “đi buôn” ma túy để vừa có tiền lời tiêu xài vừa thỏa mãn được cơn nghiện. Song, ngay trong chuyến “gieo” cái chết đầu tiên thì chúng đã bị công an tóm gọn.

 

Trong số 3 đối tượng, Đạt từng tốt nghiệp ngành y, có việc làm ổn định, Dương là con trai một của chủ vựa trái cây lớn ở huyện Trà Ôn và Ri cũng con gia đình khá giàu có.

Ỷ lại điều kiện kinh tế gia đình khá, Đạt, Ri và Dương không chí thú làm ăn mà chơi bời lêu lổng. Những lần đi chơi, Đạt, Ri, Dương bị bạn bè lôi kéo tập tành “nếm” thử ma túy rồi nghiện không bỏ được.

Từ khi nghiện, Đạt, Ri, Dương trở thành những đứa con ngỗ nghịch, thường trốn nhà theo bạn bè đi chơi, sử dụng ma túy. Thời gian này, Đạt, Ri, Dương biết được mua bán ma túy “một vốn bốn lời” nên bàn bạc với nhau “buôn” ma túy.

Ngày 18/11/2015, Đạt, Ri và Dương góp vốn được 4 triệu đồng bắt đầu chuyến đi “buôn” hàng trắng. Chúng từng sử dụng ma túy nên không khó tìm nguồn cung cấp.

Thông qua điện thoại, Ri gặp một người không rõ địa chỉ tại khu vực xã Song Phú (Tam Bình) mua 1 bịch ma túy với giá 4 triệu đồng. Giao dịch xong, Ri cẩn thận giấu số ma túy vào gói thuốc lá để trong người rồi chạy xe về.

Nhận được tin báo của quần chúng, Công an xã Vĩnh Xuân kiểm tra Ri khi vừa về tới địa phương. Mặc dù Ri nhanh tay ném bỏ gói thuốc lá có ma túy để phi tang chứng cứ nhưng cũng không thoát và Ri bị bắt giữ cùng với tang vật. Sau đó, vụ việc chuyển giao cho Công an huyện Trà Ôn tiếp tục điều tra, xử lý.

Tại cơ quan điều tra, Ri khai nhận thêm đồng bọn là Đạt và Dương. Theo lời khai, sáng 18/11/2015, Đạt, Ri và Dương gặp nhau ở quán cà phê bàn chuyện mua bán ma túy về bán lại cho các con nghiện địa phương để kiếm lời.

Ri một mình đi mua ma túy, còn Đạt và Dương tìm mối tiêu thụ. Chúng cũng ma mãnh, rất cảnh giác nhưng không ngờ ngay trong “phi vụ” đầu tiên thì cả bọn đã bị hốt trọn ổ.

Công an xã Vĩnh Xuân kịp thời triệt xóa điểm cung cấp ma túy khi chúng chưa kịp gieo cái chết trắng cho nhân loại. Đây là chiến công tạo thêm lòng tin của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, làm trong sạch địa bàn.

3 đối tượng Đạt, Ri và Dương bị Cơ quan điều tra- Công an huyện Trà Ôn khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trước tình hình tội phạm về ma túy đang có xu hướng tràn về vùng nông thôn khiến an ninh trật tự phức tạp, người dân lo lắng, mới đây, TAND huyện Trà Ôn đưa vụ án mua bán trái phép chất ma túy ra xét xử lưu động tại xã Vĩnh Xuân cũng nhằm giáo dục, răn đe, đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

Đứng trước vành móng ngựa, 3 bị cáo tỏ ra lo sợ, ăn năn, hối hận. Các bị cáo biện minh rằng tuổi trẻ suy nghĩ nông nổi dẫn đến phạm tội và xin tòa giảm nhẹ hình phạt, sớm về làm lại cuộc đời.

Ngồi phía sau, cha mẹ của các bị cáo không ngờ con mình vướng vào tệ nạn ma túy và nghiêm trọng hơn là phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đây là một phần trách nhiệm của gia đình thiếu quan tâm đến con.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội rất nguy hiểm. Công an kịp thời ngăn chặn các bị cáo chưa bán ma túy ra bên ngoài, nếu không hậu quả xã hội càng nặng nề hơn.

Xét tính chất phạm tội của từng bị cáo, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Thành Đạt 4 năm tù, Phạm Văn Ri 3 năm tù và Nguyễn Minh Dương 2 năm tù tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (ảnh).

Bài, ảnh: HOÀI NAM