Giả mù đi xin để... sắm vàng

Cập nhật, 09:04, Thứ Ba, 19/04/2016 (GMT+7)
 “Cái bang” Hồ Văn Tâm thừa nhận số tiền xin của người dân để sắm… vàng.

Đối tượng Hồ Văn Tâm hóa trang thành “cái bang” mù.

 

Khỏe mạnh bình thường, nhưng hàng ngày Hồ Văn Tâm (29 tuổi, ấp Cần Thới, xã Cần Đăng, huyện Châu Thành- An Giang) khoác lên mình bộ đồ rách rưới, quấn khăn rằn che kín mặt để giả người mù, xin tiền thiên hạ.

Nhưng Tâm mới “làm ăn” ở khu vực Hòa Phú (Long Hồ) được vài ngày thì người dân nghi ngờ là “cái bang” giả mù nên báo Công an xã Phú Quới...

Tâm cầm cây gậy tre dọ đường, quảy thêm cái giỏ bên trong có bình ắc quy, loa có kết nối với bộ nhớ (USB) cài sẵn những bài nhạc não nề gây chú ý và làm động lòng người đi đường để họ dừng lại cho tiền. Với chiêu này, chỉ vài giờ làm “cái bang” mỗi ngày, Tâm đã xin được hàng trăm ngàn đồng, để dành sắm… vàng.

Khoảng 17 giờ ngày 13/4/2016, nhận được tin báo trên cầu vượt Hòa Phú có một “cái bang” biểu hiện không bình thường. Ngay lập tức lực lượng công an đến hiện trường thì thấy “cái bang” quần áo cũ nhàu, rách rưới, đầu quấn khăn rằn trùm kín mắt (khăn thưa nên còn nhìn thấy).

Để thử xem có mù thật hay không, công an bất ngờ thổi còi. Ngay lập tức “cái bang” mù đi nhanh như chạy xuống các bậc thang cầu vượt mà không vấp một bước. Biết “cái bang” giả mù, lực lượng công an đuổi theo “tóm” được.

Một công an viên xã Phú Quới truy bắt “cái bang” giả mù hôm ấy kể lại: “Tâm chống đối quyết liệt và hỏi tại sao bắt hắn? Trong khi thấy chúng tôi vây bắt, khống chế “người khuyết tật ăn xin” thì nhiều người dân chưa rõ vụ việc đã tỏ ra bất bình. Đến khi lột được chiếc khăn bịt mặt của tên ăn xin mù nhưng mắt vẫn sáng, người dân mới vỡ lẽ là mình cũng bị lợi dụng lòng thương cảm…”

“Cái bang” được đưa về trụ sở làm việc và khai tên Hồ Văn Tâm. Tâm thừa nhận cơ thể khỏe mạnh bình thường, mắt không bị mù. Tâm còn cho biết, trong nhóm có 3 người làm “cái bang” nhưng 2 người kia không biết đang “làm ăn” ở đâu.

Tâm biện minh rằng, hoàn cảnh gia đình nghèo, bản thân không biết chữ, không nghề nghiệp ổn định. Sau này có người “dạy nghề” ăn xin dễ kiếm tiền, Tâm liền tự trang bị quần áo nhàu nát, khăn rằn, gậy tre dẫn đường, loa, micro, USB chép nhạc… rồi hát nhép để được người đi đường thương cảm cho tiền…

Tâm cho biết, từ quê chạy xe đến Vĩnh Long, thuê phòng trọ ở Phường 8 để giả “cái bang”. Nhưng để tránh bị phát hiện, Tâm liên tục thay đổi địa điểm và nơi “hành nghề”- thường là ở khu đông dân cư, các chợ, khu vực xã Hòa Phú, Lộc Hòa, Phú Quới.

 

Đối tượng Hồ Văn Tâm hóa trang thành “cái bang” mù.
“Cái bang” Hồ Văn Tâm thừa nhận số tiền xin của người dân để sắm… vàng.

 

Vào thời điểm công nhân Hòa Phú tan ca, Tâm chạy xe đến một quán nước giải khát ở khu vực ấp Phú Long A (Phú Quới) uống cà phê và gửi xe gắn máy lại. Sau đó, Tâm tìm một khu vực vắng để “hóa trang” rồi bắt đầu cầm gậy đi men theo đường hành nghề. Nhiều người thương cảm dừng xe cho tiền, sau đó, Tâm lại lọ mọ lên cầu vượt, xin tiền công nhân.

Song, Tâm đã không qua mặt được quần chúng và nhanh chóng bị lật tẩy. Sau khi Tâm bị bắt, nhiều người còn nhận ra hắn ta từng giả người tàn tật, ăn mặc rách rưới, tóc dài bù xù (tóc giả) nằm trên tấm ván, phía dưới có bánh xe lăn, trượt theo các con đường trông rất đáng thương, khiến nhiều người dừng xe lại móc tiền cho.

Tâm hành nghề “cái bang” 1 năm nay và mỗi ngày đã xin được từ 200- 300 ngàn đồng, cao hơn nhiều so với những công nhân lao động vất vả.

Công an xã Phú Quới đã lập biên bản tạm giữ đối với Tâm và thu giữ số tiền gần 3,6 triệu đồng, nhẫn vàng 1,5 chỉ 18K cùng dụng cụ, phương tiện “hành nghề” của Tâm. Tâm thừa nhận số tiền trên là của ăn xin mà có và dành dụm để sắm… vàng. Công an xã Phú Quới ra quyết định xử phạt hành chính đối với Hồ Văn Tâm 2 triệu đồng.

Tâm là người có sức khỏe bình thường nhưng lười biếng lao động, giả mù để lợi dụng lòng thương cảm của nhiều người nhằm trục lợi, thật đáng chê trách!

 

Thời gian gần đây trên địa bàn xã Phú Quới (Long Hồ), nhiều đối tượng dùng thủ đoạn nhằm lợi dụng lòng tin của người dân để trục lợi. Tuy nhiên, nhờ tinh thần cảnh giác của quần chúng, thông tin tố giác tội phạm, đã giúp Công an xã Phú Quới kịp thời bắt giữ đối tượng xử lý theo pháp luật.

 

Trước đó, từ tin báo của quần chúng, Công an xã Phú Quới bắt giữ đối tượng giả người tu hành đi khất thực và 2 đối tượng giả danh công nhân cầu đường đào được cổ vật bán cho dân. Qua những vụ việc trên, người dân cần nâng cao cảnh giác hơn trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của bọn lừa đảo.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM