Thương "vợ", lừa bác lấy xe

Cập nhật, 09:01, Thứ Ba, 29/03/2016 (GMT+7)

Thấy gia đình bác khó khăn, Huỳnh Tuấn Anh (SN 1990- trú ấp Đông Bình, xã Đông Bình- TX Bình Minh) bỏ ý định mượn tiền nhưng lại quay sang lừa bác lấy xe đem bán, kiếm tiền cho “vợ” trị bệnh.

Huỳnh Tuấn Anh gọi bị hại Đặng Vũ Bảo bằng bác, nhưng từ nhỏ Tuấn Anh được gia đình anh Bảo nuôi nấng, chăm sóc không khác gì con ruột. Thời gian đến TP Hồ Chí Minh làm thuê, Tuấn Anh sống như vợ chồng với một cô gái đang mắc bệnh ung thư nhưng không tiền chữa trị.

“Thương vợ bệnh nặng”, ngày 14/4/2015, Tuấn Anh đón xe khách từ TP Hồ Chí Minh về quê định hỏi mượn tiền anh Bảo. Nhưng khi về đến nhà, thấy gia đình anh Bảo đang khó khăn, Tuấn Anh không hỏi mượn tiền mà lại nảy sinh ý định lấy xe gắn máy của anh Bảo đem cầm.

Sáng 15/4/2015, Tuấn Anh nói dối với anh Bảo là “mượn xe đến trạm xe khách Phương Trang rước bạn”. Khi được anh Bảo giao xe, Tuấn Anh điều khiển về TP Hồ Chí Minh rồi nhắn tin cho anh Bảo “đã cầm xe lấy 5 triệu đồng qua biên giới làm ăn”.

Thực tế, do xe không có giấy tờ, Tuấn Anh không cầm được nên gạ bán cho một người đàn ông không rõ họ tên, địa chỉ giá 4 triệu đồng. Cùng thời gian này, anh Bảo nhận được tin nhắn của Tuấn Anh nên đã đến Công an xã Đông Bình trình báo sự việc.

Kết luận định giá xe gắn máy Tuấn Anh chiếm đoạt của anh Bảo trị giá 7 triệu đồng. Hiện xe không thu hồi được do chưa xác định rõ lai lịch của người đàn ông mua xe.

Sau đó, anh Bảo có đơn yêu cầu không xử lý hình sự đối với Tuấn Anh nhưng do hành vi của Tuấn Anh đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 139 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Tại phiên tòa lưu động ở chợ phường Thành Phước sáng 22/3/2016 (ảnh), Tuấn Anh thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên. Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Bị cáo cần tiền trị bệnh cho vợ là lý do chính đáng sao không hỏi mượn tiền bác mà dùng thủ đoạn gian dối lấy xe?”.

Tuấn Anh bảo: “Gia đình bác đang khó khăn, hỏi bác cũng không có tiền cho mượn”. “Vậy khi gạt bác lấy xe, bị cáo có nghĩ đến việc sẽ bị pháp luật trừng phạt không?” “Bị cáo biết nhưng vì đang cần tiền nên mới làm vậy. Bị cáo chỉ định cầm xe, khi nào có tiền chuộc lại trả cho bác nhưng do không ai nhận cầm, bị cáo mới bán”.

Mặc dù Tuấn Anh có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thật thà khai báo, ăn năn hối lỗi, được bị hại tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt nhưng do Tuấn Anh có quá trình nhân thân xấu: Năm 2009, Tuấn Anh bị TAND tỉnh Bình Dương phạt 4 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” chưa được xóa án lại phạm tội tiếp.

Đến ngày 30/12/2015, Tuấn Anh tiếp tục bị TAND quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) ra quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 24 tháng do sử dụng trái phép chất ma túy, chứng tỏ bị cáo thuộc thành phần khó cải tạo nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Tuấn Anh 9 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Tại khoản 1, Điều 139 Bộ luật Hình sự có quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG