Tết gần kề, đề phòng trộm cắp

Cập nhật, 06:53, Thứ Ba, 29/12/2015 (GMT+7)

Thường vào dịp cuối năm, tình hình trộm cắp tài sản luôn diễn biến phức tạp. Năm nay, nạn trộm cắp trên địa bàn tỉnh gia tăng từ rất sớm. Theo thống kê của Công an tỉnh, trong tháng 11 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra ít nhất là 43 vụ mất trộm tài sản.

Công an TP Vĩnh Long thi hành lệnh bắt đối tượng trộm máy tính ở Trường Đại học Xây dựng Miền Tây. Ảnh: Tuyết Vân
Công an TP Vĩnh Long thi hành lệnh bắt đối tượng trộm máy tính ở Trường Đại học Xây dựng Miền Tây. Ảnh: Tuyết Vân

Lúc này, cũng là thời điểm lực lượng công an các cấp trong tỉnh đang triển khai thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp toàn diện các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo đó, tội phạm trộm cắp là một trong số những loại tội phạm được lực lượng công an tập trung tấn công mạnh. Từ đầu tháng 11 đến nay, đã có hàng chục vụ trộm nhanh chóng được điều tra, làm rõ và bắt giữ thủ phạm, thu hồi tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng trả lại cho người bị hại.

Qua các vụ trộm cắp vừa bị lực lượng công an điều tra, làm rõ cho thấy phần lớn thủ phạm của những vụ trộm cắp là những đối tượng không nghề nghiệp ổn định, chỉ thích ăn chơi, lười lao động,… Thời gian gần đây, chúng chỉ gia tăng về số lượng và cường độ hoạt động, nhưng thủ đoạn của bọn tội phạm này thì không mới, đa số đều lợi dụng sự mất cảnh giác, chủ quan, sơ hở của bị hại để ra tay thực hiện hành vi phạm tội.

Lợi dụng đêm tối

Đây gần như là thủ đoạn “truyền thống” của các “đạo chích” do tính chất lén lút của loại tội phạm này.

Đêm 24/11, lợi dụng lúc gia đình anh Ngô Trung Thảo (SN 1967, ngụ ấp Đông Hòa 2, xã Đông Thành, TX Bình Minh) ngủ say, đối tượng đã đột nhập vào nhà lấy trộm 12 triệu đồng và 2 điện thoại di động.

Còn trường hợp mất trộm xảy ra tại hộ anh Lê Anh Tuấn (SN 1975, ở ấp Phú An 2, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) vào tối 18/12 vừa qua là do gia đình anh tổ chức tiệc cưới. Đến giữa khuya, lợi dụng lúc mọi người đã mỏi mệt, kẻ gian lẻn vào phòng trong lấy trộm một sợi dây chuyền vàng 18K và một máy tính xách tay, tổng trị giá khoảng 26 triệu đồng.

Công an TP Vĩnh Long cũng vừa khám phá nhiều vụ đối tượng lợi dụng đêm tối để đột nhập vào các cơ sở kinh doanh, cơ quan, trường học… để lấy trộm tài sản.

Những đối tượng có liên quan đến các vụ trộm chó vừa liên tục bị lực lượng cảnh sát hình sự và Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện và bắt, xử lý cũng đều khai nhận giống như những đối tượng trộm cắp khác, bóng đêm là một “lợi thế” để chúng mạnh dạn hơn khi ra tay “nẫng của người”.

Lợi dụng sự chủ quan, sơ hở của bị hại

Phần lớn các vụ trộm xảy ra đều xuất phát từ nguyên nhân đối tượng lợi dụng sơ hở, thiếu cảnh giác của bị hại để ra tay.

Như trường hợp của anh Nguyễn Hoàng Quân (SN 1978, ngụ Ấp 1, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) là một thí dụ. Lúc 19 giờ đêm 21/12, anh Quân điều khiển môtô đến nhà một người quen. Vừa vào nhà chưa đầy 5 phút, anh và chủ nhà đã nghe tiếng xe nổ máy chạy đi.

Khi bước ra thì… chiếc môtô trị giá khoảng 9 triệu đồng của anh đã “mất dạng” sau làn khói bụi! Thì ra trước khi vào nhà người quen, anh Quân dựng xe dọc lề đường trước sân nhà mà quên không khóa cổ xe!

Trước đó không lâu, vào sáng 19/12, chị Phan Thị Minh Lâm (SN 1981, ngụ ấp Tích Phú, xã Tích Thiện- Trà Ôn) đậu môtô trị giá khoảng 10 triệu đồng trong chợ Vĩnh Xuân (Trà Ôn) để vào quầy hàng mua đồ. Chỉ sau 15 phút ngã giá mua bán, khi trở ra thì chiếc xe của chị đã “không cánh mà bay” mất!

Từ đầu tháng 12 đến nay, phần lớn các vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh là trộm xe máy và môtô. Trước đây, “tầm ngắm” của các đối tượng thường là những loại xe đắt tiền, nhưng hiện nay giá trị của xe dường như không còn quan trọng nữa. Bởi thực tế, có những xe trị giá chỉ khoảng dăm ba triệu nhưng chỉ cần “để hở” là “bốc hơi” ngay.

Lợi dụng sự thân, quen

Thủ đoạn này ít phổ biến, nhưng cũng từng đã xảy ra. Thiệt hại từ các vụ này thường lớn và đôi lúc đã gây không ít khó khăn cho quá trình điều tra.

Do có mối quan hệ quen biết, thậm chí là thân tình với bị hại, nên khi vụ việc xảy ra thủ phạm thường là người ít bị nghi ngờ. Như vụ trộm tại xã Trung Hiếu (Vũng Liêm) vừa được Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh điều tra, làm rõ. Ngày 16/11, thủ phạm Nguyễn Thị Oanh (47 tuổi)- người làm công tin cậy nhất của gia đình ông Nguyễn Văn Mân- đã lén trộm 27 lượng vàng, trị giá gần 900 triệu đồng của ông chủ.

Hay như mới đây, vào chiều 4/12, đối tượng Nguyễn Thị Gọn (SN 1977, nhân viên một cơ sở massage ở ấp Giồng Thanh Bạch, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) vừa lấy trộm của bạn làm chung một điện thoại di động trị giá hơn 4 triệu đồng, đem bán lấy tiền rồi bỏ trốn.

Trước thực tế tình hình tội phạm nói chung và trộm cắp tài sản nói riêng đang diễn biến ngày càng phức tạp trong những ngày cuối năm này, Ban Giám đốc Công an tỉnh vừa có kế hoạch chỉ đạo lực lượng công an các cấp trong tỉnh tiếp tục mở đợt cao điểm mới nhằm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Kế hoạch của cao điểm nêu rõ, tội phạm trộm cắp tài sản là một trong số các loại tội phạm hàng đầu mà lực lượng công an phải chú trọng tấn công, xử lý triệt để nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho nhân dân vui xuân, đón tết.

Trước giờ xuất quân tuần tra đêm của lực lượng Cảnh sát Cơ động-Công an tỉnh. Ảnh: Thanh Thảo
Trước giờ xuất quân tuần tra đêm của lực lượng Cảnh sát Cơ động-Công an tỉnh. Ảnh: Thanh Thảo

Qua gần 10 ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm này, đến nay công an các địa phương đã nỗ lực điều tra, làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn. Nhưng suy cho cùng, để kéo giảm số vụ mất trộm xảy ra thì bên cạnh nỗ lực chung của lực lượng công an và các ngành chức năng, không gì khác hơn là rất cần sự chung tay, nỗ lực của chính những chủ nhân, những người có trách nhiệm quản lý và bảo vệ tài sản.

Bởi vì cho dù đối tượng có lắm “chiêu trò”, thủ đoạn như thế nào nhưng khi người chủ hoặc người quản lý tài sản có ý thức cảnh giác cao, luôn có những biện pháp tích cực để phòng ngừa và bảo vệ tốt tài sản của chính mình thì đối tượng sẽ không tìm được sơ hở để lợi dụng ra tay hoạt động phạm tội.

Minh Tấn