"Bán dùm ma túy để được... nuôi cơm"

Cập nhật, 09:21, Thứ Sáu, 25/12/2015 (GMT+7)

Nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên Nguyễn Thanh Sang (SN 1988- hộ khẩu thường trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) bán ma túy thuê để có cơm ăn và có ma túy sử dụng.

Sau 2 lần bị đưa đi cai nghiện bắt buộc về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, Nguyễn Thanh Sang vẫn tái nghiện. Do không làm gì ra tiền, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên Sang nhận lời bán ma túy thuê cho Nguyễn Kim Loan (ở khóm Nguyễn Du, Phường 1) để được Loan trả công bằng cách cho ma túy sử dụng và nuôi cơm hàng ngày.

Sáng 20/5/2015, Sang mang 16 tép heroin đến khu vực chùa Cao Đài (đường Nguyễn Văn Bé, Phường 1) ngồi chờ người nghiện đến mua. Khoảng 6 giờ 30, có một thanh niên điều khiển xe gắn máy đến chỗ Sang hỏi mua 4 tép heroin. Sang đồng ý bán với giá 80.000 đ/tép.

Sau khi nhận đủ 320.000đ, Sang đến bậc thềm nhà gần đó lấy bao thuốc lá Hero có giấu ma túy bên trong đưa cho người thanh niên thì công an ập tới bắt quả tang. Sang ném vội bao thuốc lá xuống đất để phi tang nhưng công an kịp thời thu giữ.

Kiểm tra trong người Sang có 2 tép heroin và hơn 1,4 triệu đồng; thu tại hiện trường chỗ Sang đứng một bao thuốc lá hiệu Hero bên trong có 14 tép heroin và 1 ống kim tiêm đã qua sử dụng.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số ma túy thu giữ của Sang tổng trọng lượng 0,4608g. Trong đó, hàm lượng heroin nguyên chất là 0,28098636g.

Qua điều tra, Sang khai bán ma túy dùm Nguyễn Kim Loan mới khoảng 15 ngày thì bị bắt và 16 tép heroin công an thu giữ là của Loan giao cho Sang đi bán. Trong thời gian này, Sang bán ma túy cho nhiều người nhưng không nhớ hết tên họ, địa chỉ. Cơ quan điều tra chứng minh được Sang đã bán ma túy cho 5 người nghiện ở trong và ngoài tỉnh từ 2- 4 lần, mỗi lần từ 1- 8 tép heroin. Hiện những người này đã được Công an TP Vĩnh Long thông báo đến công an các địa phương nơi họ cư trú để có biện pháp quản lý, giáo dục theo quy định pháp luật.

Đối với người phụ nữ tên Nguyễn Kim Loan đã cung cấp nguồn ma túy cho Sang bán hiện không có ở địa phương, khi nào cơ quan điều tra làm việc được sẽ xử lý sau.

Do hành vi của Nguyễn Thanh Sang đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Sang về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Sang thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy là sai nhưng vẫn nhận lời bán giúp Loan nhằm mục đích Loan cho ma túy sử dụng và cơm ăn hàng ngày.

Có mặt tại tòa, vợ bị cáo Sang cho biết trong hơn 1,4 triệu đồng công an đang tạm giữ, có hơn 1 triệu đồng là tiền Sang lén lấy đôi bông tai của chị đem bán, nay xin được nhận lại số tiền đó để mua thuốc trị bệnh cho chồng vì Sang đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Chỉ vì muốn có tiền và ma túy phục vụ nhu cầu bản thân, bị cáo Sang đã bất chấp hậu quả, bán ma túy nhiều lần cho nhiều người nghiện, gây mất trật tự địa phương và gián tiếp làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Bản thân bị cáo nhận thức được ma túy là chất kích thích ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng và tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội nhưng vẫn cố ý vi phạm, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Sang 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và tuyên trả lại cho vợ bị cáo số tiền bán đôi bông tai hơn 1,1 triệu đồng, còn lại 320.000đ là tiền Sang bán ma túy bị bắt quả tang nên tịch thu sung công quỹ nhà nước.

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG