Mất tiền từ chiêu “hội thảo khuyến mãi”

Cập nhật, 07:01, Thứ Ba, 30/12/2014 (GMT+7)


Giới thiệu tính năng nồi ủ đa năng.

“Bạn có muốn tiết kiệm 75% năng lượng và thời gian khi đun nấu không? Bạn có muốn món ăn sau khi đun nấu 6 tiếng mà vẫn nóng hổi không? Bạn có muốn giảm khói và mùi khi đun nấu?. ..

Hãy đến buổi hội thảo “Tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường” sẽ đem lại niềm vui bất ngờ cho các bạn (đến tham dự sẽ được tặng 1 chậu hợp kim cao cấp) do Công ty CP Thương mại Quốc tế H.L. tổ chức vào sáng 24/12/2014”.
 
Trên đây là nội dung thơ mời được nhân viên công ty phát tờ rơi cho bà con trên địa bàn huyện Mang Thít vào sáng 23/12/2014. Để rồi chỉ trong vòng chưa đầy 2 ngày, bà con trên địa bàn huyện Mang Thít “bị móc hầu bao” và mất trắng hàng trăm triệu đồng.

Đánh vào tâm lý bà con vùng sâu thích được tặng quà khuyến mãi, Công ty CP Thương mại Quốc tế H.L. (theo lời tự giới thiệu) mang đến thông điệp “chỉ giới thiệu dòng sản phẩm thân thiện môi trường và tặng quà cho bà con, chứ không bán hàng” nhưng cuối cùng thì...

Buổi hội thảo đầu tiên diễn ra vào sáng 24/12/2014 , ai đến dự cũng đều được nghe giới thiệu tính tiện lợi dòng sản phẩm của công ty và khi ra về đều được tặng 1 “chậu hợp kim”.
 
Đến buổi hội thảo thứ 2 diễn ra vào chiều cùng ngày, sau khi nghe nhân viên thao thao giới thiệu về sản phẩm và để tìm ra người thật sự yêu thích sản phẩm, công ty sẽ bán “chậu hợp kim” với giá 50 ngàn đồng và trong chậu sẽ có “1 tấm thiệp tri ân khách hàng”.

Theo nhân viên giới thiệu, giá gốc của chiếc chậu là 79 ngàn đồng (thật sự giá ngoài thị trường tầm 25- 30 ngàn mà thôi). Chỉ khoảng 30% số người tham dự đồng ý mua và khi bà con cầm trên tay sản phẩm thì được công ty hoàn trả tiền lại và tặng sản phẩm chứ không bán.
 
Cũng theo nhân viên công ty: “Chúng tôi tổ chức hội thảo với cam đoan cùng các cơ quan chức năng là không bán hàng, chỉ giới thiệu sản phẩm đến bà con, vì quảng cáo qua ti vi thì chi phí rất cao nhưng bà con không thực sự thấy được sản phẩm. Vì thế công ty bỏ ra cùng chi phí đấy để đến tận nơi tiếp thị và tặng sản phẩm cho bà con dùng thử”.
 
Họ cứ lặp đi lặp lại điệp khúc này, “ru ngủ” bà con ở vùng sâu. Khi gần hết giờ, họ lại tung ra sản phẩm “chảo tráng sứ Masaki” trị giá 180 ngàn đồng và họ nói:

“Với bà con thật sự có nhu cầu và tin tưởng vào công ty, chúng tôi chỉ bán với giá 100 ngàn. Chiều nay, chúng tôi chỉ nhận 50 ngàn tiền cọc và sáng hôm sau khi đến nhận sản phẩm bà con mang theo tấm thiệp đặt cọc và 50 ngàn đồng còn lại. Chúng tôi chỉ bán cho ai thật sự tin tưởng công ty chúng tôi”.
 
Khoảng 50% số người đến tham dự tin tưởng đặt mua “chảo tráng sứ Masaki” và khi ra về mỗi người đến tham dự được tặng chén nhôm cách nhiệt có giá trị khoảng 10 ngàn đồng/chén.

Đến buổi hội thảo thứ 3 diễn ra sáng 25/12/2014, tất cả người đặt cọc mua chảo đều được hoàn trả tiền 100% sau khi nhận sản phẩm, kèm với điệp khúc “công ty cam đoan cùng các ngành chức năng không mua bán sản phẩm khi hội thảo diễn ra”.

Khi buổi hội thảo gần kết thúc, với cách làm cũ nhưng lần này “công ty bán sản phẩm “nồi ủ đa năng” trị giá 3.850.000đ nhưng chỉ bán với giá 1.850.000đ. Bà con chỉ cần đặt cọc 100 ngàn thì có tới 2 cơ hội may mắn khi sở hữu dòng sản phẩm này và công ty chúng tôi chỉ có 150 sản phẩm mà thôi.
 
Có gần 300 tấm thẻ đặt cọc được phát ra. Khi ra về, mỗi người đến tham dự được tặng “2 đôi đũa nhôm” kèm theo lời nhắn nhủ thân tình “hội thảo chiều nay chỉ dành riêng cho những khách hàng thân thiết đặt cọc sản phẩm “nồi ủ đa năng”.

Và để được tham dự buổi hội thảo đặc biệt này, tôi phải bỏ ra 100 ngàn tiền cọc. Mang nỗi nghi ngờ đến hội thảo, tôi chỉ dám kề tai nói nhỏ cùng một số bà con coi chừng mất tiền khi mua sản phẩm “nồi ủ đa năng”…

Một số bà con nghe theo tôi bỏ tiền cọc 100 ngàn nhưng một số lại bảo “biết đâu”… Vậy là bà con cầm trên tay tấm thẻ đặt cọc cùng 1.750.000đ để chờ được sở hữu “nồi ủ đa năng”.

Sau khi bà con trao tiền cho nhân viên công ty thì được phát 2 tấm thẻ tri ân và được hướng dẫn “ra xe nhận hàng, nhận quà” , còn tất cả nhân viên thu xếp gọn gàng ra xe đang nổ máy chờ sẵn .
 
Có bà con nhận được bộ “nồi ủ đa năng” cùng “bộ dao và 2 phong bì” (1 phong bì chứa chứng nhận hàng chất lượng cộng giấy bảo hành cùng thư ngỏ lời cảm ơn của công ty , 1 phong bì kèm theo 100 ngàn để bà con mua chân giò về hầm), nhưng không ít bà con chạy theo xe la í ới vì chưa được nhận sản phẩm.

Thử làm phép tính, 1 bộ “nồi ủ đa năng” không rõ xuất xứ, chất lượng, 1 bộ dao inox cùng 100 ngàn đồng, thì tổng giá trị chưa đến 1 triệu đồng nhưng Công ty CP Thương mại Quốc tế H.L. lại bán cho bà con đến 1.850.000đ.

Chỉ trong chưa đầy 2 ngày, bọn chúng có trong tay hàng trăm triệu đồng. Chúng tôi mong rằng các ngành chức năng nên quản lý chặt hơn nữa hình thức dùng “hội thảo khuyến mãi” để bán hàng với giá “cắt cổ” cho bà con vùng nông thôn sâu.

TƯỜNG LINH