Câu chuyện pháp luật

Mua ma túy qua dịch vụ gửi hàng

Cập nhật, 06:50, Thứ Sáu, 29/08/2014 (GMT+7)

Để tránh sự phát hiện của công an, Nguyễn Thành Khương (SN 1988- trú ấp Phước Lợi C, xã Phước Hậu- Long Hồ) thỏa thuận với người bán ma túy là bịa ra tên, số điện thoại người nhận rồi gửi ma túy qua dịch vụ xe khách về Vĩnh Long.

Bị cáo Khương tại phiên tòa lưu động sáng 25/8.

Gia đình Khương thuộc diện cận nghèo, sống bằng việc làm thuê, thu nhập không ổn định nhưng lại nghiện ma túy nên tiền kiếm được đều “bay” theo những cơn nghiện của Khương.

Ngày 28/3/2014, Khương sử dụng sim điện thoại số 01217746645 gọi vào số 01282800465 của người đàn ông ở TP Hồ Chí Minh mua 1 triệu đồng ma túy. Khương và người bán thỏa thuận gửi “hàng” qua xe khách đồng thời bịa ra số điện thoại 09283311xx và tên người nhận là Tài để tránh bị phát hiện.

Sau đó, Khương đến một Trạm xe khách ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) gửi tiền cho người bán ma túy. Nhân viên giao tiền cho người nhận qua số điện thoại Khương cung cấp. Người này nhận tiền xong, đóng gói ma túy trong một hộp giấy ghi tên Tài và số điện thoại rồi gửi về Vĩnh Long.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, Khương điều khiển xe gắn máy đến Trạm xe khách nhận “hàng”. Trên đường về vừa đến đường Phó Cơ Điều thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an tỉnh Vĩnh Long nghi ngờ gọi lại kiểm tra, thu giữ hộp quà chứa “ma túy đá”.

Quá trình điều tra, Khương khai sử dụng ma túy từ tháng 1/2014 và thường mua ma túy của một người đàn ông không rõ họ tên, địa chỉ ở TP Hồ Chí Minh qua số điện thoại 012828004xx.

Kết luận giám định ngày 31/3/2014 của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số ma túy thu giữ của Khương là ma túy tổng hợp, trọng lượng 1,0134g. Cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Khương tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Khương thừa nhận “do nghiện ma túy nên mua về để dành sử dụng, bị cáo hứa sẽ không tái phạm, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để về đi làm kiếm tiền lo cho vợ và 3 con nhỏ”.

Mặc dù bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình thuộc diện có công với cách mạng,.. nhưng xét hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng sức khỏe con người và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện, thể hiện sự xem thường luật pháp nên phải xử nghiêm. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Khương 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đối với xe gắn máy Khương dùng làm phương tiện nhận ma túy, qua xác minh xác định người đứng tên trong giấy đăng ký xe là Phan Thị Thu Lan (ngụ tại Khối 3, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn- Thanh Hóa) nên cơ quan điều tra ra quyết định ủy thác điều tra cho Công an huyện Đông Sơn làm việc với bà Lan nhưng đến nay chưa xác minh và làm việc được.

Do xe này chưa rõ nguồn gốc nên tách ra giao Công an TP Vĩnh Long tiếp tục xác minh và xử lý sau.

Đối với số điện thoại 012828004xx, Khương khai của người đàn ông bán ma túy ở TP Hồ Chí Minh. Qua tra cứu xác định chủ thuê bao số điện thoại trên tên Đỗ Đình T. ở tỉnh Hòa Bình nên Công an TP Vĩnh Long đã gửi thông tin cho Công an tỉnh Hòa Bình yêu cầu tra cứu nhưng đến nay chưa có kết quả trả lời nên không xác minh làm việc được và chưa có căn cứ xử lý.

Còn người quản lý dịch vụ khách hàng- hàng hóa của Trạm xe khách thừa nhận ngày 28/3/2014 có giao nhận tiền và hàng hóa như đã nêu trên nhưng không biết rõ người nhận, người gửi cũng như loại hàng hóa gì nên không có căn cứ xử lý.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG