An ninh đời sống

Bênh cha gây ra án mạng

Cập nhật, 15:49, Thứ Tư, 27/08/2014 (GMT+7)

Vụ án gây xôn xao dư luận, bởi tính hung hăng, côn đồ của 2 hung thủ đã cướp đi mạng sống con người vô tội.

2 bị cáo.

Sau một ngày làm việc mệt nhọc, bạn bè cùng tổ chức tiệc nhậu. Không ngờ trong cuộc nhậu, họ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát nhau. Đứa con hay tin cha đang cự cãi với bạn bè nhậu chung liền xách dao tới nhà đâm bị hại nhiều nhát dẫn đến cái chết đau lòng.

Ngày 20/8/2014, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử lưu động tại huyện Long Hồ đối với 2 bị cáo Lê Hoàng Nhật Linh (SN 1997, xã Long Phước- Long Hồ) và Nguyễn Văn Thật (SN 1987, xã Tích Thiện- Trà Ôn) về hành vi “Giết người”. Phiên tòa có rất đông người dân đến theo dõi xét xử và chứng kiến 2 hung thủ bị pháp luật nghiêm trị.

2 bị cáo bước xuống chiếc xe đặc chủng chở phạm nhân và được lực lượng đưa vào nơi xét xử. Đứng trước vành móng ngựa, 2 bị cáo tỏ ra run sợ chứ không hung hăng và muốn giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực bất chấp pháp luật, tính mạng con người như trong vụ án.

Bị cáo Linh còn tuổi vị thành niên, còn Linh có tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích cách ngày xảy ra vụ án chỉ vài tháng.

Ngồi hàng ghế dành cho bị hại, vợ bị hại là chị Lê Thị Hiền đầu quấn khăn tang trắng, đôi mắt đỏ hoe, cầm di ảnh của người chồng xấu số khiến nhiều người cảm thấy xót lòng. Ngồi kế bên chị Hiền là ông Hồ Tấn Hải (cha ruột bị hại) đã ngoài 80 tuổi. Gương mặt buồn hiu của ông càng thêm nhăn nheo, vì nhớ đến cái chết đau lòng của đứa con trai.

Vợ bị hại quấn khăn tang, ôm theo di ảnh của chồng.

Theo cáo trạng, chiều 12/4/2014, Hồ Khôi Phục (tên bị hại) ở xã Long Phước cùng một số bạn làm chung công trình đường nông thôn ở địa phương tổ chức tiệc nhậu. Buổi tiệc kéo dài đến khoảng 17h30 thì có Lê Công Khanh (xã Long Phước) cũng đến tham gia nhậu.

Lúc đầu, tiệc nhậu khá vui vẻ nhưng khi mọi người uống nhiều ly thấm mệt thì “rượu vào lời ra” và đã nảy sinh mâu thuẫn giữa Phục và Khanh dẫn đến xô xát nhau, nhưng được bạn nhậu kịp thời can ngăn.

Mọi chuyện tưởng như dừng lại khi Khanh ra về, còn Phục cũng được bạn bè đưa vào nhà nghỉ. Trên đường về, do say rượu nên Khanh dừng xe ven lộ rồi điện thoại cho vợ- chị Trần Thị Ni.

Khanh nói: “Nhậu ở nhà Phục xảy ra cự cãi và bị Phục xô té. Bây giờ say rượu về không được, bảo con xuống rước về…”. Lúc này, chị Ni nghe điện thoại mở loa lớn nên đứa con gái ở gần đó nghe được cha (Khanh) xảy ra mâu thuẫn với Phục. Đứa con gái vì lo lắng cho cha nên nói lại anh trai (Linh) là cha bị chú Phục đánh.

Lúc này, Linh đang nhậu với những người quen cũng ngà ngà say. Nghe vậy, máu côn đồ nổi lên, Linh nghỉ nhậu xách dao bấm cùng với Thật (đang nhậu chung) đến gia đình Phục để giải quyết mâu thuẫn của cha. Trên đường đi, chúng thấy Khanh ngồi ven lộ chờ rước, nhưng không ghé lại mà chạy thắng đến nhà anh Phục.

Đến nơi, Linh hét lên: “Thằng nào đánh cha (Khanh) tao thì ra đây!” Anh Phục từ trong nhà bước ra hỏi: “Mày kêu mấy thằng này đánh tao hả?” Phục vừa dứt câu nói, thì Thật cầm nón bảo hiểm, Linh cầm dao tấn công anh Phục. Anh Phục cũng chống trả lại dẫn đến cuộc hỗn chiến.

Anh Phục bị Linh đâm nhiều nhát vào người gây thương tích. Bà con chung quanh cấp tốc đưa anh Phục đi cấp cứu nhưng vì vết thương quá nặng anh Phục đã tử vong. Theo kết luận pháp y, anh Phục chết do vết thương làm choáng mất máu cấp…

Tại phiên tòa, ông Hải (cha của anh Phục) tỏ ra rất giận dữ trước hành vi côn đồ của 2 bị cáo và yêu cầu tòa xem xét trách nhiệm của Khanh (cha của bị cáo Linh) đối với cái chết của con mình. “Không có gì đau khổ hơn khi chứng kiến con mình bị đánh dã man dẫn đến cái chết mà không làm gì được. Pháp luật phải xử thật nặng 2 đối tượng côn đồ Linh và Thật để răn đe các phần tử có tính côn đồ trong xã hội …”- Ông Hải bức xúc.

2 bị cáo biện minh cho rằng do uống rượu nên không kiềm chế bản thân dẫn tới phạm tội và cũng không nghĩ hậu quả nó nghiêm trọng làm anh Phục chết. Lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án 2 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Hành vi phạm tội của 2 bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội. Từ một chuyện nhỏ, còn nhiều cách giải quyết, nhưng tính côn đồ của bị cáo đã cướp đi mạng sống của người dân vô tội nên cần nghiêm trị. Tòa tuyên phạt bị cáo Linh 17 năm tù và bị cáo Thật 10 năm tù cùng tội “Giết người”.

Bản án nghiêm khắc cũng là bài học đắt giá cho 2 bị cáo Linh, Thật và những ai xem thường pháp luật, giải quyết vấn đề bằng hung khí nguy hiểm.

Tại tòa, chị Hiền yêu cầu HĐXX phải xử 2 bị cáo thỏa đáng tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và yêu cầu 2 bị cáo bồi thường tổn thất tinh thần, mai táng phí… tổng cộng là 114 triệu đồng (số tròn), cùng cấp dưỡng con đến tuổi trưởng thành mỗi tháng 1 triệu đồng và cấp dưỡng cha mẹ chồng mỗi tháng 500 ngàn đồng/ người. HĐXX chấp nhận yêu cầu của chị Hiền. Đến nay gia đình của Linh chỉ khắc phục được 18 triệu đồng và gia đình Thật khắc phục 5 triệu đồng.


Bài, ảnh: HOÀI NAM