Vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại tài sản, sức khỏe do tai nạn giao thông

Không đồng ý bồi thường vì “thực nghiệm hiện trường không đúng thực tế”

Cập nhật, 06:56, Thứ Ba, 22/07/2014 (GMT+7)

Vụ tai nạn giao thông ở ấp Tân Thạnh (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) xảy ra đã hơn 2 năm nhưng các bên liên quan vẫn không thỏa thuận được việc bồi thường nên phải nhờ tòa phân xử.

Khoảng 10 giờ 30 ngày 8/2/2012, chị Phạm Kim Nhị (SN 1985- ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Hội) điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường đan thuộc ấp Tân Thạnh thì bị chị Nguyễn Thị Ngoan (SN 1980- ở cùng ấp) điều khiển xe chạy ngược chiều lấn qua đụng vào đầu xe làm cả hai té ngã. Chị Nhị bị thương ở mặt, tay trái bị gãy, tỷ lệ thương tật 19%; chị Ngoan cũng bị thương ở mặt tỷ lệ 25%; 2 xe hư hỏng nhẹ.

Sau tai nạn, do không thỏa thuận được việc bồi thường nên chị Nhị gửi đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu chị Ngoan bồi thường các khoản điều trị thương tật; chi phí đi lại, ăn uống; sửa xe và mất thu nhập tổng cộng hơn 39,9 triệu đồng.

Ngày 25/11/2013, chị Ngoan gửi đơn phản tố “không đồng ý bồi thường bất cứ khoản tiền nào” vì theo sơ đồ hiện trường ngày 8/2/2012, chị hoàn toàn không có lỗi. Nhưng sau tai nạn gần 3 tháng, Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Vĩnh Long dựng lại hiện trường xác định vùng va chạm, không mời chị đến chứng kiến mà tự chấm điểm đụng nên chị không thống nhất với sơ đồ thực nghiệm hiện trường ngày 25/4/2012.

Vụ tai nạn cũng làm chị bị thương tỷ lệ 25% nên yêu cầu nguyên đơn bồi thường tiền thuốc điều trị; chi phí giám định; mất thu nhập; tổn thất tinh thần; sửa xe và dự phí nâng xương cung mày,… tổng cộng hơn 54 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23/6/2014, chị Ngoan rút một phần yêu cầu phản tố, không đòi bồi thường 20 triệu đồng dự phí nâng xương cung mày. Luật sư bào chữa cho chị Ngoan cho

rằng kết luận của CSGT Công an TP Vĩnh Long không đúng quy định pháp luật. Trước khi kết luận không ghi lời khai các bên và người làm chứng, việc xác định điểm đụng không đúng với thực tế xảy ra tại hiện trường nên chị Ngoan không có lỗi và không có trách nhiệm bồi thường cho nguyên đơn.

Luật sư bên nguyên thì viện dẫn, thiệt hại xảy ra là do chị Ngoan điều khiển xe không đi bên phải theo chiều của mình. Chị Nhị chỉ có lỗi là không có giấy phép lái xe và sự việc trên đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vĩnh Long kết luận ngày 16/4/2013.

Qua nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm tra tại tòa, HĐXX nhận định: Việc chị Ngoan cho rằng kết luận của CSGT không khách quan nên gửi đơn khiếu nại đến Công an TP Vĩnh Long xem xét. Kết quả điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ và khám nghiệm hiện trường,

ông an TP Vĩnh Long cho biết: “Việc giải quyết vụ va chạm giao thông giữa chị Ngoan và chị Nhị đúng theo trình tự, thủ tục quy định, CSGT Công an TP Vĩnh Long kết luận hoàn toàn khách quan”.

Do không đồng ý với kết luận trên, chị Ngoan tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Công an tỉnh Vĩnh Long. Ngày 21/4/2014, Công an tỉnh Vĩnh Long khẳng định “Kết luận của Công an TP Vĩnh Long về nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nói trên là đúng quy định pháp luật”.

Do đó, HĐXX có cơ sở xác định thiệt hại sức khỏe của chị Nhị lỗi hoàn toàn do chị Ngoan gây ra nên chị Ngoan phải có trách nhiệm bồi thường các khoản chi phí đã chứng minh được gồm: chi phí điều trị cổ tay trái và xương gò má; tiền xe đi lại điều trị và tái khám, tiền ăn cho người bệnh và người nuôi bệnh; chi phí sửa xe. Riêng khoản mất thu nhập, xét thấy trước khi sức khỏe bị xâm phạm, chị Nhị bán đồ mũ, inox nhưng thu nhập không ổn định.

Quá trình giải quyết vụ án, chị Nhị không cung cấp được chứng cứ chứng minh mỗi ngày bán lời 200.000đ như yêu cầu nên HĐXX áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại là 150.000 đ/ngày.

Về yêu cầu phản tố của chị Ngoan, HĐXX xét thấy: Lúc lập biên bản và sơ đồ hiện trường tai nạn, cơ quan công an không xác định vùng va chạm giữa 2 phương tiện nhưng qua thu thập chứng cứ, lời khai những người có liên quan, dấu vết tại hiện trường và phương tiện, CSGT Công an TP Vĩnh Long có mời các thành phần như điều tra viên, viện kiểm sát, công an xã để xác định thêm vùng va chạm vụ tai nạn vào sơ đồ hiện trường ban đầu.

Do đó, việc chị Ngoan cho rằng chị hoàn toàn không có lỗi và yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn là không có căn cứ. Vì thế, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm bác đơn phản tố của chị Ngoan đồng thời buộc chị Ngoan bồi thường thiệt hại sức khỏe, tài sản cho chị Nhị tổng số tiền hơn 34 triệu đồng.

DIỄM PHƯỢNG