Trượt dài con đường nghiện ngập ma túy

Cập nhật, 12:59, Thứ Sáu, 27/06/2014 (GMT+7)

Từng bị đưa vào cơ sở trị bệnh, cai nghiện nhưng Nguyễn Thị Ngọc Yến (SN 1975, Phường 4- TP Vĩnh Long) và Phạm Minh Tân (SN 1989, xã Bình Ninh- Tam Bình) khi tái hòa nhập cộng đồng vẫn không từ bỏ được ma túy.

Yến còn rủ rê thêm người chị ruột Nguyễn Hiền Hậu (SN 1970, Phường 4- TP Vĩnh Long) sử dụng ma túy và cuộc đời của 3 người từ đó trượt dài trên con đường nghiện ngập. Để thỏa mãn cơn nghiện, họ mua ma túy về để sử dụng hàng ngày và 3 người phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Yến và Tân- kẻ có chồng, người có vợ nhưng vì nghiện ma túy nên gia đình đổ vỡ. 2 người quen biết nhau trong thời gian ở cơ sở điều trị, cai nghiện. Khi được tái hòa nhập cộng đồng, họ “rổ rá” ráp lại thành đôi và thuê nhà trọ sống chung với nhau như vợ chồng.

Tân có nghề sửa điện gia dụng, còn Yến buôn bán trái cây. Có thu nhập khá, cuộc sống ổn định, gia đình cứ nghĩ họ đoạn tuyệt được với ma túy. Tuy nhiên, gia đình chưa mừng được bao lâu thì… rầu trở lại. Thực chất bên ngoài, 2 người cực khổ lao động chỉ để kiếm tiền mua ma túy về sử dụng.

Tân biện minh, cai nghiện xong đã quyết tâm bỏ ma túy. Sau này, bạn bè rủ nhậu và trong cơn say rượu đã không kiềm chế được bản thân thử lại ma túy. Từ đó không dứt ra được. Bây giờ, thấy hối hận thì cũng muộn màng.

Tương tự như bạn tình, Yến cũng 1 lần vào cơ sở điều trị, cai nghiện và có một tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Mỗi lần đi cơ sở điều trị, cai nghiện, chấp hành án tù Yến đều hứa hẹn từ bỏ ma túy. Tuy nhiên, khi hòa nhập cộng đồng không lâu sau thì Yến tái nghiện và gia đình cũng bỏ mặc Yến ra bên ngoài sinh sống. Chồng Yến không chấp nhận vợ nghiện ngập nên đã ly hôn.

Năm tháng làm bạn với ma túy đã bào mòn sức khỏe Yến thành thân tàn ma dại. “Mình cũng biết tác hại của ma túy, làm tan nát gia đình. Mình cũng nhiều lần quyết tâm từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời, nhưng những lúc buồn, bạn bè rủ chơi lại, không cưỡng được và cứ nghĩ thử một lần rồi bỏ lo làm ăn, nào ngờ…”- Yến hối hận.

Bản thân đã nghiện, biết tác hại của ma túy thế nào nhưng Yến vẫn rủ rê chị ruột là Hiền Hậu cùng chơi ma túy và cả 3 người chìm đắm trong cơn đê mê chết người của ma túy. Thấy ở Vĩnh Long ma túy có giá đắt, không đủ tiền mua, nên Yến chỉ lấy “hàng” qua người quen ở TP Hồ Chí Minh. Yến gửi tiền xe khách lên TP Hồ Chí Minh mua ma túy của người tên Thúy (chưa rõ địa chỉ) và Thúy cũng giao ma túy qua đường gửi xe khách.

Ngày 13/2/2014, cũng như những lần trước, Yến gửi xe khách 900.000đ lên cho Thúy. Hôm sau, Thúy gửi lại ma túy cho Yến (do gói rất cẩn thận nên nhà xe không phát hiện). Yến và Hậu nhận ma túy về phòng trọ (xã Tân Hạnh- Long Hồ) phân chia nhỏ ra sử dụng. Yến chia cho người chị một phần, còn lại cùng với người tình sử dụng.

Hành vi bất minh của Tân, Yến và Hậu đã bị công an theo dõi. Đang lúc chúng phân chia ma túy thì Công an huyện Long Hồ ập vào bắt giữ cùng tang vật là 1,0652g ma túy và nhiều vật dụng có liên quan. Cả 3 bị Công an Long Hồ khởi tố tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Ngày 19/6/2014, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án xét xử lưu động tại xã Tân Hạnh. Tòa tuyên phạt bị cáo Yến 5 năm tù, Tân 3 năm và Hậu lãnh 2 năm tù cùng tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”(ảnh). Bản án nghiêm khắc, nhưng cái giá đắt hơn mà ma túy mang lại là 3 bị cáo đều mắc bệnh hiểm nghèo do ma túy gây ra.

Hiện nay, tệ nạn nghiện ma túy trong cộng đồng có xu hướng tăng. Nghiện ma túy không những làm suy kiệt kinh tế gia đình, băng hoại đạo đức xã hội, con đường lây truyền HIV/AIDS mà còn là mầm mống của nhiều loại tội phạm khác.

Yến có một tiền án 7 năm tù tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và một tiền sự bị đưa vào cơ sở điều trị, cai nghiện 2 năm. Tân cũng 2 lần đưa vào cơ sở trị bệnh, cai nghiện thời hạn 4 năm. Tân và Yến tái hòa nhập cộng đồng vào cuối tháng 10/2013 và chỉ vài tháng sau, 2 người tái nghiện. Bình quân, Tân, Yến và Hậu “đốt tiền” vào ma túy hơn 500.000 đ/ngày, trong đó Yến nghiện nặng nhất sử dụng mỗi ngày 3 tép (300.000đ).


Bài, ảnh: HOÀI NAM